Hy vọng kết thúc đàm phán trong 2-3 năm

TRÌNH TIÊU thực hiện| 17/10/2012 01:41

Gần 60 nhà đàm phán của Việt Nam và EU đã tiến hành vòng đàm phán đầu tiên Hiệp định Thương mại tự do (FTA) song phương Việt Nam - EU. Ông Jean-Jacques Bouflet, Tham tán công sứ - Trưởng Ban Thương mại và Kinh tế của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam nói: “Nếu tóm gọn 5 ngày đàm phán trong một từ, đó sẽ là “thân thiện

Hy vọng kết thúc đàm phán trong 2-3 năm

Gần 60 nhà đàm phán của Việt Nam và EU đã tiến hành vòng đàm phán đầu tiên Hiệp định Thương mại tự do (FTA) song phương Việt Nam - EU. Ông Jean-Jacques Bouflet, Tham tán công sứ - Trưởng Ban Thương mại và Kinh tế của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam nói: “Nếu tóm gọn 5 ngày đàm phán trong một từ, đó sẽ là “thân thiện".

Đọc E-Paper

* Kết thúc vòng đàm phán đầu tiên, thưa ông, có những nhóm nào mới so với khuôn khổ hợp tác hiện tại?

- Mới không phải là vấn đề then chốt ở đây. Có tất cả 13 nhóm lĩnh vực mà chúng tôi chia thành các nhóm đàm phán, chủ yếu là về hàng hóa, dịch vụ, mua sắm chính phủ, sở hữu trí tuệ, hải quan, thuận lợi hóa thương mại...

Vòng đàm phán này chỉ có 10 nhóm, chúng tôi chưa thể thu xếp được về mặt kỹ thuật để tất cả bắt đầu cùng một lúc. Trong đàm phán, việc sắp xếp các nhóm luôn có sự nhượng bộ. Có một số nhóm chúng tôi rất quan tâm, nhưng cũng có những nhóm chúng tôi phải thận trọng. Song điều quan trọng là phía Việt Nam đồng ý thảo luận tất cả các chủ đề.

Mỗi năm có bốn vòng đàm phán, chúng tôi hy vọng đàm phán sẽ kết thúc trong 2 - 3 năm nữa. Phía Việt Nam cũng bày tỏ hy vọng việc đàm phán sẽ hoàn tất trong hai năm tới. Nếu được như vậy thì rất tốt.

* Tập đoàn Shell của Hà Lan vừa rút khỏi thị trường gas đun nấu của Việt Nam do không đảm bảo được quyền lợi về sở hữu trí tuệ. Theo ông đàm phán về lĩnh vực này giữa EU và Việt Nam có góp phần giúp những công ty trong tình thế tương tự giải quyết được khó khăn?

- Số lượng hàng hóa được bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ rất quan trọng, từ ô tô tới hàng dệt may. Cần phải tôn trọng đầy đủ quyền sở hữu trí tuệ vì đó là một phần làm nên chất lượng của sản phẩm, đó cũng là một khoản đầu tư cần được tuyên dương và bảo vệ.

Với Việt Nam, càng phát triển sẽ càng có những nhãn hiệu, thương hiệu của riêng mình, các bạn cần phải bảo vệ những thứ đó. Nếu không có sự bảo vệ, sẽ không ai đầu tư vào nghiên cứu và phát triển.

* Cảm nhận chung của ông về vòng đàm phán này?

- Không khí rất tốt. Tất nhiên, có những quan điểm khác nhau về một số vấn đề, nhưng hai bên đều nhất trí là mọi vấn đề mà hai bên quan tâm sẽ được thảo luận, thống nhất. Các nhà đàm phán phía Việt Nam chuyên nghiệp, có kinh nghiệm, dù đa số họ còn rất trẻ. Nếu phải tóm gọn 5 ngày đàm phán trong một từ, đó sẽ là “thân thiện”.

* Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hy vọng kết thúc đàm phán trong 2-3 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO