"Đập cánh" giữa... liên hoan

BÍCH HỒNG| 14/11/2014 08:29

Tại cuộc họp công bố danh sách 18 phim được chọn tham dự Liên hoan phim (LHP) Quốc tế Hà Nội 2014, đại diện Cục Điện ảnh cho biết, các phim đã từng tham dự LHP quốc tế khác như Đập cánh giữa không trung, Nước 2030 hay Dịu dàng đều không được dự thi do quy chế giới hạn.

Tại cuộc họp công bố danh sách 18 phim được chọn tham dự Liên hoan phim (LHP) Quốc tế Hà Nội 2014, đại diện Cục Điện ảnh cho biết, các phim đã từng tham dự LHP quốc tế khác như Đập cánh giữa không trung, Nước 2030 hay Dịu dàng đều không được dự thi do quy chế giới hạn.

Đọc E-paper

Những phim đã xuất hiện tại các LHP quốc tế khu vực châu Á cũng không được dự giải tại LHP Hà Nội tháng 11/2014. Tuy vậy, những bộ phim đã chu du thế giới vẫn sẽ được khán giả hồi hộp chờ đón lần đầu chiếu ra mắt tại quê nhà vào tháng 11 này. Và cũng có sự nuối tiếc vì những bộ phim gây chú ý nhất về mặt nghệ thuật phải đứng ngoài cuộc đua nghệ thuật ngay trên sân nhà.

Có thể đó là sự lựa chọn của những đạo diễn mong mỏi thoát ra khỏi sự nhập nhằng giữa phim giải trí và phim Nhà nước tài trợ, để một bên thì được "gắn mác thị trường", một bên thì "phục vụ mục đích tuyên truyền".

Biết rất rõ nếu chưa tham dự LHP Quốc tế Hà Nội mà đã đi ra thế giới thì sẽ mất quyền dự thi, nhưng các đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, Nguyễn Võ Nghiêm Minh vẫn không thể bỏ qua những LHP cho họ cơ hội thử thách như Venice, Busan, Frasor, Kim Mã, bởi đây đều là những LHP nổi tiếng nhất châu Âu hoặc châu Á.

Đó là chặng đường phải đi của những dự án phim độc lập tự chào hàng từ kịch bản để tìm tài trợ kinh phí, đến tìm các nhà phát hành nước ngoài, coi như một sự "bảo chứng" cho thành công của bộ phim để đạo diễn đi tiếp với các dự án mới.

Một buổi kể chuyện nghề của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp sau khi chu du châu Âu, Canada, Hàn Quốc trở về cho thấy rõ hơn hành trình làm phim mà các đạo diễn phim độc lập khao khát hướng tới. Những thước phim tài liệu về quá trình làm phim cho thấy những người làm phim trẻ đã ấp ủ tác phẩm của họ như hòn ngọc, càng chờ đợi, càng mài giũa thì càng có cơ hội bừng sáng, không cần phải chờ thời cơ hay bảo trợ.

Quan điểm của Nguyễn Hoàng Điệp về từng nhân vật trong phim cũng vậy, không nhất thiết phải đi tìm ngôi sao, dù chị có Trần Bảo Sơn, Thanh Duy, nhưng các diễn viên này cũng phải đáp ứng tiêu chí "ăn vai", lối diễn xuất phù hợp với sự phát triển của phong cách phim mà Hoàng Điệp muốn hướng đến. Và điều tuyệt vời như Nguyễn Hoàng Điệp tâm sự, chính những diễn viên như Thanh Duy đã tạo cảm hứng cho chị trong quá trình quay phim, thậm chí đã nghĩ đến một vai khác trong một phim khác từ cảm hứng đó!

Đập cánh giữa không trung

Những cảm hứng như vậy luôn cần thiết đối với người muốn vươn đến mức cao nhất của sáng tạo. Nhìn các diễn viên trong giai đoạn lồng tiếng, phần hậu kỳ duy nhất làm tại Việt Nam, có thể thấy yêu cầu nghiêm khắc, cầu toàn của ê-kíp thực hiện.

Từng chút một trong bộ phim, từ sự lao động của các diễn viên đến sự sáng tạo của nhà quay phim tên tuổi Quang Minh (người quay phim Bi, đừng sợ và nhận nhiều giải thưởng quay phim quốc tế) đã cùng tạo nên một bộ phim đủ sức chu du nhiều LHP trên thế giới.

Cũng là bộ phim có nhân vật "đồng tính" đã khá nhàm ở Việt Nam và các nước vì bị khai thác nhiều mấy năm gần đây, nhưng sự chú ý của dư luận, người xem ở các LHP đối với phim này là ở chỗ một bộ phim có đủ sức "đập cánh" hay không, chứ không ai quan tâm đến chủ đề tình yêu đồng tính. Điều này liệu có xảy ra ở các rạp Việt Nam?

Hy vọng rằng vào cuối tháng 11, tại LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ 3, Đập cánh giữa không trung, Nước 2030, Dịu dàng sẽ được khán giả chào đón như một xu hướng đổi mới sáng tạo nghệ thuật điện ảnh.

LHP Quốc tế Hà Nội (23 - 27/11/2014) đã nhận được 327 phim từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ gửi đến tham dự. Tiêu điểm của LHP là giới thiệu nền điện ảnh Malaysia (6 phim). Trong ban giám khảo có mặt đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và diễn viên Hồng Ánh.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Đập cánh" giữa... liên hoan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO