Những chiếc hũ giữ tiền

TRẦN DUY KHIÊM| 17/10/2012 05:15

JARS - Phương pháp những cái hũ, được sử dụng kết hợp với việc ghi chép thu chi hằng ngày sẽ giúp chi tiêu và tiết kiệm hiệu quả hơn.

Những chiếc hũ giữ tiền

Trong bối cảnh kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, nhiều người phải cân nhắc chuyện chi tiêu, cắt giảm tối đa những nhu cầu chưa thật cần thiết, vậy mà đa số chúng ta chưa được học về phương pháp quản lý tài chính cá nhân, trong đó có quản lý chi tiêu hiệu quả. JARS - Phương pháp những cái hũ, được sử dụng kết hợp với việc ghi chép thu chi hằng ngày sẽ giúp chi tiêu và tiết kiệm hiệu quả hơn.

Đọc E-paper

Các nước từng trải qua giai đoạn kinh tế khó khăn như ta hiện nay đã đúc kết được nhiều phương pháp về quản lý chi tiêu. Một trong những phương pháp được nhắc đến nhiều là Phương pháp những cái hũ (JARS system): chia khoản thu nhập hằng tháng ra làm nhiều phần, giống như cho vào những chiếc hũ khác nhau, sử dụng cho những mục đích khác nhau và tránh lẫn lộn giữa các hũ.

Có 6 chiếc hũ như vậy theo phương pháp JARS:

Hũ số 1: 55-60% cho các khoản chi tiêu cơ bản. Là những chi phí cần thiết như ăn uống, đi lại, nhu yếu phẩm...

Hũ số 2: 10% cho nhu cầu hưởng thụ của bản thân. Chẳng hạn như sắm một cái áo mới, hay đi du lịch, cà phê với bạn bè.

Khoản này có thể gom lại vài ba tháng tiêu một lần nhưng không nên để quá lâu, vì đó là phần bạn tự thưởng cho mình.

Hũ số 3: 10% tiết kiệm cho tiêu dùng trong tương lai. Khoản này bạn sẽ dành dụm trong một thời gian khá lâu cho những chi tiêu lớn trong tương lai như: sắm xe, mua nhà, kết hôn...

Hũ số 4: 5% cho giáo dục. Khoản này có thể được chi tiêu cho các khóa học nâng cấp bản thân, mua sách vở, tài liệu học tập, được xem như là cách đầu tư cho chính mình.

Hũ số 5: 10% đầu tư cho “tự do tài chính”. Ví dụ như chơi chứng khoán, hùn hạp làm ăn với bạn bè...

Khoản này gọi là “tự do tài chính” vì chỉ có đầu tư hợp lý và hiệu quả thì mới có thể giúp bạn làm giàu, và khi đó mọi chi tiêu của bạn sẽ do lợi tức từ các khoản đầu tư này chi trả chứ không còn phụ thuộc vào đồng lương làm công.

Hũ số 6: 5-10% cho “tài khoản tình thương”. Cứ cho đi, bạn sẽ được nhận lại, hãy dùng khoản tiền này để giúp đỡ người khác.

Khoản này có thể giảm xuống 5% nếu các khoản chi tiêu cần thiết của bạn chiếm tới hơn 60%. Làm việc thiện sẽ giúp bạn thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn.

Những chiếc hũ giống như hạn mức cho từng khoản mục mà bạn không thể tiêu xài vượt quá. Hãy ghi lại các khoản chi tiêu hằng ngày của mình theo từng khoản mục tương ứng với những chiếc hũ, và cố gắng đừng chi tiêu vượt quá hạn mức cho phép.

Vậy là bạn sẽ có những khoản tiết kiệm cho tương lai, hơn thế nữa, còn là những khoản đầu tư để đồng tiền của bạn sinh lời. Bạn có thể tìm thấy những chiếc hũ này tại Berich.vn để quản lý đồng tiền của mình một cách hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những chiếc hũ giữ tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO