"Khúc giao hòa ngày Xuân": Tươi mới và quyến rũ

HOÀNG LINH LAN| 25/02/2016 09:01

Và buổi công diễn đầu tiên của Ossso Fusion tại Việt Nam thực sự đã không làm công chúng thất vọng.

Ossso Fusion Musical Experience được giới thiệu đến công chúng bằng những mỹ từ lung linh gợi nhiều tò mò như: trải nghiệm âm nhạc độc đáo, sự pha trộn tinh tế giữa những âm thanh của nhạc cụ cổ truyền Việt Nam và nhạc cụ Tây phương, không gian mang đậm bản sắc văn hóa Việt... Và buổi công diễn đầu tiên của Ossso Fusion tại Việt Nam thực sự đã không làm công chúng thất vọng.

Đọc E-paper

1. Điểm yếu của đa phần các chương trình hòa nhạc hiện nay tại Việt Nam nói chung và chương trình âm nhạc dân tộc nói riêng là thiếu tính quảng bá một cách bài bản và hiệu quả. Nhà tổ chức Ossso Fusion xuất sắc khi chẳng những khắc phục điểm yếu này, mà còn khéo léo thu hút sự chú ý của đông đảo du khách đi qua khu vực Nhà hát Thành phố vào tối hôm công diễn.

Những bộ trang phục dân tộc đủ sắc màu, những âm thanh rộn ràng phát ra từ dàn nhạc dân tộc với đủ loại nhạc cụ đứng chào phía trước Nhà hát đủ sức mê hoặc bất kỳ du khách nào. Và nếu như du khách sở hữu một tấm vé của chương trình, sau khi "bớt say" những thanh âm nhiều màu sắc đó để bước vào bên trong, ngay lập tức sẽ bị cuốn vào không gian ẩm thực với hàng loạt món ăn bên bàn trà đậm hương vị Việt như cốm làng Vòng, mứt mơ, mận,... thức uống thì có trà, nước mơ...

Cho đến khi khách tưởng chừng đã an tọa trên ghế ngồi, chờ đợi thưởng thức đêm nhạc thì ở đâu bỗng xuất hiện những cô gái xinh đẹp như vừa bước ra từ cõi tiên nào đó, tặng cho khách một món quà nho nhỏ là chiếc song loan hoặc đôi cốc bằng sứ, rồi nhiệt thành hướng dẫn cho khách cách tạo ra những âm thanh vui tai, đầy thích thú. Và lúc khách đang háo hức khoe với người ngồi bên cạnh vài âm thanh bập bẹ tự tạo thì cũng là thời điểm đêm trình tấu bắt đầu. Một sự choáng ngợp chưa từng thấy về mặt âm thanh lẫn hình ảnh, hiệu ứng và ánh sáng!

Những công chúng nào là thính giả quen thuộc của các chương trình hòa nhạc nói riêng và âm nhạc nói chung, thật ra, chỉ cần cầm trên tay tờ brochure của Ossso Fusion, liếc qua những cái tên như: Trần Mạnh Hùng, Nhất Lý, Tuấn Andrew, Nguyễn Tranh, Dương Thảo, Dũng Đà Lạt, Cao Hồ Nga, Tất My Loan... xuất hiện và đảm nhận hàng loạt vị trí trọng yếu cũng có thể phỏng đoán được chất lượng mà chương trình mang lại.

Hình ảnh trong một bản trình tấu của Ossso Fusion

2. Chín bản trình tấu và 2 bài hát trong Ossso Fusion đưa du khách đi dọc chiều dài đất nước, khám phá thắng cảnh và tâm hồn Việt, bằng câu chuyện âm nhạc xuyên suốt từ miền núi cao đến đại dương xanh thẳm, phiêu diêu nghe dòng suối hát, thả mình ngắm nhìn trăng nơi viễn xứ với Đại ngàn xanh, Đường lên cổng trời lồng ghép chất liệu nhạc Tây Nguyên và Tây Bắc, Trăng viễn xứ - âm nhạc Tây Nguyên pha Nam Bộ, Trăng trên đỉnh núi - âm nhạc Tây Nguyên đại ngàn, Mùa lúa vàng - chất liệu âm nhạc đồng bằng Bắc bộ, Lời ru ban mai, Phiêu diêu cánh cò - chất liệu Tây Bắc, Ra khơi...

Điều tuyệt vời nhất chính là sự kết hợp tài tình và duyên dáng giữa dàn nhạc Tây phương với dàn nhạc truyền thống của người Việt. Những piano, violon... qua bàn tay nhạc trưởng người Nga Marius Stravinsky không hề lấn át những sáo, nhị, bầu, cồng chiêng, đàn môi,... mà biết cách hòa quyện và làm nổi những làn điệu của xứ sở.

Vừa truyền thống, vừa mới mẻ, lạ lẫm và đầy cuốn hút. Những thanh âm khi sảng khoái, bay bổng; lúc dồn dập, rộn rã, lúc dìu dắt, tha thướt khiến công chúng bên dưới hết ngỡ ngàng, choáng ngợp, mê đắm và ngùi ngùi xúc động. Chưa bao giờ người ta thấy đất nước mình đẹp đến thế, thơ đến thế! Chưa bao giờ người ta thấy tâm hồn Việt Nam nồng hậu, bao dung mà tầm vóc đến thế! Thử đặt vào tâm trạng của một người xa quê, hẳn là đâu đó sẽ có những giọt nước mắt... Âm nhạc chạm vào tâm hồn con người, đến chừng đó, đã có thể gọi là không gì tuyệt vời hơn.

Không gian rộn ràng phía bên ngoài cổng Nhà hát Thành phố

Nhiều tràng pháo tay giòn giã liên tục vang lên không ngớt. Những tiếng hú, huýt đầy phấn khích từ công chúng đã khiến không gian thính phòng náo nhiệt khác thường. Đó còn là sự tưởng thưởng, sự tỏ bày một cách thành thực nhất lòng biết ơn đến những nghệ sĩ đã sống và chơi hết mình cho đêm nhạc quá chừng xúc cảm đẹp. Một tiếng đồng hồ của đêm trình tấu dường như quá ít, khiến khách còn muốn nán lại, thòm thèm chưa đã và "trách cứ": Sao ngắn quá?

Ossso Fusion Musical Experience là chương trình trải nghiệm âm nhạc có sự kết hợp giữa giai điệu và nhạc cụ dân tộc Việt Nam với sức sống và nhịp điệu đương đại của nhạc trẻ, được hòa âm phối khí hoàn toàn mới. Chương trình trải nghiệm âm nhạc kiểu này không xa lạ với khán thính giả nước ngoài nhờ tính phổ quát của nhạc giao hưởng làm nền, nhưng rất cuốn hút bởi những tiết tấu độc đáo, nhịp điệu mới lạ và cách diễn xuất sinh động của các nghệ sĩ nhạc dân tộc.

Tại Việt Nam, đây là chương trình đầu tiên được tổ chức bài bản, quy mô và quảng bá rộng rãi đến công chúng. Nhà tổ chức không giấu tham vọng mang chương trình giới thiệu tại các nước bạn trên thế giới.

>Hồ Ngọc Hà và âm nhạc thời thượng

>GS-TS Trần Văn Khê - Đại thụ âm nhạc, chuyên gia văn hóa ẩm thực

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Khúc giao hòa ngày Xuân": Tươi mới và quyến rũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO