Quý nhau bởi duyên, tin nhau bởi tín

NGUYỄN VƯƠNG - Giám đốc Công ty N.V.C| 24/06/2009 09:31

Tôi bước chân vào thương trường cách đây gần 10 năm. Người khích lệ tôi đi theo con đường kinh doanh là một doanh nhân người Việt gốc Hoa. Trong quá trình làm công cho một cơ sở sản xuất đồ nhựa gia dụng ở quận 5, tôi đã tình cờ quen biết ông.

Quý nhau bởi duyên, tin nhau bởi tín

Tôi bước chân vào thương trường cách đây gần 10 năm. Người khích lệ tôi đi theo con đường kinh doanh là một doanh nhân người Việt gốc Hoa. Trong quá trình làm công cho một cơ sở sản xuất đồ nhựa gia dụng ở quận 5, tôi đã tình cờ quen biết ông.

Sau khi dành dụm được một số vốn liếng, kinh nghiệm và cũng có chút quan hệ, tôi nung nấu ý định ra làm ăn riêng. Tôi mạo muội xin gặp ông để xin một lời khuyên. Gần một tiếng đồng hồ, hầu như ông chỉ ngồi nghe tôi nói. Còn tôi thì “toát mồ hôi” vì đây là “bài hùng biện” đầu tiên do mình tự biên, tự diễn. Thật may, nghe xong, ông bảo: “Cậu khá lắm, tôi ủng hộ!”. Sau đó, ông khuyên tôi nên gặp “ông chủ” để nói rõ lý do xin nghỉ việc.

Khi tôi trình bày dự định ra kinh doanh riêng, “ông chủ” của tôi ngồi nghe rất bình thản. Thỉnh thoảng ông lại rít một hơi thuốc, nhưng tuyệt nhiên không cắt ngang lời tôi. Tôi cũng tìm mọi cách để thuyết phục ông tin rằng tôi sẽ không làm gì có hại cho ông, không cạnh tranh trực tiếp với ông.

Tôi có con đường đi của riêng mình và không muốn bị mang tội “phản chủ”. Nghe xong, “ông chủ” cười, rồi “phán”: “Mất một người như cậu tôi rất tiếc. Nhưng cậu có lý và tôi tin cậu. Chúc cậu thành công!”. Tôi thở phào và cảm thấy tự tin hơn vì ít nhất cũng có hai người giàu kinh nghiệm thương trường ủng hộ.

Ngày khai trương cơ sở gia công cơ khí, trong số khách mời ít ỏi của tôi có cả vị doanh nhân người Hoa và “ông chủ” cũ. Hai người vốn không xa lạ và từ đó trở đi tôi may mắn trở thành “mối quan tâm” của cả hai. Phần mình, tôi cũng coi hai ông như những người thầy đầu tiên trong kinh doanh.

Giai đoạn vạn sự khởi đầu nan thật vất vả và mỗi khi gặp trở ngại tôi đều “kiếm cớ” để có dịp được “thỉnh giáo” hai người thầy của mình. Và bài học đầu tiên họ cùng dạy tôi là phải biết giữ chữ tín, lời nói phải đi đôi với việc làm, biết đặt niềm tin nơi đối tác, khách hàng. Nhờ nằm lòng bài học đầu tiên ấy mà sau gần một năm khởi nghiệp, vận may đã bắt đầu mỉm cười với tôi.

Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh cho doanh nghiệp VN - Ảnh: Quý Hòa

Khách hàng lớn đầu tiên của tôi không ai khác, chính là “ông chủ” cũ. Thay vì đặt gia công khuôn mẫu ở nhiều nơi như trước đây vẫn làm, ông từng bước thu về một mối và đã chọn cơ sở của tôi. Không chỉ vậy, sau một thời gian hợp tác suôn sẻ, ông còn giới thiệu nhiều đơn hàng cho tôi. Bằng uy tín của mình, ông bảo lãnh cho tôi được ứng trước tiền công từ đối tác để cải tiến trang thiết bị.

Sau này, khi cơ sở của tôi đã mạnh hơn về nội lực, chính hai người thầy ấy đã khích lệ tôi thành lập công ty. Cũng như thuở mới chập chững bước chân vào thương trường, tôi vướng cái gì hai thầy đều tìm cách giúp. Họ hiểu rõ thế mạnh của nhau và luôn cho tôi những lời khuyên chân tình, xác đáng nhất. Có lần, trong một buổi tiệc tất niên của công ty, “ông chủ” cũ “gật gù”, bảo: “Người ta quý nhau là bởi cái duyên. Còn người ta tin nhau là bởi chữ tín. Tiền bạc hay cơ hội mất đi còn có thể tìm lại, nhưng chữ tín thì không, một sự bất tín, vạn sự không tin”.

Khi công việc kinh doanh đã vào guồng, tôi bắt đầu dành thời gian đi học những khóa đào tạo kỹ năng ngắn hạn dành cho doanh nhân với quyết tâm lấp đi những khoảng trống về kiến thức. Và ở một trong những khóa học ấy, người ta đã nói nhiều đến đạo đức kinh doanh, trong đó bao gồm cả việc xây dựng và bảo vệ uy tín của doanh nhân, của thương hiệu.

Quả thật, trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày nay, cách tốt nhất để tồn tại là phải tôn trọng nguyên tắc win - win (cả hai cùng thắng). Và một khi đã bước chân ra “biển lớn” thì việc giữ gìn uy tín của thương hiệu Việt không còn là trách nhiệm của riêng doanh nghiệp nào mà là của chung cả cộng đồng DN. Vì trên cả uy tín của cộng đồng doanh nghiệp là uy tín của quốc gia.

Từ kinh nghiệm của chính mình, từ những bài học lĩnh hội được ở những người thầy kể trên, tôi nghiệm ra rằng, trong kinh doanh, việc bảo vệ chữ tín cần song hành với niềm tin. Vì nếu chỉ giữ đúng lới hứa với đồng nghiệp, đối tác không thôi thì chưa đủ, mà còn cần phải có niềm tin nơi họ. Dĩ nhiên, niềm tin này phải có cơ sở. Và một khi đã có cả hai điều này thì giấc ngủ của doanh nhân ắt sẽ ngon...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quý nhau bởi duyên, tin nhau bởi tín
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO