Ca khúc mùa Hè 2013: Điểm danh những “nốt son”

CHINH VŨ/DNSGCT| 26/08/2013 01:30

Những ca khúc thành công nhất của âm nhạc thế giới trong mùa Hè năm nay đã dần lộ diện.

Ca khúc mùa Hè 2013: Điểm danh những “nốt son”

Những ca khúc thành công nhất của âm nhạc thế giới trong mùa Hè năm nay đã dần lộ diện. Năm bản thu sau đây không hẳn là thành công nhất nhưng là những “nốt son” ấn tượng về nhiều mặt.

Đọc E-paper

>>Magna Carta… Holy Grail – “siêu phẩm” âm nhạc tháng Bảy
>>
Đi đến ngọn nguồn âm nhạc
>>
Katherine Jenkins – người đưa âm nhạc cổ điển lên ngôi
>>
Những huyền thoại âm nhạc trên phim

Blurred Lines của Robin Thicke, T.I. và Pharrell

Chẳng có “ranh giới mơ hồ” nào ở đây cả, Blurred Lines của nam nghệ sĩ người Mỹ Robin Thicke chỉ còn chờ ngày để chính thức được công nhận là “Ca khúc mùa Hè của năm 2013”.

Bản thu này đang “đốt cháy” các bảng xếp hạng âm nhạc toàn cầu bằng những con số hết sức ấn tượng, trở thành đĩa đơn số một tại 14 quốc gia trong số đó có Mỹ, Anh, Canada, Pháp, Đức.

Riêng tại Hoa Kỳ Blurred Lines hiện đạt số lượng hơn 4 triệu bản, phá vỡ nhiều kỷ lục và trở thành bản thu nhận được nhiều sự quan tâm nhất trong một tuần của lịch sử phát thanh Mỹ với gần 220 triệu lượt người nghe.

Thú vị là theo tiết lộ từ Robin Thicke, Blurred Lines được viết với ý tưởng tạo ra những giai điệu tương tự như ca khúc nổi tiếng vào thập niên 70 Got to Give It Up của Marvin Gaye và được hoàn thành trong vòng… một giờ đồng hồ.

Phần lớn giới phê bình phản ứng tích cực với Blurred Lines, trang About.com gọi nó là “bản hit dòng dance pop bắt tai và gợi cảm nhất của năm”.

Get Lucky của Daft Punk và Pharrell Williams

Trong khi Pharrell Williams hoàn thành Blurred Lines với Robin Thicke chỉ trong vòng một giờ đồng hồ thì bản thu Get Lucky mà anh đồng sáng tác cho album Random Access Memories của bộ đôi nghệ sĩ người Pháp Daft Punk phải mất 12 tháng mới ra “thành phẩm”.

Khoảng thời gian ấy tỏ ra rất có giá trị khi Get Lucky không chỉ trở thành một trong những ca khúc thành công nhất của mùa Hè 2013 mà còn là một trong những bản thu lớn nhất trong năm.

Cây bút của trang Digital Spy cho rằng mặc dù “cách thức sáng tạo của ca khúc có vẻ kỳ dị nhưng kết quả cuối cùng là một cuộc tấn công hợp pháp mà chúng ta đều có thể thưởng thức”, trong khi tạp chí Rolling Stone mô tả bản thu này bằng tính từ “dữ dội”.

Get Lucky hiện trở thành đĩa đơn bán chạy nhất trong năm 2013 tại Anh. Trên phạm vi toàn cầu bản thu này lọt vào tốp 10 bảng xếp hạng âm nhạc, trong đó đạt hạng nhất tại 19 nước.

Radioactive của Imagine Dragons

Sự có mặt của Radioactive trong danh sách “Ca khúc mùa Hè 2013” là một bất ngờ thú vị, bởi bản thu này đã được ra mắt cách đây hơn một năm trích từ EP (extented play – một dạng mini album) mang tên Continued Silence của ban nhạc Mỹ Imagine Dragons.

Tuy nhiên vào thời điểm ấy cái tên Imagine Dragons vẫn còn khá xa lạ với công chúng yêu nhạc quốc tế. Thế nên phải đợi đến khi album phòng thu đầu tiên của nhóm là Night Visions cùng đĩa đơn It’s Time đạt được những thành công nhất định thì Radioactive mới thực sự gây “sóng gió” vào mùa Hè 2013 và trở thành đĩa đơn bán chạy nhất trong sự nghiệp của Imagine Dragons.

Radioactive đoạt hạng ba trên Billboard Hot 100 (Mỹ), hạng nhất Sverigetopplistan (Thụy Điển) và lọt vào tốp 20 tại Anh, Canada, Úc, New Zealand. Đĩa bán của ca khúc tính riêng tại Hoa Kỳ hiện đã lên đến 4 triệu 600 ngàn bản.

Radioactive nhận được rất nhiều lời tán dương từ giới phê bình, trang About.com nhận xét: “Imagine Dragons đã đạt được một thứ âm thanh thực sự vĩ đại ở đây”.

I Love It của Icona Pop và Charli XCX

Giống như Radioactive, bản thu I Love It của bộ đôi nữ nghệ sĩ người Thụy Điển Icona Pop và Charli XCX được ra mắt lần đầu tiên vào thời điểm giữa năm 2012. I Love It cũng đã xuất hiện trong danh sách các ca khúc xuất sắc nhất năm 2012 của tạp chí Rolling Stone (hạng 35) và trang Pitchfork (hạng 50).

Tuy nhiên phải đến mùa Hè 2013, I Love It mới thực sự trở thành một bản hit của âm nhạc thế giới: hạng bảy Billboard Hot 100 (Mỹ), hạng nhất UK Singles Chart (Anh), hạng chín Canadian Hot 100 (Canada).

Riêng tại Hoa Kỳ I Love It được chứng nhận hai đĩa Bạch kim với doanh số vượt ngưỡng 2 triệu bản. Bản thu mang đầy chất electropop mạnh mẽ cùng nội dung thể hiện sự tự do, bất cần sau mối quan hệ đổ vỡ.

I Love It đã được nhiều nhà chuyên môn đánh giá là sự lựa chọn hoàn hảo cho các tụ điểm trong mùa Hè.

We Can’t Stop của Miley Cyrus

Với chủ đề về tiệc tùng cùng giai điệu pop bắt tai, We Can’t Stop của nữ nghệ sĩ người Mỹ Miley Cyrus dễ dàng lọt vào danh sách những ca khúc thành công nhất của mùa Hè năm nay.

Giới chuyên môn tỏ ra khá ấn tượng với chất nhạc của We Can’t Stop: Trang Idolator cho rằng We Can’t Stop “nghe chẳng giống với bất kỳ ca khúc nào trên sóng phát thanh”, trong khi nhật báo Entertainment Weekly nhận xét bản thu này “ngu ngốc một cách thông minh và dễ gây nghiện”.

We Can’t Stop đạt hạng hai Billboard Hot 100 (Mỹ); hạng nhất UK Singles Chart (Anh), hạng ba Canadian Hot 100 (Canada) với doanh số tính riêng tại Mỹ lên đến hơn 1 triệu 500 ngàn bản.

Hình ảnh của Miley Cyrus vốn gắn liền với vai diễn Hannah Montana trong series truyền hình cùng tên của hãng Disney, nay đã hoàn toàn “lột xác” qua We Can’t Stop và gây ra những phản ứng trái chiều. Tuy nhiên có thể nói Miley Cyrus đã bộc lộ cá tính âm nhạc của mình một cách rõ ràng hơn và điều này đang tỏ ra có lợi cho cô, ít nhất là về mặt thương mại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ca khúc mùa Hè 2013: Điểm danh những “nốt son”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO