LHP Cannes 2016: Sự trở lại của điện ảnh Anh Quốc

TUYÊN ĐỖ| 25/05/2016 06:35

Vượt qua nhiều ứng cử viên nặng ký, bộ phim về phúc lợi xã hội có tên I, Daniel Blake nhận danh hiệu cao nhất tại LHP Cannes lần thứ 69. Có rất nhiều bất ngờ trong lễ trao giải diễn ra vào ngày 22/5.

LHP Cannes 2016: Sự trở lại của điện ảnh Anh Quốc

Vượt qua nhiều ứng cử viên nặng ký, bộ phim về phúc lợi xã hội có tên I, Daniel Blake nhận danh hiệu cao nhất tại Liên hoan phim (LHP) Cannes lần thứ 69. Có rất nhiều bất ngờ trong lễ trao giải diễn ra vào ngày 22/5 vừa qua.

Đọc E-paper

Ken Loach tỏa sáng

Là bộ phim thứ 31 của đạo diễn gạo cội Ken Loach, I, Daniel Blake xoay quanh 2 kẻ thất nghiệp trông chờ tiền trợ cấp của chính phủ nhưng phải hoàn thành nhiều thủ tục rườm rà, thậm chí bị bắt bớ trước quyền lợi vốn có.

So với những phim đầy sáng tạo và thách thức khán giả thì I, Daniel Blake giản dị và chân thật hơn với những góc khuất đời sống tiến bộ ngày nay. Đó cũng là phong cách Loach muốn thể hiện với người hâm mộ. Tuy nhiên, phim của ông vẫn đòi hỏi tư duy và sự kiên nhẫn để theo dõi vì mạch phim tương đối chậm.

Lần thứ hai sau một thập niên, điện ảnh Anh Quốc thắng lớn ở Cannes, và thú vị hơn khi 10 năm trước, tác phẩm đoạt giải Cành cọ vàng The wind that shakes the barley cũng là của Ken Loach. Khi lên phát biểu, vị đạo diễn này không khỏi bất ngờ vì trước đó vài ngày, trong buổi họp báo ra mắt phim, ông có tiết lộ rằng I, Daniel Blake gần như là phim cuối cùng trong sự nghiệp của ông (năm nay ông 80 tuổi).

Một vài tờ báo chính thống của Mỹ và Anh như The Guardian hay Variety đều đánh giá I, Daniel Blake tuy không mới nhưng tốt hơn nhiều phim trước của Loach. Trong lịch sử tham gia Cannes, Loach từng mang về giải Báo chí bình chọn năm 1995 với Land and freedom, hai giải đặc biệt của Ban giám khảo hai năm 1990 (Hidden agenda) và 1993 (Raining stones)...

Bên cạnh chiến thắng ngoạn mục của I, Daniel Blake, điện ảnh Anh Quốc còn có vinh dự thứ hai: giải Ban giám khảo bình chọn (cao thứ ba) dành cho bộ phim tâm lý tình cảm American honey của tác giả nữ Andrea Arnold (55 tuổi). Đây là lần thứ ba Arnold tham gia Liên hoan phim Cannes và cũng là lần thứ ba chị nhận cùng một giải thưởng. Năm 2006 với phim Red road đầy đen tối kể về góc khuất của một nữ bảo vệ khu đèn đỏ, và năm 2009 với Fish tank có nội dung na ná American honey.

Andrea Arnold thường trung thành với các nhân vật nữ phá cách, nổi loạn và đầy bản năng, chị cũng có công rất lớn trong việc giới thiệu đến khán giả quốc tế nhiều nữ diễn viên trẻ. Trong American honey, Sasha Lane lần đầu đóng phim, thủ vai một thiếu nữ chán cuộc sống gia đình gò ép, quy tắc nên đã bỏ nhà ra đi tìm mục tiêu sống. Cô bé tình cờ quen biết nhóm thanh niên "cùng chí hướng" và đã theo chân họ rong ruổi khắp mọi nẻo đường, làm đủ mọi nghề kiếm sống qua ngày...

Nhìn chung American honey không tốt hơn các phim trước nhưng cũng không tệ, một số chuyên gia của Hollywood Reporter nhận xét phim hơi dài và hơi... cũ so với chính tác giả, còn lại thì vẫn chấp nhận được.

Khán giả, giới phê bình "ngã ngựa"

Năm nay, các giải thưởng khó dự đoán hơn những năm trước. Đa số các phim được khen nhiều nhất như Aquarius của Brazil, Paterson của Mỹ, Toni Erdmann của Đức hay Julieta của Tây Ban Nha đều ra về tay trắng. Giải thích điều này, Chủ tịch Ban giám khảo là đạo diễn Mỹ George Miller chia sẻ: "Có quá nhiều tác phẩm hay tranh giải, chúng tôi phải cân nhắc rất kỹ và đã làm hết sức có thể”.

Một trong những giải thưởng gây bất ngờ nhất nhưng cũng được hoan nghênh nhiều nhất là 2 nhà làm phim nổi tiếng cùng đoạt giải Đạo diễn xuất sắc. Olivier Assayas của Pháp với phim ma Personal shopper và Cristian Mungiu của Romania với phim chủ nghĩa hiện thực Graduation. Họ đều từng xuất hiện tại Cannes nhiều lần và tạo ấn tượng cực kỳ tốt với truyền thông. Riêng Cristian Mungiu là chủ nhân của Cành cọ vàng năm 2007 và giải Biên kịch hay nhất năm 2012.

Graduation cũng nằm trong Top 10 phim hay nhất Cannes do khán giả và nhà phê bình bầu chọn, trong khi Personal shopper đưa diễn viên thần tượng Kristen Stewart thoát khỏi cái bóng của Bella trong Chạng vạng.

Đây là lần thứ 6 trong lịch sử, LHP Cannes có 2 đạo diễn cùng chia nhau giải thưởng này. Lần gần nhất là vào năm 2001 với hai nhà làm phim lỗi lạc Joel Coen và David Lynch.

Điểm sáng cuối cùng của Cannes 69 lại thuộc về một nữ diễn viên người Philippines có thể xem là vô danh trước truyền thông quốc tế: Jaclyn Jose - một trong hai đại diện châu Á duy nhất tranh giải năm nay. Trước đêm công bố kết quả, không ai nghĩ Jaclyn Jose sẽ vượt qua những ngôi sao hàng đầu thế giới, họ dự đoán Adele Haenel (phim The unknown girl), Marion Cotillard (phim From the land of the moon) hay Sonia Braga (phim Aquarius) sẽ chinh phục giải Ảnh hậu. Thế nhưng, cuộc đời giông tố của nhân vật Rosa trong bối cảnh xã hội bần cùng tại Manila đã hoàn toàn chiếm được tình cảm của Ban giám khảo.

Tiết lộ từ những nhà tổ chức Cannes cho biết, mùa giải này, Ban giám khảo đã tạo cơ hội tìm nhà phát hành cho những phim như Ma' Rosa hay It's only the end of the world... để phim sớm đến với giới mộ điệu khắp nơi.

>LHP Sundance: Fruitvale và Blood Brothers giành cú đúp

>Messi-the movie được chọn chiếu bế mạc LHP Venice

>The King's Speech thắng lớn tại giải điện ảnh Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
LHP Cannes 2016: Sự trở lại của điện ảnh Anh Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO