13 đơn vị đồng phát hành “Top 100 quyển sách đáng có trong tủ sách doanh nghiệp”

Hồng Như| 03/11/2021 06:00

Sau khi Ban tổ chức (BTC) “Tuần lễ Doanh nhân và Sách năm 2021” công bố phát hành rộng rãi “Top 100 quyển sách đáng có trong tủ sách doanh nghiệp”, 13 nhà xuất bản, đơn vị phát hành đã đăng ký trở thành đơn vị đồng phát hành.

13 đơn vị đồng phát hành “Top 100 quyển sách đáng có trong tủ sách doanh nghiệp”

Chiều ngày 2/11, 13 đơn vị này và BTC đã cùng họp trực tuyến nhằm thảo luận, thống nhất chính sách và cách xúc tiến phát hành tủ sách sao cho hiệu quả, lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng doanh nhân, công nhân, viên chức, người lao động tại DN. 

13 đơn vị đồng phát hành bao gồm: Công ty CP Sách Alpha, Công ty CP Văn hoá (ChiBooks), Công ty CP Sách Thái Hà, Công ty CP Văn hóa Huy Hoàng, Công ty Digital Hub, Công ty Văn hóa Phương Nam, Công ty TNHH Văn Hóa và Truyền Thông AZ Việt Nam, NXB Phụ Nữ, Công ty CP Sbooks, Ban Tu thư trường Đại Học Hoa Sen, NXB Chính trị Quốc gia Sự Thật, Công ty CP Xuất bản và Giáo dục Quảng Văn, Công ty TNHH Văn hóa Sáng tạo Trí Việt (First News).

Cần thiết có một đơn vị đầu mối để tập hợp nhu cầu mua sách của doanh nghiệp

Theo dự định, để Top 100 quyển sách đáng có trong tủ sách doanh nghiệp (Top 100 quyển sách) có thể tiếp cận được doanh nhân và DN thì phải có đơn vị đồng phát hành, đứng ra chịu trách nhiệm tập hợp 100 quyển sách từ 23 NXB, công ty sách để tạo sự thống nhất và bảo đảm đủ 100 quyển trong tủ sách. 

Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Giám đốc điều hành Sbooks chia sẻ: “Tôi biết giá trị của Top 100 quyển sách đối với doanh nhân và DN thực sự lớn, BTC cũng đã nỗ lực để bình chọn được tủ sách. Tuy nhiên, vấn đề đầu ra hay nói cách khác là đưa được sách đến với nhóm đối tượng này là điều quan trọng nhất. Vì vậy, để quá trình phát hành được thuận lợi, tôi nghĩ cần có một đơn vị chính, đại diện cho các đơn vị đồng phát hành, nhằm tập hợp nhu cầu và tổng hợp sách để có được số lượng sách dự trữ ổn định”.

Ong-Nguyen-Quoc-Tuan-jpg-7846-1635858990

Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Giám đốc điều hành của Sbooks chia sẻ trong buổi họp - Ảnh chụp màn hình

Đại diện các đơn vị đồng phát hành có mặt trong buổi họp đều thống nhất với ý kiến cần có một đơn vị phụ trách chính để giải quyết các công việc liên quan. “Trong 13 đơn vị tại đây, có những đơn vị chuyên làm về công tác phát hành nên việc phát hành tiếp Top 100 quyển sách trong tủ sách doanh nghiệp là không quá khó. Nhưng với những đơn vị xuất bản hoặc chỉ chuyên phát hành sách của mình thì sẽ khó tập hợp được đầy đủ tủ sách. Nếu mỗi đơn vị có những cách làm khác nhau thì sẽ dẫn đến tình trạng thiếu đồng bộ, phản ánh không đúng tinh thần của Top 100. Vì vậy, việc có một đầu mối là cần thiết” - bà Phạm Kim Kiều - đại diện Trí Việt (First News) chia sẻ.

Bà Kiều nói thêm với những quyển sách trong Top 100 do First News đang sở hữu, công ty sẽ không in sẵn số lượng lớn nhưng sẽ liệt kê những quyển này vào danh mục sách ưu tiên hằng tháng, bảo đảm số lượng hàng tồn kho lớn, đủ để cung cấp cho BTC bổ sung vào combo.

Ông Nguyễn Huy Hải - đại diện Huy Hoàng Books đồng quan điểm: “Nếu BTC hoặc đơn vị đầu mối thống kê được số lượng sách mà các DN cần để các NXB có thể chuẩn bị với số lượng tương ứng là tốt. Tuy nhiên, nếu không thể thì các đơn vị sở hữu sách cũng khó có thể in sẵn vì rủi ro hàng tồn, do một số quyển trong Top 100 có thể chỉ phù hợp với nhóm đối tượng DN”.

Để giải quyết vấn đề này, bà Ái Trầm - đại diện NXB Chính trị Quốc gia Sự Thật gợi ý: “Theo kinh nghiệm của chúng tôi, để tránh lượng hàng tồn kho hoặc thiếu sách cung cấp, đơn vị đầu mối có thể gửi thư ngỏ đến các DN, nhận trước đơn đặt hàng từ các doanh nhân, thống kế số lượng rồi mới làm việc với NXB để chuẩn bị sách”.

Đại diện BTC, ông Trần Hoàng - Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn, Trưởng BTC nói: “Chúng tôi ghi nhận ý kiến đóng góp của các đơn vị đồng phát hành. BTC có thể nhận nhiệm vụ là đơn vị đầu mối nhưng là đầu mối trong công việc, thực hiện các vấn đề về hành chính, liên hệ NXB, kết nối đơn vị đồng phát hành với các khách hàng là doanh nhân, DN”.

Ong-Tran-Hoang-5791-1635858991.jpg

Ông Trần Hoàng - Tổng biên tập Tạp chí DNSG, Trưởng BTC phát biểu trong buổi họp - Ảnh chụp màn hình

Thống nhất mức giá bán chung

Trong buổi họp trước với 23 NXB và công ty phát hành có sách trong Top 100, tất cả cam kết sẽ cung cấp sách với mức giá sỉ tốt nhất và chiết khấu cao nhất cho BTC. Vì vậy, ông Trần Hoàng hy vọng 13 đơn vị đồng phát hành có thể cùng thống nhất một mức giá khi bán combo Top 100 quyển sách đến các doanh nhân, DN và mức này nên đồng nhất trên toàn quốc. 

Ông Hải đồng ý: “Trong các dự án về văn hóa tôi từng làm thì ban đầu các đơn vị có sự thống nhất về giá nhưng vì cạnh tranh, mọi người đã bán phá giá khiến các ấn phẩm văn hóa, đặc biệt là sách mất dần giá trị. Thế nên, chúng ta cần thống nhất một mức chiết khấu phù hợp, một giá bán chung của combo. Các đơn vị đồng phát hành có thể cạnh tranh lành mạnh như tặng kèm kệ sách khi DN mua combo chứ không được bán phá giá mà BTC thống nhất”.

Hầu hết đại diện các đơn vị đồng phát hành đều tán thành đề xuất này. Sau buổi họp, 13 đơn vị sẽ gửi đề xuất giá bán combo Top 100 quyển sách về BTC để cùng xác định một mức giá hợp lý. “Việc thống nhất giá bán và mức chiết khấu đầu vào, đầu ra cho tủ sách này thực sự cần thiết. Theo tôi, các đơn vị có thể cân nhắc việc giảm bình quân 15% giá bán và đó sẽ là mức giá sàn. Nếu doanh nhân, DN nào mua nhiều hơn một combo thì đơn vị đồng phát hành có thể tự linh động cân nhắc” - ông Lê Hoàng - Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Giám đốc Công ty TNHH Đường Sách TP.HCM, Phó BTC gợi ý.

Để việc phát hành và xúc tiến Top 100 quyển sách trong tủ sách doanh nghiệp tạo được sự tin cậy trong cộng đồng doanh nhân, DN, BTC và 13 đơn vị đồng phát hành sẽ cùng ký văn bản ghi nhớ hoặc hợp đồng về sự hợp tác. 

Đồng thời, BTC cũng chuẩn bị thông tin giới thiệu về 13 đơn vị này cùng thư ngỏ với đầy đủ nội dung về quá trình ra đời Top 100 quyển sách, sự hợp tác phát hành và sẽ có chữ ký của ông Trần Hoàng, ông Lê Hoàng và ông Lê Viết Hải – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng phát triển sách doanh nhân. Mục đích của việc làm này nhằm tăng sự kết nối với DN và việc truyền thông được minh bạch, hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
13 đơn vị đồng phát hành “Top 100 quyển sách đáng có trong tủ sách doanh nghiệp”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO