Vietnam Motor Show 2014: Triển lãm xe nhập khẩu !?

MINH TOÁN| 25/11/2014 04:31

Gần như đầy đủ các nhãn hiệu xe đã lăn bánh ở Việt Nam đều có mặt tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2014.

Vietnam Motor Show 2014: Triển lãm xe nhập khẩu !?

Quả thật không khí của Triển lãm Ô tô Việt Nam 2014 (Vietnam Motor Show 2014 - VMS 2014) rất náo nhiệt. Thành công về mặt tổ chức là gần như đầy đủ các nhãn hiệu xe đã lăn bánh ở Việt Nam đều có mặt. Lượng người tham quan đông đảo. Thành công về mặt doanh thu cũng được các hãng xe ghi nhận, bởi có hãng đem đến triển lãm 6 mẫu xe thì cả 6 đã được bán ngay trong ngày đầu tiên triển lãm.

Nhưng đa số các mẫu xe tham gia VMS 2014 là nhập khẩu, vài mẫu xe được lắp ráp trong nước với tỉ lệ nội địa hoá rất thấp, cũng kể là "xe nhập khẩu". Xu hướng ở VMS 2014 đã chứng minh "đi buôn" hưởng lợi nhiều hơn là sản xuất và lắp ráp. Xu hướng "buôn xe" càng mạnh lên trong vài năm gần đây.

Đa số người tiêu dùng đều hoan hỷ với các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc, bởi tin vào chất lượng và còn kỳ vọng vào lộ trình giảm thuế, lúc đó xe nhập khẩu còn giảm giá hơn nữa. Việc giảm thuế theo thỏa thuận Khu vực Mậu dịch tự do Đông Nam Á (AFTA) còn khuyến khích các hãng xe "đi buôn" nhiều hơn. Đơn cử như Mercedes Việt Nam không những mạnh về dòng xe lắp ráp tại Việt Nam mà trong năm 2014, còn tăng cường nhập xe nguyên chiếc.

Trả lời trên Báo Tuổi trẻ, ông Dương Đình Giám - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, Chính sách Công nghiệp cho biết: "Theo quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt, Việt Nam xác định sẽ phát triển ngành công nghiệp ô tô và dành nhiều ưu đãi phát triển ngành này. Tới đây, Nhà nước sẽ có chính sách hỗ trợ những dòng ô tô thế mạnh của Việt Nam, gồm xe cá nhân dung tích xilanh dưới 1,5 lít, xe tải và xe khách hạng nhỏ”.

Thực tế thì khác. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 10 tháng đầu năm 2014, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt khoảng 51.000 chiếc, tổng trị giá 1,12 tỉ USD, tăng 76,1% về lượng và 93% về giá so với cùng kỳ năm 2013.

Các nhà kinh doanh ô tô ở Việt Nam đang ngã theo xu hướng "an nhàn", là nhập khẩu. Cú đánh bồi thêm gần đây là việc Mazda chọn Thái Lan và Hyundai chọn Malaysia để đầu tư sản xuất ô tô thì coi như ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ phải "tung cờ trắng".

Triển lãm Ô tô Việt Nam nếu gọi đúng bản chất sẽ là "Triển lãm xe nhập khẩu vào Việt Nam". Ở đó, "mua bò bán bò”, "mua heo bán heo", lợi nhuận là trên hết, và không cần phải nhọc óc suy nghĩ về tỉ lệ nội địa hóa, xe ô tô thuần Việt!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vietnam Motor Show 2014: Triển lãm xe nhập khẩu !?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO