Nền nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có

Bích Ngọc| 17/05/2023 08:00

Theo báo cáo của Hội nghị Liên Hiệp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) về vốn đầu tư toàn cầu, cạnh tranh giữa các nước đang phát triển trong thu hút vốn FDI sẽ diễn ra quyết liệt. Dòng này có xu hướng tập trung vào các lĩnh vực như: công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển; kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn; năng lượng sạch… Đây cũng chính là những lĩnh vực mà Việt Nam đang đặt trọng tâm ưu tiên thu hút đầu tư.

Ngày 15/5, Hội thảo quốc tế với chủ đề: “Cộng hưởng sức mạnh đầu tư vì một Việt Nam thịnh vượng” được tổ chức tại Hà Nội với sự tham dự của gần 300 nhà hoạch định chính sách, đại diện từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước, tổ chức quốc tế, đại diện các hiệp hội nước ngoài tại Việt Nam như: EuroCham, AmCham, KoCham, Kotra, JETRO, InCham, Icham… cùng các doanh nhân, nhà đầu tư hàng đầu: Samsung Việt Nam, Aeon Việt Nam, Ngân hàng UOB, VPBank, Ngân hàng HSBC, Công ty BĐS Frasers Property Vietnam, DKSH, Nestlé, Hoiana Resort & Golf, Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu AIG… 

Tại phiên thảo luận “Cùng nhau phát triển”, ông Lê Nguyễn Đoan Duy - Giám đốc Phát triển Kinh doanh, Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu AIG đã chia sẻ về một số trọng tâm mà AIG đã kiên trì nỗ lực trong suốt quá trình hoạt động hướng đến nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và nguyên liệu sạch.

-7791-1684230786.jpg

Theo đại diện AIG, nhờ có các vùng nguyên liệu rộng lớn, giá cả hợp lý, chính sách mở cửa đầu tư nên nông sản Việt Nam luôn được thị trường quốc tế đón nhận. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam không chỉ bán nông sản hay nguyên liệu thực phẩm ra thế giới mà phải tiến tới mở rộng nền kinh tế nông nghiệp có giá trị cao thông qua việc phát triển ngành sản xuất phụ trợ. Bắt nhịp xu hướng, AIG đã tiên phong với 2 mặt hàng nông sản chủ lực là dừa và sắn. Trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực này bởi việc tận dụng các vùng nguyên liệu organic rộng lớn ở Bến Tre, Trà Vinh, Nghệ An.

Theo AIG, doanh nghiệp trong nước cần thiết lập hệ sinh thái để phát triển một cách bền vững với nguồn nguyên liệu an toàn, chất lượng cao; công nghệ, thiết bị, nhân lực vận hành hiện đại; tiện ích, giải pháp hạ tầng bài bản; cơ sở nghiên cứu hiện đại. Bên cạnh CTCP chế biến dừa Á Châu (ACP), Công ty CP Á Châu Hoa Sơn (AHS), Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu AIG đang sở hữu hệ sinh thái gồm 6 công ty sản xuất và cung cấp các loại nguyên liệu cho ngành thực phẩm, thực phẩm chức năng, nước giải khát, sản phẩm từ sữa, thủy sản, dược phẩm và bánh kẹo... mang đến cho đối tác, nhà đầu tư những cơ hội hợp tác nhiều tiềm năng, sự tin cậy.

-1337-1684230786.png

Về vai trò của các tập đoàn trong nước và nguồn vốn từ nước ngoài đầu tư vào phát triển vùng nguyên liệu chất lượng cao, xây dựng các nhà máy chế biến nguyên liệu thực phẩm và các dòng sản phẩm nông sản chế biến theo chuẩn quốc tế, phát triển chuỗi cung ứng nguyên liệu thực phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và nâng tầm giá trị nông sản Việt xuất khẩu, ông Duy cho biết, với kinh nghiệm hơn 20 năm về phân phối, cung cấp giải pháp kỹ thuật từ các đối tác quốc tế cho những công ty sản xuất thực phẩm ở Việt Nam, AIG đã khởi đầu bằng hình thức nhập khẩu nguyên liệu chất lượng cao với giá cả phải chăng để cung cấp lại cho đối tác trong nước. Hỗ trợ nhà sản xuất Việt Nam có được thành phẩm đạt chất lượng quốc tế với giá bán phù hợp với khả năng tài chính của khách hàng nội địa. 

Trong quá trình giao dịch với các nhà cung cấp nước ngoài, AIG nhận thức được bên cạnh nhu cầu nhập khẩu thì nguyên liệu nông sản Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu rất lớn. Do đó, AIG đã mạnh dạn đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến nguyên liệu theo chuẩn quốc tế tại các vùng trọng điểm như: Bến Tre, Trà Vinh, Nghệ An… với mục tiêu phát triển nguyên liệu bền vững, có giá trị cao phục vụ cho ngành công nghiệp chế biến thực phẩm.

Quá trình này đã tạo nên chuỗi mắc xích “nông nghiệp hoá tuần hoàn”: đầu tư vào vùng nguyên liệu organic chất lượng cao sẽ tạo ra sản phẩm có giá trị cao và đầu ra tốt hơn. Từ đó, lợi nhuận gia tăng sẽ được tái đầu tư cho nhà máy, công nghệ. Sản phẩm có công nghệ cao càng được thị trường ủng hộ. Doanh nghiệp tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất và vùng nguyên liệu. Tạo thành một vòng tuần hoàn bền vững. 

-2524-1684230786.png

Ngoài ra, tại những vùng nguyên liệu hiện có, AIG luôn chú trọng hỗ trợ, cung cấp kiến thức chuyên môn, đồng hành cùng người nông dân trên con đường phát triển, góp phần nâng cao giá trị nông sản Việt Nam trên trường quốc tế, thu hút được các quỹ “Tài chính xanh” đang mở lộ trình đầu tư vào AIG để cùng khai thác, tạo nên sự thịnh vượng hơn trong tương lai. 

Với những thành công và hướng đi mang tính chiến lược, AIG sẽ trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chế biến thực phẩm sạch bằng việc tận dụng nguyên liệu sạch sẵn có. Ngoài ra, AIG sẽ là đối tác lớn cho các nhà sản xuất ngành thực phẩm Việt Nam trong việc nhập nguyên liệu chất lượng cao với giá cả phải chăng. Và với quy trình sản xuất đạt chuẩn quốc tế, các sản phẩm từ AIG tiếp tục mang lại niềm tin lớn cho khách hàng Việt Nam và quốc tế trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nền nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO