Wifi miễn phí là “khó cãi”

03/10/2013 00:01

Từ cuối năm 2012 cho đến nay, trong nhiều cuộc họp với bộ Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo của các nhà mạng di động thường xuyên “lên án” wifi miễn phí sẽ làm nhà mạng “chết” nhanh hơn. Thế nhưng, chuyện những quán càphê treo biển “wifi miễn phí” đã quá quen thuộc với người dùng internet.

Wifi miễn phí là “khó cãi”

Từ cuối năm 2012 cho đến nay, trong nhiều cuộc họp với bộ Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo của các nhà mạng di động thường xuyên “lên án” wifi miễn phí sẽ làm nhà mạng “chết” nhanh hơn. Thế nhưng, chuyện những quán càphê treo biển “wifi miễn phí” đã quá quen thuộc với người dùng internet.

Ở đâu cũng dễ dàng kết nối wifi miễn phí.

Bây giờ, nhà hàng, khách sạn, trường học, trung tâm thương mại, nhà ga xe lửa, xe đò… đều có wifi miễn phí như là món quà tặng cho khách hàng khi tham gia các dịch vụ tại đây. Nguồn vốn xây dựng do doanh nghiệp chịu, khách hàng được sử dụng miễn phí theo đúng nghĩa của từ này.

Tại cuộc họp ngày 27/9/2013, tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đã quyết định đưa ra biện pháp cạnh tranh trong việc phát triển thuê bao ADSL và cáp quang bằng cách tặng modem có wifi thay cho modem thường (không có wifi) như trước đây.

Quy mô hơn, nhiều khu vực trọng điểm về du lịch như Hội An, Hạ Long, Huế, dọc sông Hàn của thành phố Đà Nẵng, tương lai sẽ có thêm Đà Lạt, sẽ thành những “thành phố wifi” để tăng tiện ích nhằm phục vụ khách du lịch. Sau này, những thành phố “wifi” trên sẽ có cách thu phí, còn trước mắt, sử dụng wifi ở đây hoàn toàn miễn phí.

Một nguồn tin tiết lộ, để xây dựng hệ thống wifi cho một thành phố nhỏ như Hội An, ít nhất phải tốn 300 tỉ đồng. Nguồn vốn trên được dùng để mua thiết bị lắp đặt, chưa tính đến nguồn phí bảo trì, bảo dưỡng hạ tầng.

Việc mô hình wifi miễn phí đã gia tăng số lượng người dùng sử dụng các dịch vụ trên môi trường internet, từ lướt web, check mail, gần đây là các ứng dụng liên quan đến thoại và nhắn tin OTT – công nghệ cho phép chuyển tải tín hiệu trên môi trường internet. Hiện nay có bao nhiêu khách hàng thường xuyên sử dụng wifi miễn phí?

Chưa có con số chính thức mà chỉ có những con số của trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC): 31,3 triệu người dùng internet, 19,6 triệu người dùng Facebook…

Dù chưa có con số chính thức nhưng bằng quan sát thực tế, nhiều nhà mạng cho rằng, “lượng khách hàng sử dụng tiện ích wifi miễn phí gia tăng khủng khiếp nhất là khi nhà mạng đánh động chuyện điều chỉnh giá cước 3G”!

Ông Mai Liêm Trực, nguyên thứ trưởng bộ Bưu chính Viễn thông (nay là bộ Thông tin và Truyền thông) nói với PV:

“Cho sử dụng wifi miễn phí là tiện ích cộng thêm cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ của chủ thuê bao. Chủ thuê bao đã mua sản phẩm đàng hoàng thì họ có quyền sử dụng, miễn là không vi phạm những điều khoản trong hợp đồng. Tôi cho rằng sẽ khó siết wifi miễn phí. Phải tính cho kỹ trước khi ra quyết định”.

Ông Trực còn cho rằng không nên dùng một biện pháp hành chính mà nên rà soát lại giá thành và những cam kết về chất lượng đối với wifi miễn phí.

“Tại nhiều quốc gia mà tôi có dịp đi qua, họ cho wifi miễn phí với chất lượng khá cao, nếu không sẽ bị phản ánh. Còn Việt Nam lại khác, vì nghĩ miễn phí nên họ chỉ mua những gói cước giá thấp, băng thông nhỏ để tiết kiệm. Chính vì lẽ đó mà tốc độ tại những điểm wifi miễn phí rất chậm”, vị chuyên gia chia sẻ.

Việc các nhà mạng sợ wifi miễn phí cũng là điều dễ hiểu. Sắp tới, cho dù có lộ trình, giá cước các gói 3G sẽ được điều chỉnh theo hướng tăng. Lúc đó, có thể giá của những gói 3G phổ biến (gói Max, MIU…) của các nhà mạng sẽ tăng thành 60.000 đồng hoặc 70.000 đồng.

Khi điều chỉnh giá, cho dù có cam kết chất lượng mạng 3G tốt hơn nhưng các nhà mạng đã tiên liệu sẽ có nhiều khách hàng bỏ thuê bao 3G để chuyển sang dùng wifi miễn phí...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Wifi miễn phí là “khó cãi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO