Tri ân

BÍCH HỒNG| 29/04/2013 08:30

Quảng Bình, mảnh đất đi ra từ cuộc chiến tranh gian khó nay bỗng trở thành tâm điểm du lịch khi phát hiện ra những hang động kỳ ảo, đẹp vào bậc nhất châu Á và thế giới.

Tri ân

Quảng Bình, mảnh đất đi ra từ cuộc chiến tranh gian khó nay bỗng trở thành tâm điểm du lịch khi phát hiện ra những hang động kỳ ảo, đẹp vào bậc nhất châu Á và thế giới.

Đọc E-paper

Sau Phong Nha - Kẻ Bàng, bây giờ Quảng Bình còn có thêm động Thiên Đường, một đệ nhất kỳ quan về hang động đã được Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh phát hiện và nghiên cứu từ nguồn thông tin của những nông dân làm nghề rừng ở khu vực này. Khó có thể kể hết hành trình tốn kém và nguy hiểm của các nhà thám hiểm để "đưa ra ánh sáng" một tài sản thiên nhiên quý như vậy.

Sau tám năm nghiên cứu và đầu tư về hạ tầng, dịch vụ, nay Tập đoàn Trường Thịnh đã đưa du khách đến đây tham quan. Dù nằm giữa núi rừng hoang vu, ở đây đã có những con đường nhỏ dẫn lên núi cao, có xe điện phục vụ khiến du khách rất hài lòng.

Buổi sáng hôm ấy ở động Thiên Đường đối với chúng tôi có thể rất tuyệt vời nếu như không phải nghe tiếng cãi nhau gay gắt giữa nhân viên phục vụ và khách tham quan về chuyện trẻ em phải mua vé. Nhân viên khẳng định họ chỉ làm theo quy định của Tập đoàn.

Còn khách, qua giọng nói có thể xác định đó là mấy gia đình người Quảng Bình đi tham quan, khó chịu về việc mấy đứa trẻ học cấp I phải mua 120 ngàn đồng/vé vào cửa. Du khách thờ ơ lướt qua, hình như ai cũng nghĩ trẻ em trên 6 tuổi phải mua vé tham quan là đúng.

Tất nhiên là đúng nếu như bạn là một du khách đến từ đâu đó, bạn phải đóng góp phần của mình để bảo vệ cảnh quan và môi trường. Giá vé và các quy định kèm theo do chính UBND tỉnh Quảng Bình ban hành.

Nhưng còn người Quảng Bình, họ chính là những chủ nhân đích thực của di sản thiên nhiên này nói theo hàm nghĩa văn hóa, lịch sử, chưa kể họ là những người đầu tiên phát hiện ra nó.

Sáng ấy tôi cứ lẩn thẩn tự hỏi, có bao nhiêu người Quảng Bình vì không đủ tiền mua vé nên không thể đến nơi này nhìn ngắm một kỳ quan đệ nhất, niềm tự hào của quê hương họ?

Cũng chính thời điểm này, sau khi khánh thành chiếc cáp treo thứ ba tại Bà Nà Hills, với nguồn kinh phí gần 100 tỷ đồng của Tập đoàn Sun Group, trên đường phố Đà Nẵng xuất hiện nhiều tấm băng rôn thông báo "Chương trình tri ân người Đà Nẵng" từ ngày 7 - 20/4.

Theo đó, mọi người Đà Nẵng đến Bà Nà Hills sẽ chỉ mua vé 100 ngàn đồng so với giá chính thức 400 ngàn đồng cho vé khứ hồi cáp treo và vui chơi trong khu du lịch. Sau ngày 20/4, giá vé người Đà Nẵng mua vẫn chỉ là 300 ngàn đồng, thấp hơn giá chính thức nói trên.

Bà Nà Hills nguyên là một vùng phong cảnh thiên nhiên đẹp, khí hậu mát mẻ, nay đã được đầu tư gần 300 triệu đô la để biến thành khu du lịch nổi tiếng.

Tuy nhiên, xác định tài nguyên du lịch này không thể chỉ là "đặc quyền" đem lại lợi nhuận cho riêng một chủ nhân nào đó, với chương trình tri ân, Sun Group đã tỏ ra "có ứng xử văn hóa đẹp" khi chia sẻ quyền lợi hưởng thụ rất chính đáng cho các chủ nhân đích thực là người Đà Nẵng.

Đó cũng là sự tri ân rất cần thiết bởi vì Tập đoàn Sun Group đã đầu tư hàng chục dự án lớn tại Đà Nẵng, trong quá trình đó, hàng ngàn hộ gia đình đã phải di dời, giải tỏa, hàng ngàn người Đà Nẵng đang làm việc cho Tập đoàn... Sự tri ân đó là hành vi văn hóa đẹp không phải doanh nghiệp Việt nào cũng làm được.

Sự tri ân mang phong cách Sun Group thật ra không mới. Láng giềng của chúng ta, người Campuchia, với sự tư vấn của UNESCO đã thực hiện sự tri ân ấy từ bao năm nay. Người dân Campuchia không phải bỏ ra 23 - 63USD mua vé tham quan như du khách quốc tế. Họ được miễn phí hoàn toàn khi đến tham quan Angko Wat, đó là di sản văn hóa tổ tiên để lại cho người dân đất nước này.

Trong lúc ngồi xe điện khoảng 1,6km vào gần cửa động Thiên Đường, tôi thấy rất nhiều người đang đi bộ để tiết kiệm chi phí. Dẫu còn nghèo nhưng không thể khoanh vùng di sản thiên nhiên, tận thu khai thác và vô tình loại ra ngoài một số khá lớn người Quảng Bình không đủ khả năng trả hàng trăm ngàn đồng chi phí tham quan động Thiên Đường.

Đó là điều đáng tiếc nhất nếu nó kéo dài ở nơi kỳ quan đệ nhất động vốn là niềm tự hào của người dân nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tri ân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO