Vui buồn với... trước bạ

CHÍ CÔNG| 14/07/2013 09:20

Thông tin thuế trước bạ tại Hà Nội giảm khiến những người muốn sở hữu ô tô như "mở cờ trong bụng"...

Vui buồn với... trước bạ

Thông tin thuế trước bạ tại Hà Nội giảm khiến những người muốn sở hữu ô tô như "mở cờ trong bụng", vì sau Thủ đô, nhiều tỉnh - thành cũng sẽ áp dụng khung thuế trước bạ mới. Tuy nhiên, việc điều chỉnh liên tục các loại thuế, phí, trong đó có thuế trước bạ đã mang đến những vui buồn lẫn lộn.

Đọc E-paper

>>Chuyển hướng xuất khẩu
>>
Sắp đến lúc "rẻ như xe nhập khẩu"

Như vậy là Hà Nội đã chính thức giảm thuế trước bạ xuống 12% đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu. Cùng với đó, thuế trước bạ cho xe đăng ký lần thứ hai cũng được áp ở mức 2%.

Đây là địa phương đầu tiên trong cả nước giảm thuế trước bạ sau khi Chính phủ ra Nghị quyết 02/NQ-CP giảm một loạt thuế, phí. Động thái này không chỉ là tin vui đối với người mua xe mà cả nhà sản xuất.

Với việc giảm thuế trước bạ lần này, giá xe đến tay những người sử dụng sẽ giảm đáng kể. Điều này sẽ phần nào giúp thị trường ô tô hồi phục sau hơn một năm suy thoái.

Từ đầu năm đến nay, nhờ các doanh nghiệp ô tô liên tục tung ra những sản phẩm mới nên thị trường đã nhích dần lên và việc giảm thuế trước bạ sẽ giúp cho thị trường ô tô từ nay đến cuối năm thêm phần sáng sủa.

Tuy nhiên, điều mong muốn của các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô là làm sao để những chính sách này ổn định, không phải điều chỉnh liên tục như thời gian qua!

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, không một thị trường ô tô nào mà chính sách về thuế, phí liên tục thay đổi như Việt Nam. Tính từ năm 2003 đến nay, ngành ô tô đã chứng kiến đến 6 lần thay đổi thuế trước bạ. Điều này càng không tốt đối với một thị trường ô tô còn quá nhỏ như Việt Nam.

Nhằm hạn chế nạn ùn tắc giao thông, hạn chế ô tô lưu thông trong các thành phố, giữa năm 2003, Chính phủ đã ban hành quy định về việc thu thuế trước bạ đối với ô tô là 5%.

Năm 2008, thuế trước bạ dành cho ô tô 10 chỗ ngồi lần đầu được điều chỉnh lên mức 10-15%. Đến đầu năm 2009, do kinh tế khó khăn, Chính phủ quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ và 50% thuế VAT cho ô tô đến hết năm.

Chưa đầy 2 năm sau khi giảm, Chính phủ một lần nữa tăng thuế trước bạ ô tô từ 10-15% lên 10-20%, và mức thu cụ thể sẽ do các tỉnh, thành tự quyết tùy điều kiện địa phương. Với quy định này, từ ngày 1/1/2012, Hà Nội áp dụng thuế trước bạ 20% và TP.HCM là 15%.

Chính thuế trước bạ cùng các loại thuế, phí khác cùng lúc tăng khiến cho thị trường ô tô năm 2012 sụt giảm nghiêm trọng. Doanh số toàn thị trường năm này chỉ bằng 60% so với những năm trước đó.

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cuối năm 2012, Bộ Tài chính đã đề xuất với Chính phủ giảm một nửa phí trước bạ ô tô mới và áp phí 2% với xe đăng ký từ lần thứ hai trở đi. Từ đề xuất này, Chính phủ đã ra Nghị quyết 02/NQ-CP và việc giảm thuế trước bạ đã từng bước được triển khai

Thật ra, việc tăng, giảm thuế trước bạ ở các lần điều chỉnh đều có cái lý của nó. Nhưng vấn đề là việc điều chỉnh diễn ra liên tục và sau mỗi lần tăng hoặc giảm, thị trường đều có những biến động nhất định.

Chẳng hạn như trong năm 2008 và 2011, trước khi mức thuế mới được áp dụng, người ta cuống cuồng mua xe khiến giá xe tăng cao. Và một khi mức thuế quá cao (như năm 2012) thì doanh thu của doanh nghiệp ô tô tụt giảm hẵn.

Và khi nhu cầu ô tô tăng cao đột biến sẽ khiến doanh nghiệp không sản xuất kịp để đáp ứng, khi giảm cầu thì sản lượng sẽ dư thừa. Mà thiếu hay thừa đều không tốt cho thị trường!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vui buồn với... trước bạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO