"Cuộc sống Paris" phong cách Broadway

PHÚC THIỆN| 11/11/2016 06:32

Lần đầu tiên tại Việt Nam, khán giả yêu nhạc cổ điển sẽ có dịp thưởng thức vở opera hài hước La vie Parisienne (Cuộc sống Paris) được Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM dàn dựng theo phong cách Broadway hiện đại.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, khán giả yêu nhạc cổ điển sẽ có dịp thưởng thức vở opera hài hước La vie Parisienne (Cuộc sống Paris) được Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM (HBSO) dàn dựng theo phong cách Broadway hiện đại.

Đọc E-paper

La vie Parisienne kể về các trò đùa cợt, tán tỉnh của 2 anh chàng thuộc giới trung lưu Paris là Bobinet và Gardefeu. Cả 2 cùng yêu một cô gái tên Métella nhưng tình cờ phát hiện bị cô nàng... "cắm sừng", đi theo một người đàn ông giàu có. Bobinet và Gardefeu cảm thấy căm tức đám quý tộc và muốn làm cho họ bẽ mặt.

Với âm nhạc vô cùng lôi cuốn, La vie Parisienne phơi bày những trò lố của thị dân Paris, đặc biệt là giới quý tộc.

Bấy lâu, La vie Parisienne thường được xếp vào thể loại operetta (có thể hiểu là những vở opera nhẹ nhàng), có nội dung dễ hiểu, âm nhạc không quá nặng nề. Đa số các vở operetta thường có nội dung hài hước, mang tính giải trí cao. Operetta đặc biệt phát triển mạnh ở Pháp mà tên tuổi nổi tiếng nhất là nhạc sĩ gốc Đức Jacques Offenbach (1819 - 1880) với gia tài hơn 100 tác phẩm.

Operetta chính là thể loại đã mở đường cho sự hình thành của dòng nhạc kịch hiện đại ngày nay, với các trường phái lớn như Broadway (Mỹ), West End (Anh) và Comedie musicale (Pháp).

Ra đời từ năm 1866, cho đến nay, La vie Parisienne vẫn liên tục được trình diễn với nhiều cách thức dàn dựng và bối cảnh khác nhau, từ cổ điển tới hiện đại. Năm 1997, nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh khối Pháp ngữ, vở diễn này đã được các chuyên gia Pháp dàn dựng tại Hà Nội với các nghệ sĩ của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam theo phong cách cổ điển và hát hoàn toàn bằng tiếng Việt.

Trong lần dàn dựng mới này của HBSO, vở La vie Parisienne sẽ được hát bằng tiếng Pháp nguyên bản với lời thoại tiếng Việt, có kèm phụ đề tiếng Anh. Điểm đặc sắc của bản dựng lần này là được đưa về thời hiện đại nhưng pha trộn những yếu tố xuyên thời gian, thể hiện qua trang phục, cảnh trí và cách ứng xử của các nhân vật khiến người xem vẫn cảm nhận được cốt truyện của La vie Parisiene hơn 100 năm trước.

Cách dàn dựng này mang nhiều hơi hướng của nhạc kịch hiện đại, phong cách Broadway với tiết tấu nhanh, kết hợp nhiều màn múa hát sôi nổi, trang phục nhiều màu sắc và thiết kế sân khấu độc đáo.

Vở diễn quy tụ các ca sĩ tài năng hiện nay của HBSO như Phạm Khánh Ngọc, Nam Khánh, Đào Mác, Duyên Huyền, Lý Hoàng Kim và được dàn dựng mang nhiều tính đương đại khi sân khấu có thể thay đổi liên tục chỉ bằng cách thay đổi vị trí các đạo cụ, lúc là nhà ga trung tâm, khi thành phòng khách sang trọng, rồi nhà hàng hào nhoáng... Phần âm nhạc được trình tấu trực tiếp tại khán phòng với Dàn nhạc Giao hưởng HBSO, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng người Pháp Pactrick Souillot - người từng dàn dựng thành công nhiều vở nhạc kịch cho các nhà hát tại châu Âu.

La vie Parisienne công diễn lúc 20 giờ, ngày 19 và 20/11, tại Nhà hát TP.HCM.

>Carmen - Vở nhạc kịch của tự do

>Nhạc kịch Đức tìm khán giả Việt

>Katherine Jenkins – người đưa âm nhạc cổ điển lên ngôi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Cuộc sống Paris" phong cách Broadway
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO