Doanh nhân viết: Lan tỏa tinh thần “thương đạo”

Minh Nhi| 30/10/2020 04:28

Kết thúc Tuần lễ Doanh nhân và Sách năm 2020 do Báo Doanh Nhân Sài Gòn chủ trì phối hợp với Hội Xuất bản Việt Nam - Văn phòng phía Nam, Công ty TNHH Đường sách TP.HCM và các đơn vị liên quan tổ chức tổ chức, nhưng với giá trị và sự lan tỏa, chương trình đã không khép lại mà lại tiếp tục mở ra một hành trình mới.

Doanh nhân viết: Lan tỏa tinh thần “thương đạo”

Những giá trị mang lại

10 cuốn sách đáng đọc nhất được vinh danh, 200 tin, bài được các báo, đài đăng tải trong tuần lễ và 6.060 cuốn, với 107 tựa sách của 17 doanh nghiệp, tổ chức và doanh nhân tặng cho sinh viên các trường đại học và cao đẳng trong cả nước với tổng giá trị trên 800 triệu đồng; nhiều tác phẩm mới nhất của các doanh nhân được giao lưu, giới thiệu đến bạn đọc, nhiều chủ đề tọa đàm mang ý nghĩa thực tiễn và thời sự như Doanh nhân viết sách, giá trị để lại; Văn hóa đọc trong doanh nghiệp; Sách về đô thị thông minh; đặc biệt là lễ vinh danh tác giả cố danh nhân Lương Văn Can - người thầy đầu tiên của giới doanh nhân Việt Nam qua hai cuốn sách Kim cổ cách ngôn và Thương học phương châm để lan tỏa triết lý không bao giờ cũ, được xem như kim chỉ nam trong hoạt động kinh doanh của doanh nhân, đó là: “Kinh doanh phải trung thực và hiếu nghĩa”... là những giá trị mà Tuần lễ Doanh nhân và Sách năm 2020 đã mang lại.

Song giá trị lớn hơn cả, đó là lần đầu tiên chương trình Doanh nhân và Sách được tổ chức và cũng là lần đầu tiên, văn hóa đọc trong doanh nhân và doanh nghiệp được tôn vinh, đặc biệt là khơi mở và khích lệ tinh thần viết trong cộng đồng doanh nhân.

Theo ông Trần Hoàng - Phó tổng biên tập phụ trách Báo Doanh Nhân Sài Gòn: “Trước nay, nhiều người thường nghĩ doanh nhân chỉ giỏi làm kinh doanh. Tuy nhiên, những năm gần đây, rất nhiều tác phẩm sách do doanh nhân viết đã mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng, bạn đọc, đặc biệt là các bạn khởi nghiệp trẻ. Bởi những cuốn sách được viết ra từ chính sự trải nghiệm của các doanh nhân với nhiều vấp váp, thành công, nhiều trăn trở, vui buồn và cả nước mắt... đã  giúp người đọc tránh được những vấp váp, rút ngắn con đường phải đi và đặc biệt là có một lối nghĩ và cách sống tích cực - một tố chất mà doanh nhân thời đại mới cần phải có”.

“Với ý nghĩa đó, Tuần lễ Doanh nhân và Sách năm 2020 được xem như sự kiện văn hóa lớn của cộng đồng doanh nhân TP.HCM và cả nước nhằm cổ vũ cho tinh thần đọc và viết sách qua đó góp phần xây dựng một đội ngũ doanh nhân Việt Nam trí - tâm - tài - tín”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Đại diện cho những doanh nhân viết sách và đã giới thiệu cuốn sách thứ hai Phép màu vượt lên chính mình tại Tuần lễ Doanh nhân và Sách, bà Nhan Húc Quân - Tổng giám đốc Công ty New Toyo cho biết mục đích viết sách của mình là thông qua những câu chuyện thật đã trải qua trong quá trình kinh doanh, cách thức vượt qua khó khăn đó để truyền lại những kinh nghiệm đó, xem như một tư liệu tham chiếu để các bạn trẻ và độc giả tham khảo. Bà Quân cho biết thêm: “Hiện nay sách do các doanh nhân nước ngoài viết khá nhiều, nhưng lại thiếu sách do doanh nhân Việt Nam viết và thiếu cả những câu chuyện hay, trong khi nhiều doanh nhân như tôi đã trải qua nhiều câu chuyện thú vị trong cuộc đời cũng như công việc kinh doanh”.

Ông Phan Minh Thông - Tổng giám đốc Công ty CP Phúc Sinh cũng cho rằng, cuốn Sáng tạo không giới hạn của ông mang đến thông điệp và ký ức thực tế kinh doanh giúp thế hệ trẻ cảm nhận và đồng hành cùng trải nghiệm mà ông đã trải qua. Hay như bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó tổng giám đốc Công ty Saigon Food, tác giả hai cuốn sách Người thả diều và Người dẫn chuyện cũng cho rằng, thông qua các cuốn sách này sẽ truyền tải đến độc giả những kiến thức và bài học thực tế nhất trên thương trường, từ đó lan tỏa tinh thần đọc sách và giúp cộng đồng đặc biệt là thế hệ trẻ đạt được những thành công trên bước đường kinh doanh.

Giá trị văn hóa đọc của doanh nghiệp cũng là một trong những chủ đề được tuần lễ tôn vinh và khích lệ phát triển như một nét đẹp của văn hóa doanh nghiệp. Bà Tô Mỹ Châu - Tổng giám đốc Công ty CP Giấy Phùng Hưng kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Giấy CP cho rằng: “Đọc sách giúp tôi và nhân viên giao tiếp tốt hơn, truyền cảm hứng tốt hơn và cũng là cách rèn trí nhớ, tăng khả năng phân tích, đánh giá và đưa ra nhận định nhanh hơn”. Ông Trần Văn Thái - Giám đốc Nhân lực cộng đồng C.T Group cũng cho rằng, việc đọc sách và xây dựng văn hóa đọc trong C.T Group đã giúp nhân viên thay đổi ý thức và văn hóa của C.T Group là văn hóa thượng tôn kỷ luật.

Một giá trị nữa mà Tuần lễ Doanh nhân và Sách năm 2020 mang lại, đó là việc khẳng định văn hóa đọc không hề mai một mà vẫn còn nguyên giá trị. Đặc biệt, sách đã giúp người đọc tìm ra những triết lý sống, làm việc và giá trị sống đích thực thông qua cuộc bình chọn top 10 cuốn sách đáng đọc. Đây cũng là sự khích lệ và động viên lớn đối với các tác giả viết sách để ngày càng có nhiều cuốn sách hay đến với cộng đồng.

Hành trình nối tiếp

Có thể nói, giá trị lớn nhất đã đọng lại trong Tuần lễ Doanh nhân và Sách năm 2020, đó là sự tiếp tục và không dừng lại với hành trình mới được tiếp nối: ra mắt Hội đồng Phát triển sách doanh nhân và các thành viên, ủy viên tham gia hội đồng là những doanh nhân uy tín, tâm huyết và các cuốn sách hay của họ sẽ là nguồn tư liệu quý trong thư viện lịch sử doanh nhân của Báo Doanh Nhân Sài Gòn.

Ông Lê Hoàng - Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Phó chủ tịch Hội đồng Phát triển sách doanh nhân cho biết: “Mục đích hoạt động của Hội đồng Phát triển sách doanh nhân là để động viên, tạo điều kiện cho doanh nhân viết nhiều hơn nữa những cuốn sách hay để lan tỏa đến với cộng đồng, bạn đọc. Với sự lăn lộn thương trường cũng như trải nghiệm của chính doanh nhân, những cuốn sách doanh nhân viết sẽ mang lại những kinh nghiệm, giải pháp, bí quyết trong kinh doanh, nhất là những thông điệp có giá trị và hữu ích cho bạn trẻ, nhất là bạn trẻ khởi nghiệp, qua đó giúp họ rút ngắn quãng đường phải đi để đạt thành công sớm hơn”.

Song không dừng lại ở những bài học trải nghiệm, những bí quyết, giải pháp... giá trị lớn hơn nữa mà những cuốn sách do doanh nhân viết thông qua Hội đồng Doanh nhân và Sách, đó là lan tỏa tinh thần “thương đạo” trong kinh doanh như đạo kinh doanh của cụ Lương Văn Can là ví dụ.

Theo phân tích thêm của Ban tổ chức, đạo trong kinh doanh không chỉ là đạo đức cần có của doanh nhân mà còn là thước đo giá trị của doanh nhân trong công cuộc kinh doanh, phục hưng đất nước. Tinh thần này chưa bao giờ là cũ ở mọi thời đại. Đạo đức trong kinh doanh không xa vời mà rất cụ thể, đó là sự tôn trọng chất lượng sản phẩm, dịch vụ mình làm ra cũng như tạo ra các sản phẩm có giá trị cho xã hội, đáp ứng cuộc sống của cộng đồng, xây dựng những thương hiệu uy tín cho Việt Nam vươn ra thế giới.

Những cuốn sách doanh nhân viết ra và sẽ viết ra cũng là cách để lan tỏa giá trị văn hóa doanh nghiệp và hội đồng cũng chính là nơi tập hợp, tạo ra ngôi nhà chung cho doanh nhân, xây dựng tâm thế cho họ bước vào thời đại kinh doanh mới. “Những cuốn sách để đời của các doanh nhân còn là giá trị của sự phát triển, văn hóa doanh nghiệp, giá trị con người... được gieo vào giới doanh nhân. Đó cũng là giá trị mà hội đồng khuyến viết mong muốn”, ông Lê Hoàng cho biết.

Ông Hoàng cũng cho biết, thông qua hội đồng, từ nay những cuốn sách do doanh nhân viết sẽ được các “bà đỡ” là Hội Xuất bản, các đơn vị phát hành nằm trong hội đồng kết nối, hỗ trợ để các tác phẩm này được nhanh chóng đến với bạn đọc và lan tỏa giá trị như các tác giả và Hội đồng Sách mong muốn. 

luu-ky-1168-1603961465.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nhân viết: Lan tỏa tinh thần “thương đạo”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO