Hội đã về cùng sách

KHÁNH LY| 24/04/2013 09:15

Ngày hội Đọc sách lần đầu tiên được tổ chức ở TP.HCM nhằm cổ vũ, khích lệ thói quen đọc sách đã được tổ chức khá "quy mô”.

Hội đã về cùng sách

Trong hai ngày 20 và 21/4, Ngày hội Đọc sách lần đầu tiên được tổ chức ở TP.HCM nhằm cổ vũ, khích lệ thói quen đọc sách đã được tổ chức khá "quy mô”. Đây cũng là lần thứ thứ ba, Ngày hội Đọc sách được tổ chức ở Hà Nội.

Đọc E-paper

>>Giải thưởng Sách Hay 2013

Không khí ngày đầu khai mạc ấn tượng bởi màn diễu hành bằng xe đạp của gần 300 tình nguyện viên áo cam, đi vòng quanh các con đường trung tâm, với băng rôn ủng hộ văn hóa đọc.

Dù được tổ chức trùng thời gian nghỉ lễ, nhiều gia đình có kế hoạch đi chơi xa, sự kiện này nhanh chóng thu hút sự chú ý và tham dự của hàng trăm bạn đọc khắp mọi lứa tuổi.

Bác Dương Văn Phúc, 65 tuổi, cựu chiến binh nhờ con trai chở từ Bình Dương đến tham dự, cho biết, gia đình bác đến với hội đọc sách từ sớm để cả hai cha con có thời gian say sưa với những trang sách đã ố màu thời gian.

Hàng loạt chương trình diễn ra trong ngày hội này như: "Góp sách hay, gieo ước mơ” trong ngày đầu phát động đã quyên góp được hàng trăm cuốn sách để tặng người dân các vùng nông thôn khó khăn, vùng biển đảo; triển lãm các loại bản đồ Việt Nam để khẳng định chủ quyền; giới thiệu 50 đầu sách cổ, sách quý, sách báo thời kỳ 9 năm kháng chiến chống Pháp...

Bà Phạm Phương Thảo ký tặng sách cho độc giả

Tất cả tạo nên những điểm nhấn thu hút người dân và bạn đọc TP.HCM tham gia đông đảo trong suốt hai ngày hội.

Thu hút nhất vẫn là những buổi tọa đàm về giá trị của sách với sự đồng cảm và sáng tạo, sách với tư duy, sách và hội nhập... Các vị diễn giả như bà Phạm Phương Thảo, bà Tôn Nữ Thị Ninh, họa sĩ Lê Sỹ Hoàng đã mang đến những góc nhìn đa chiều về các vấn đề đang được cả xã hội quan tâm.

Các khán phòng tọa đàm được lấp đầy bởi khán giả, tín hiệu đáng mừng là đa số họ đều rất trẻ nhưng đã đặt ra những câu hỏi sâu sắc về sách và tri thức, sự thành công. Nhiều khán giả không ngại đứng suốt cả ba giờ để lắng nghe hai buổi tọa đàm liên tiếp.

Họa sĩ Lê Sĩ Hoàng chia sẻ: "Đứng trước kho sách, quyền năng của ta giống như Alibaba trước một kho báu lớn, nhưng hay ở chỗ, kho báu kia thì dùng sẽ vơi cạn, kho báu từ sách càng đào sâu suy nghĩ càng khám phá thêm nhiều khía cạnh giúp mình giàu có hơn.

"Mỗi cuốn sách một giấc mơ” là chủ đề được Nhà xuất bản Trẻ và Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM chọn cho chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Bản quyền thế giới 2013, diễn ra trong 5 ngày, từ 23 đến 27/4 tại Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM. Độc giả đã đến để tham gia cùng NXB Trẻ đấu giá cuốn "Khoảng trống", phiên bản đặc biệt mang mã số K32 có chữ ký của tiểu thuyết gia nổi tiếng thế giới J.K.Rowling, diễn ra ngày 23/4. Số tiền đấu giá phiên bản đặc biệt này sẽ được NXB Trẻ ủng hộ Thư viện sách nói dành cho người khiếm thị của Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM.

Với tôi, món quà ý nghĩa nhất là một quyển sách đi kèm chữ ký người tặng, và rất nhiều người trong chúng ta sẽ và đều nên trân trọng một món quà như thế”.

Đó chính là lý do mà năm vừa qua, họa sĩ này đã tặng tủ sách trị giá 100 triệu đồng cho những phạm nhân đang thụ án.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Công ty Sách Thái Hà, Chính phủ Nhật Bản luôn hỗ trợ dịch các tài liệu khoa học rất nhanh chóng để giúp người dân Nhật vốn hạn chế ngoại ngữ dễ dàng tiếp cận tri thức mới.

Việt Nam cũng nên đầu tư vào dịch thuật hiệu quả như thế để nâng cao tri thức, đồng thời dịch sách Việt ra tiếng nước ngoài để giới thiệu với bạn bè quốc tế.

"Biết đâu những hợp đồng dệt may hay cá basa sẽ đến sau những thấu hiểu về văn hóa như thế, thông qua sách? Bởi đơn giản đây là chìa khóa để đưa ta đến thế giới và mang thế giới về căn nhà nhỏ của mình", ông Hùng chia sẻ.

Nhiều năm tổ chức đơn lẻ để ủng hộ tinh thần Ngày Bản quyền Thế giới, đến nay, sau Hà Nội ba năm, TP.HCM cũng đã có một ngày "tiếp lửa" cho người đọc lẫn người làm sách.

Việc tổ chức một ngày hội như thế này là nguyện vọng của rất nhiều đơn vị xuất bản trong những năm vừa qua nhưng đến nay mới chỉ là bước đầu tiên để có thể thành hiện thực.

"Sau Ngày hội Đọc sách này sẽ có thêm những ngày hội đọc sách tưng bừng hơn nữa. Sách sẽ gắn liền với nhận thức tốt đẹp nếu bạn trẻ được trang bị bộ lọc tốt, nhận thức bắc cầu cho hành động, để việc đọc sách sẽ trở thành một thói quen", ông Lê Thái Hỷ, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hội đã về cùng sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO