Cột mốc lịch sử: 87 năm đường bay Pháp - Việt

P.NGUYỄN DŨNG| 16/03/2017 09:09

Chuyến bay mở đường kéo dài nhiều ngày mà phi công người Pháp Maurice Noguès thực hiện năm xưa bắc cầu hàng không kết nối Việt Nam - Pháp trở thành hiện thực.

Cột mốc lịch sử: 87 năm đường bay Pháp - Việt

Yên vị trong chiếc ghế - giường êm ái ở hạng thương gia của chiếc A350-900 Hãng Vietnam Airlines hoặc chiếc B777 Hãng Air France để bay thẳng từ TP.HCM đến Paris, bạn hãy dành vài phút nhớ lại chuyến bay mở đường kéo dài nhiều ngày mà phi công người Pháp Maurice Noguès thực hiện năm xưa để việc bắc cầu hàng không kết nối Việt Nam - Pháp trở thành hiện thực.  

Đọc E-paper

Tính theo đường chim bay, khoảng cách giữa TP.HCM và Paris là 10.133km. Một chiếc máy bay phản lực hiện đại ngày nay, bay với vận tốc trung bình 805km/h mất khoảng 13 giờ để chở bạn bay thẳng từ Paris về đến TP.HCM.

87 năm về trước, Air Orient (Hãng hàng không phương Đông) tiên phong khai thác tuyến Marseille - Saigon, mà Air Orient không thể có được, nếu như vào tháng 7/1930 không có sự hợp nhất giữa Air - Union Lignes dOrient (AULO, hình thành năm 1927, bay từ hải cảng Marseille, Pháp đến Beyrouth, Lebanon) và Air Asie (không nhầm với hãng vé rẻ AirAsia ra đời cuối năm 2001 tại Malaysia). Thành lập năm1926, Air Asie đã ghi dấu lịch sử khi mở đường bay vận chuyển thư tín Sài Gòn - Bangkok  bằng máy bay nhỏ Potez 32 vào ngày 16/12/1929.

Người khai phá thành công đường bay xa từ Marseille đến Sài Gòn vào ngày 10/3/1930 là ông Maurice Noguès. Sinh năm 1889 tại Rennes, ông là người đam mê hàng không, đặc biệt yêu thích miền đất xa xăm mà thời xưa người Pháp quen gọi là vùng Viễn Đông. Ông Noguès từng là phi công tài ba, nhiều lần được tặng thưởng huân chương cao quý của nhà nước Pháp thời Thế chiến thứ hai. Ông thuộc số những phi công kiêm nhà mạo hiểm mê khai phá những khoảng trời mới đã từng xuất hiện trong buổi ban đầu của lịch sử hàng không dân dụng thế giới.

Ngày nay, khi bay từ Sài Gòn đến Paris ở độ cao trên 10.000m, chúng ta có hàng trăm bạn đồng hành, còn vào tháng 3/1930, khởi hành từ Marseille, ông Noguès chỉ có một bạn tháp tùng là phi công phụ Delauney trên chiếc thủy phi cơ CAMS 53. Hành trình kéo dài 12 ngày, qua nhiều chặng dừng nghỉ ngơi và thay máy bay. Từ Tripoli (Lybia), họ bay đến Karachi (Pakistan) bằng máy bay Farman 300, rồi từ Karachi bay đến Tân Sơn Nhất bằng Fokker VII.

Trong cuốn Air France La Légende en Légendes mừng sinh nhật thứ 80 (1933-2013) có hình ông Noguès ngồi trên nóc một chiếc CAMS 53 đặt tên là Champagne, neo đậu ở Marignane ngày 15/2/1931, sau khi hoàn tất chuyến bay đầu tiên mở đường thư tín hàng không từ Đông Dương đến Pháp. Trước đó, từ Pháp đến Sài Gòn, hành khách phải mất 30 ngày đi bằng tàu thủy. Tháng 8/1933, Air France ra đời qua sự sáp nhập của một số hãng hàng không Pháp thời ấy, trong đó có Air Orient. Kỷ niệm 87 năm đường bay Pháp - Việt, Air France có vé ưu đãi đặc biệt, bán từ nay đến 21/3/2017.

 >>Hàng không thế giới: "Chim tụ đàn"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cột mốc lịch sử: 87 năm đường bay Pháp - Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO