Ai sẽ đoạt tượng vàng Oscar 2012?

DŨNG NGUYỄN| 30/12/2011 09:34

Với việc công bố những đề cử các giải Quả cầu vàng, SAG (của Hiệp hội Các diễn viên điện ảnh và truyền hình Mỹ) và giải của rất nhiều hội đoàn phê bình phim tại các thành phố lớn ở Mỹ, những ứng cử viên Oscar 2012 sáng giá nhất đã lộ diện. Liệu tượng vàng Oscar có sẽ thuộc về Người giúp việc hay không?

Ai sẽ đoạt tượng vàng Oscar 2012?

Với việc công bố những đề cử các giải Quả cầu vàng, SAG (của Hiệp hội Các diễn viên điện ảnh và truyền hình Mỹ) và giải của rất nhiều hội đoàn phê bình phim tại các thành phố lớn ở Mỹ, những ứng cử viên Oscar 2012 sáng giá nhất đã lộ diện. Liệu tượng vàng Oscar có sẽ thuộc về Người giúp việc hay không?

Ở bang Georgia thuộc miền nam nước Mỹ hồi thập niên 60 của thế kỷ XX, người giúp việc cho các gia đình trung lưu luôn là những phụ nữ da đen gốc Phi.

Họ không còn là những nô lệ như cha mẹ của họ thời xa xưa, nhưng số phận của họ vẫn hẩm hiu, cuộc sống còn rất nhiều khó khăn, thử thách và bất công.

Dù chăm sóc rất tốt và yêu thương những đứa con của người chủ Mỹ da trắng như con ruột của mình nhưng khi nhu cầu tự nhiên ập đến, họ phải ra khỏi nhà, đến cái chòi xa ngoài sân mà giải quyết.

Dù khi ấy trời mưa lớn, gió bão ầm ầm. Họ không được thoải mái trò chuyện, lỡ mồm, lỡ miệng là mất việc ngay...

Đó là nội dung chính của The help (Người giúp việc) của đạo diễn Tate Taylor, bộ phim đã gây sốc mạnh trong xã hội Mỹ vào năm 2011 và nay là một trong những ứng cử viên Oscar 2012 sáng giá nhất.

Phim này được 5 đề cử giải Quả cầu vàng, bằng với The Descendants (Hậu duệ) có ngôi sao tài hoa George Clooney đảm nhận vai chính, và chỉ thua phim câm trắng đen của điện ảnh Mỹ, The Artist (Nghệ sĩ), một đề cử.

Đáng kể là The Help tranh Quả cầu vàng 2012 Phim bi xuất sắc nhất với The Descendants, Hugo (phim 3D của đạo diễn tài danh Martin Scorsese), The Ides of March (Ngày định mệnh tháng 3), Moneyball (Quả banh tiền) và War Horse (Chiến mã, một phim chiến tranh của Steven Spielberg).

Và đáng kể hơn nữa là việc Viola Davis, một tài năng Mỹ gốc Phi 56 tuổi, nhập vai người giúp việc Aibileen Clark, được đề cử Quả cầu vàng 2012 Nữ diễn viên xuất sắc nhất thể loại phim bi. Đối thủ của cô là bốn đồng nghiệp da trắng, gồm: đàn chị Meryl Streep (vai Thủ tướng Anh Margaret Thatcher, phim Iron Lady - Thiết phu nhân), Michelle Williams (vai nữ minh tinh yểu mệnh Marilyn Monroe, phim My week with Marilyn), Glenn Close (vai một phụ nữ giả đàn ông để có được việc làm, phim Albert Nobbs), Tilda Swinton (vai người mẹ của một tên cuồng sát, phim We need to talk about Kevin - Chúng ta cần nói về Kevin) và Rooney Mara (phim The Girl with the dragon tattoo - Cô gái với hình xăm rồng).

Cũng đáng kể không kém, The Help còn có một người đẹp da trắng và một người đẹp da đen khác cùng được đề cử Quả cầu vàng 2012 Nữ diễn viên vai phụ xuất sắc nhất trong phim bi.

Đó là Jessica Chastain, một tài năng trẻ đang tỏa sáng, nhập vai cô gái Mỹ da trắng kết thân với cô hầu việc da đen, và Octavia Spencer, một người to béo nhưng diễn rất hay vai một người hầu ra tay trả thù bà chủ da trắng đã quá khinh miệt và xua đuổi mình.

Bộ ba Viola Davis, Octavia Spencer và Jessica Chastain này cũng được đề cử giải SAG 2012 Nữ diễn viên chính và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Riêng Viola Davis còn được đề cử giải Chọn lựa của các nhà phê bình phim cùng với Meryl Streep, Tilda Swinton, Michelle Williams, Charlize Theron (phim Young adult - Người trưởng thành trẻ) và Elizabeth Olsen (phim Martha Marcy May Marlene).

Tuy giải Quả cầu vàng rất nổi tiếng, nhưng giải SAG mới thực sự “nặng ký” vì 2.100 hội viên có quyền đề cử và bầu chọn của SAG (Screen Actors Guild - Hiệp hội Các diễn viên điện ảnh và truyền hình Mỹ) đều là thành viên của Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Khoa học Điện ảnh Mỹ (AMPAS), tức những nhân vật chính phía sau cuộc đua tranh Oscar hằng năm.

Và năm nay, SAG đã để cho The Help dẫn đầu cuộc tranh giải với 4 đề cử, trong đó có đề cử hạng mục Tập thể diễn xuất (tương đương hạng mục Phim xuất sắc nhất). The Help có đối thủ là dàn diễn viên trong The Artist; The Descendants; Midnight in Paris và Bridesmaids.

Theo một số chuyên gia phim ảnh Mỹ, khi AMPAS công bố danh sách những đề cử Oscar 2012 vào ngày 24/1/2012, chắc chắn The Help sẽ có tên ở hạng mục Phim xuất sắc nhất, còn Viola Davis ở hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc nhất. Và bốn đối thủ của cô sẽ gồm có: Meryl Streep (The Iron Lady); Glenn Close; Tilda Swinton (We need to talk about Kevin) và Michelle Williams (My week with Marilyn).

Đối thủ nặng ký đáng ngại nhất chính là Meryl Streep, một tài năng đã có 16 đề cử Oscar và giành được 2 tượng vàng Oscar (một vai chính và một vai phụ) nay lại thể hiện thật hoàn hảo Bà đầm thép Margaret Thatcher trong The Iron lady. Viola Davis và Meryl Streep từng là “đối thủ” của nhau trong phim bi Doubt (Ngờ vực) và rồi cùng được đề cử Oscar 2009 Nữ diễn viên chính (cho Streep) và Nữ diễn viên phụ (cho Davis).

Nhưng cũng có nhiều nhà phê bình rất thích vào ngày 26/2/2012 sẽ được thấy hình ảnh chưa hề có trong lịch sử công nghiệp phim ảnh Mỹ. Đó là hình ảnh hai phụ nữ Mỹ da đen cùng được Oscar Nữ vai chính và Oscar Nữ vai phụ xuất sắc nhất. Liệu Viola Davis và Octavia Spencer trong vai hai cô giúp việc trong The Help có sẽ là hai người đẹp ấy hay không?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ai sẽ đoạt tượng vàng Oscar 2012?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO