Đời sống nhạc trẻ: thuận theo thời

HƯƠNG GIANG/DNSGCT| 16/11/2012 04:20

Gần hai năm nay, showbiz Việt là nơi chịu ảnh hưởng rõ rệt những suy thoái kinh tế và lạm phát trong nước, mọi hoạt động cầm chừng và tình hình tê liệt kéo dài.

Đời sống nhạc trẻ: thuận theo thời

Gần hai năm nay, showbiz Việt là nơi chịu ảnh hưởng rõ rệt những suy thoái kinh tế và lạm phát trong nước, mọi hoạt động cầm chừng và tình hình tê liệt kéo dài. Các chương trình truyền hình trực tiếp có tài trợ và các đêm diễn quảng bá nhãn hiệu cho các công ty thống trị các kênh giải trí. Khán giả đang từ từ quên dần thói quen rút hầu bao mua vé: nhiều phòng trà đóng cửa, các live show hứa hẹn của các ngôi sao trì hoãn vô thời hạn, phim ảnh chủ yếu co cụm trên tivi, các sân khấu cầm cự sống qua mùa. Trong khi các ngôi sao ẩn nhẫn chờ đợi bằng cách lưu diễn hoặc rút về phòng trà, thì chính là thời điểm thuận lợi để các nhân tố trẻ và lạ tự tin xuất hiện. Gần qua năm 2012, mọi thứ đang dần thay đổi, đa sắc và phong phú hơn…

Đọc E-paper

Bằng Kiều và Mỹ Linh

Bằng Kiều In Concert 2012 với giá 3,5 triệu một vé ra tới chợ đen đẩy lên tới 8 triệu – 12 triệu một cặp. Chưa bao giờ giá vé coi ca nhạc ở Việt Nam cao đến mức này.

Điều đó đã phần nào cho thấy khán giả vẫn luôn sẵn sàng móc hầu bao cho các chương trình giải trí, cho ca sĩ mà mình yêu thích, bất chấp các vấn đề về vật giá đang là điểm nóng của xã hội.

Ít ai biết, đằng sau show diễn tốn nhiều giấy mực báo chí này là một ca sĩ khác: Hà Anh Tuấn, công ty của anh chính là đơn vị sản xuất và thực hiện Bằng Kiều In Concert 2012.

Mặc dù vẫn còn là giọng ca nằm trong hàng top ten, nhưng có thể nói Hà Anh Tuấn là người biết cách kiếm tiền, biết dừng, biết nghĩ và biết lúc nào tiếp tục hành trình. Đó là cách thông minh của một ca sĩ biết thuận theo thời cuộc.

Không chỉ Hà Anh Tuấn, nhiều ca sĩ ngôi sao khác cũng vậy. Sau thời gian dài chạy show ở Mỹ, Tuấn Hưng mới đây đã thực hiện live show Tuấn Hưng – tìm lại bầu trời ở Hà Nội và TP.HCM.

Bằng Kiều và Minh Tuyết

Nếu như với live show tiền tỷ thời kinh tế hưng thịnh vài năm trước của Tuấn Hưng ở CLB Lan Anh trong khán phòng chứa hàng ngàn khách; thì live show 2012 của anh tổ chức ở sân khấu Trống Đồng, nơi chỉ dành cho khán giả bình dân với giá vé thấp.

Quy mô thu gọn, giá nhẹ hợp túi tiền, tiếp thị thì có bạn bè, có fan giúp sức… với mọi thứ linh động, hợp lý nên Tuấn Hưng cũng tạm hài lòng khi hâm nóng tên tuổi.

Mới đây, nhạc sĩ Quốc Trung đã chia sẻ: “Tôi không đồng tình việc ca sĩ trẻ ồ ạt thực hiện các sản phẩm chạy theo trào lưu này, trào lưu kia mà không cố giữ cá tính hay tạo cho mình một phong cách riêng. Thị trường âm nhạc đã chứng kiến thành công của một số giọng ca cá tính, có chất riêng như Tùng Dương với world music, Ngọc Khuê với dân gian đương đại, Đức Tuấn với bán cổ điển và hiện tại là nhạc kịch, Phương Linh với pop ballad, Phương Vy với blues jazz,…”.

Tuy nhiên, nhiều người lại phản biện rằng, thị trường âm nhạc là phải đa dạng với mọi đối tượng, với tư duy âm nhạc và các cách thưởng thức, nghe nhìn từ cao cấp tới bình dân. Và nói ngược với nhạc sĩ, thì sự ồ ạt trong thời điểm này đôi khi cũng đồng nghĩa là làm vực dậy đời sống đang đóng băng của showbiz, hay nhìn tích cực hơn là làm đa dạng với những thử nghiệm mới.

Dương Triệu Vũ

Vào những tháng cuối năm, những album phát hành đang nhiều lên, dày hơn… làm nóng dần và rã đông đời sống nhạc trẻ: Hồ Ngọc Hà, Quang Hà, Thảo Trang, nhóm V.Music, Ông Cao Thắng, Đông Nhi, Hoàng Thùy Linh, Hồng Mơ, Tuấn Hiệp, Dương Triệu Vũ, Ái Phương, Nguyễn Văn Chung, Nam Cường, Quách Tuấn Du, Đào Bá Lộc… Mỗi người một kiểu khác biệt.

Trong thời điểm này, có album rơi ngay vào quên lãng, nhưng cũng có những sản phẩm gây được hiệu ứng tốt. Đặc biệt, các công tác tiếp thị sản phẩm âm nhạc hiện được đẩy lên mạng xã hội và nghe/xem online, vấn đề thu lại lợi nhuận từ băng đĩa bán ra đã không còn quan trọng.

Nói đúng hơn là số lượng in sang băng đĩa bán quầy đã giảm rõ rệt, chủ yếu chỉ dừng lại ở việc gây khuấy động tên tuổi; và có thể thì mang ra thị trường hải ngoại trong các chuyến lưu diễn.

Hoàng Thùy Linh

Gây chú ý gần đây là sự đầu tư kỹ lưỡng của Hồ Ngọc Hà cho album Đắn đo, Hoàng Thùy Linh với mini album Hoàng Thùy Linh, Ái Phương với Như chưa từng yêu, Hồng Mơ với Déjà vu, một ca sĩ phía Bắc là Tuấn Hiệp cũng “Nam tiến” với album Nếu một ngày, Nam Cường tăng tốc với Nói đi em, nhóm V.Music với Kỷ niệm nhạt nhòa, Phạm Khánh Hưng với Chờ phone em… thậm chí chưa rời chương trình truyền hình thực tế The Voice nhưng Đào Bá Lộc cũng phát hành đĩa đơn với một sáng tác của Nguyễn Hoàng Duy… và nhiều thí sinh khác cũng chưa rời cuộc thi nhưng đã đổ bộ xuống các phòng trà, live show của các huấn luyện viên như Đồng Lan, Tiêu Châu Như Quỳnh, Thiều Bảo Trang, Bảo Anh…

Tuy nhiên, từ 1/11/2012 mọi thứ có thể thay đổi, làm kích cầu việc sản xuất và ghi âm; khi bảy website nhạc số lớn nhất tại Việt Nam đồng loạt thử nghiệm mô hình thu phí tải nhạc số với mức giá khởi điểm 1.000 đồng/bài. Hình thức thanh toán chủ yếu là tin nhắn và thẻ cào.

Ngoài ra, người tải nhạc phải sử dụng hầu hết các phương tiện thanh toán trực tuyến khác như thẻ tín dụng, ngân hàng trực tuyến, Zing xu, Vcoin, NCT xu, iCoin… hoặc thanh toán trực tiếp qua tài khoản di động. Cuối năm 2012, đời sống âm nhạc đang chuyển màu, lạc quan…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đời sống nhạc trẻ: thuận theo thời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO