Âm nhạc thành Vienna đến Việt Nam

P.T/DNSGCT| 03/11/2012 07:09

Vào ngày 4/11/2012 tại Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ diễn ra đêm biểu diễn của Dàn nhạc thính phòng Vienna (Vienna Chamber Orchestra) nằm trong chương trình Toyota Classic 2012.

Âm nhạc thành Vienna đến Việt Nam

Vào ngày 4/11/2012 tại Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ diễn ra đêm biểu diễn của Dàn nhạc thính phòng Vienna (Vienna Chamber Orchestra) nằm trong chương trình Toyota Classic 2012.

Dàn nhạc thính phòng Vienna không xa lạ với giới mê nhạc cổ điển ở Việt Nam, những người từng yêu thích các tác phẩm cổ điển được chỉ huy bởi nhiều nhạc trưởng huyền thoại như Paul Angerer hay Carlo Zecchi.

Có lịch sử hơn nửa thế kỷ và được xem là một trong những dàn nhạc thính phòng nổi tiếng của thế giới, dàn nhạc sẽ mang đến cho người yêu nhạc cổ điển Việt Nam những tác phẩm kinh điển thuộc trường phái âm nhạc lãng mạn của các nhạc sĩ Beethoven, Vivaldi, Tchaikovsky, Johann Strauss…

Nhạc trưởng Joji Hattori

Tất cả sẽ được chỉ huy bởi nhạc trưởng khách mời Joji Hattori – là một trong những nhạc trưởng hàng đầu ở Nhật. Ông đi lên từ vị trí vĩ cầm và sau đó trở thành nhạc trưởng cho Dàn nhạc giao hưởng Erfurt (Đức).

Trong năm năm qua, Hattori được mời cầm đũa chỉ huy tại nhiều dàn nhạc danh tiếng của thế giới từ Dàn nhạc giao hưởng London đến giao hưởng Vienna, từ dàn nhạc danh tiếng ở Slovakia đến dàn nhạc Yomiuri nổi tiếng ở Nhật Bản.

Một điều quan trọng dù sinh ra ở Nhật nhưng ông lại lớn lên và hấp thụ văn hóa hàn lâm ở Vienna (Áo). Hattori chịu ảnh hưởng của cả hai nền văn hóa và hiện nay là người châu Á kể chuyện âm nhạc Vienna được người phương Tây rất tôn trọng. Và đây cũng là dịp hiếm hoi để người Việt Nam cảm nhận cách chơi nhạc của thành Vienna qua sự chỉ huy của một người châu Á tài năng.

Còn thêm một người châu Á tài năng nữa, chính là danh cầm thủ Soichi Muraji, người năm nay vừa tròn 30 tuổi và có trong tay hầu hết các giải thưởng guitar cổ điển uy tín bậc nhất tại Nhật Bản. Anh đã có năm album và hiện thuộc biên chế của Dàn nhạc thính phòng Vienna.

Dàn nhạc thính phòng Vienna

Tiếng vĩ cầm trong đêm biểu diễn tới đây sẽ được thể hiện bởi nghệ sĩ violon Lê Hoài Nam, người Việt Nam duy nhất được mời biểu diễn trong chương trình này. Lê Hoài Nam không xa lạ với giới mê cổ điển trong nước.

Sinh tại Hà Nội, tốt nghiệp hệ đại học chính quy Nhạc viện Hà Nội và nhận bằng biểu diễn nâng cao chuyên ngành violon tại Học viện biểu diễn nghệ thuật Hong Kong, Lê Hoài Nam từng tham gia biểu diễn tại nhiều nước châu Âu, châu Á và trong các chương trình Giai điệu mùa thu trước đây ở quê nhà.

Năm 1999, dưới sự chỉ đạo của nhạc trưởng nổi tiếng thế giới, Sergiu Comissiona, Lê Hoài Nam là người Việt Nam đầu tiên trở thành concertmaster của dàn nhạc trẻ châu Á, lưu diễn tại Canada, Mỹ, Hongkong và Nhật Bản. Hiện anh là bè trưởng Violon 2 của Hong Kong Sinfonetta và giảng dạy tại Học viện biểu diễn nghệ thuật Hong Kong, chuyên ngành Violon và hòa tấu thính phòng.

Toàn bộ số tiền bán vé của đêm nhạc đều được sử dụng cho các mục đích từ thiện và kể từ năm 2009 được sử dụng cho chương trình “Học bổng Toyota Hỗ trợ Tài năng trẻ âm nhạc Việt Nam”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Âm nhạc thành Vienna đến Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO