Doanh nghiệp nhựa, cao su đón cơ hội giao thương từ triển lãm thương mại quốc tế vào tháng 8/2022

H.Ng| 18/07/2022 06:00

Sáu tháng đầu năm 2022, mặc dù tăng trưởng xuất khẩu nhưng các doanh nghiệp (DN) ngành cao su, nhựa vẫn đối diện với nhiều thách thức.

Doanh nghiệp nhựa, cao su đón cơ hội giao thương từ triển lãm thương mại quốc tế vào tháng 8/2022

Theo Phó chủ tịch kiểm Tổng thư ký Hiệp hội cao su Việt Nam Võ Hoàng An, 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất ngành cao su Việt Nam đạt hơn 2,2 tỷ USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, cao su thiên nhiên đạt 787 nghìn tấn, với giá trị gần 1,4 tỷ USD, tăng 10,3% về lượng và 13,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.

Tương tự, với ngành nhựa, đến cuối tháng 6/2022, cả nước có trên 3.300  DN. Sản lượng toàn ngành đạt 5,9 triệu tấn, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm trước, doanh thu toàn ngành đạt trên 13,1 tỷ USD, tăng 14,6%. 

Mặc dù doanh thu cao nhưng các DN cũng đối diện với với nhiếu khó khăn khi giá đầu vào và chi phí tăng từ 10-30% so với trước.

Theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA), thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản… ngày càng tăng đơn hàng nhập khẩu từ các nhà cung ứng Việt Nam do những nước này đang khó khăn trong sản xuất ngành nhựa và giá cả tăng cao. Bên cạnh đó, đầu tư của các DN sản xuất chế tạo nước ngoài vào Việt Nam ngày càng gia tăng, đáng chú ý là những DN quy mô lớn là cơ hội tốt cho các nhà sản xuất, cung ứng trong ngành nhựa.

Mặc dù vậy, DN trong ngành sản xuất nhựa cũng đang đối mặt với nhiều thách thức về giá nguyên vật liệu đầu vào sản xuất tăng cao, cạnh tranh với các DN cùng ngành của nước ngoài.

Mặt khác, những nhãn hàng về giày dép, quần áo thời trang… lớn trên thế giới ngày càng đặt ra yêu cầu khắt khe về sản xuất bền vững, an sinh xã hội và sử dụng nguyên vật liệu tái chế với các nhà cung ứng, đòi hỏi DN sản xuất nhựa phải đáp ứng.

Với ngành cao su, trong những sản phẩm chế biến từ cao su thì săm lốp có giá trị xuất khẩu lớn nhất. 6 tháng đầu năm 2022, săm lốp xuất khẩu của Việt Nam đạt kim ngạch hơn 1,1 tỷ USD, tăng 28,9% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, trong top 10 DN xuất khẩu có doanh số lớn thì chiếm đến 80% là DN có vốn đầu tư nước ngoài. 

-2953-1657963697.jpg

Các hiệp hội hỗ trợ doanh nghiệp bằng việc tìm kiếm đối tác, cơ hội kinh doanh qua triển lãm

Ông Nguyễn Quốc Anh - Chủ tịch Hội Cao su - Nhựa TP.HCM cho biết, để hỗ trợ DN tìm kiếm đối tác, đầu tư công nghệ hiện đại, 4 hiệp hội gồm Hiệp hội giấy và bột giấy Việt Nam (VPPA), Hiệp hội sơn và mực in Việt Nam (VPIA), Hiệp hội cao su Việt Nam (VRA), Hội cao su nhựa TP.HCM (RUPA) cùng phối hợp tổ chức triển lãm thương mại quốc tế chuyên ngành giấy, sơn phủ, cao su, nhựa vào tháng 8 tới đây tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM.

Dự kiến, các triển lãm có sự tham gia trên 150 DN đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ: Bỉ, Đức, Indonesia, Mỹ, Nhật Bản, Pháp, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Đài Loan, Pakistan và Việt Nam. 

Tại triển lãm sẽ có chuỗi hội thảo chuyên ngành và chương trình kết nối DN (B2B), giúp DN và khách tham quan tìm đúng đối tượng hợp tác

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp nhựa, cao su đón cơ hội giao thương từ triển lãm thương mại quốc tế vào tháng 8/2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO