Đêm qua giá xăng lại lên

HỒNG BÍCH| 24/07/2013 09:56

Tôi có một số người quen, không biết tên, chỉ gọi là bà bán cà phê hay ông bánh bao, chị bánh mì Ngã Năm, Ngã Bảy gì đó.

Đêm qua giá xăng lại lên

Tôi có một số người quen, không biết tên, chỉ gọi là bà bán cà phê hay ông bánh bao, chị bánh mì Ngã Năm, Ngã Bảy gì đó.

Đọc E-paper

Không thân thiết lắm, nhưng thỉnh thoảng nghe chị bán bánh mì vừa thoăn thoắt gói bánh, vừa kêu thằng nhỏ con mình sao lớn nhanh quá, mới ngày nào bé tí, giờ đã mét bảy, mét tám.

Tôi nhẹ nhàng đáp lại, cảm ơn dì đi, nhờ nó ăn bánh mì của dì no bụng mà lớn nhanh đó. Nụ cười của chị bánh mì như tỏa nắng trên gương mặt ngăm đen điển hình của những người suốt ngày đứng ngoài vỉa hè. Tôi biết nụ cười ấy là hiếm lắm, khi suốt hai năm nay chị cố giữ giá ổ bánh mì ngon có tiếng của mình 15 ngàn đồng.

Bánh mì ngon đến nỗi những người quê gốc ở đây khi trở vào Sài Gòn hay ra Hà Nội đều mua vài chục ổ đem đi làm quà để giới thiệu hương vị bánh mì quê tôi. Bánh mì ngon thì miếng thịt, miếng chả phải là vị thịt tươi hạng nhất sau khi giết mổ con heo, con bò trong vòng một tiếng đồng hồ là phải chế biến.

Suốt hai năm ấy, bao nhiêu lần chị ấy phải tần ngần trước rổ rau thơm, vắt óc suy tính nên lấy rau quê trồng riêng đảm bảo mùi thơm hay lấy rau (tăng trưởng) hàng chợ giá rẻ gấp bốn lần.

Chị tần ngần vì giá cả mọi thứ lên vùn vụt, giờ chị tăng giá bánh sẽ mất khách hàng, mà giảm chất lượng miếng thịt, cọng rau thì thương chính cái vị ngon bao năm chắt chiu, tìm tòi đem lại một chút thành công, một chút tự hào làm cuộc đời bán hàng ăn vặt hanh thông, làm chị thỏa mãn lòng tự trọng khi trao cho khách hàng ổ bánh tươi ngon như thế, chị nỡ lòng nào bớt xén cái vị ngon lành ấy.

Thế là suốt hai năm ổ bánh mì không tăng giá. Cái sự tự trọng ấy xiết bao cần thiết dù chỉ bán một cái bánh nhỏ, nhưng liệu sẽ cầm cự thêm được bao lâu vì thỉnh thoảng cái điệp khúc "đêm qua giá xăng tăng nữa" lại vang lên vào buổi sáng.

Chị chỉ biết cằn nhằn: "Tại sao cứ toàn tăng vào lúc chạng vạng, vào lúc đêm đã khuya nhỉ? Sao cứ lén lén lút lút mà tăng vậy?". Phía sau câu cằn nhằn ấy là nỗi lo tất cả các khoản tiền khác của mỗi ngày cũng sẽ tăng lên theo nó.

Sở dĩ những người bán thức ăn ấy luôn làm tôi nhớ vì nghĩ đến cảnh họ mỗi ngày tuyệt vọng tính toán cách chống lại đà tăng của... giá! Tôi có quen chị bán cà phê, thứ cà phê hạt mới rang xong để trong những hũ lớn, khi nào khách đến mua mới bỏ vào máy xay cho khách mang về.

Nó là một thứ bảo chứng chất lượng mà chị rất tự hào. Chị cà phê cũng cố không tăng giá, cố giữ mức 280 ngàn đồng mỗi ký cà phê hảo hạng nguyên chất. Còn nhớ, hôm cận Tết, ghé mua cà phê bột về uống mấy ngày nghỉ, chị xay xay gói gói, bảo biếu thêm hai lạng uống Tết.

Cái câu chị dùng nghe như ruột thịt chứ không phải nói với khách hàng. Tôi dứt khoát từ chối món quà ấy vì ngần ngại, chị nhất định đòi biếu món quà cuối năm cho khách hàng lâu năm.

Giằng co qua lại, rồi lần lần càng thấy trân quý biết bao cái tình của một người kinh doanh luôn thương khách hàng của mình với một thái độ như... tận hiến đến thế! Cầm gói cà phê được biếu, thấy thắt cả lòng chứ không vui.

Cận Tết, giá cà phê đã không tăng, thời buổi khó khăn mà chị còn biếu lại khách thì lời lãi ở đâu! Mà tại sao những người bán món hàng nhỏ nhoi lại là những người phải đưa đôi vai mệt mỏi cầm cự lâu nhất để chống tăng giá, bảo vệ khách hàng nhỉ?

"Đêm qua giá xăng lại lên". Sáng nay đi đâu cũng được nghe câu ấy thay cho câu chào lúc gặp nhau buổi sáng. Trong vòng chưa đầy bốn tháng mà giá xăng tăng bốn lần. Tôi tin rằng buổi sáng sau ngày giá xăng tăng, chắc trên đất nước này có rất ít nụ cười sảng khoái, thứ mà con người vô cùng cần để tích tụ năng lượng cho một ngày làm việc mới.

Bỗng bắt gặp cái thông báo của Petrolimex, trong đó người có trách nhiệm tránh trớ câu hỏi của báo chí về giá xăng dầu, và còn cho biết việc báo cáo về tính giá xăng dầu gửi các cơ quan giám sát cấp trên là loại báo cáo định kỳ, không được phổ biến.

Những người có trách nhiệm ấy chỉ tính toán để tăng giá, chứ không nghĩ nổi được một câu hợp lý để động viên hay phân tích cho xã hội thấu hiểu ngọn ngành giá xăng, hay không phải họ kinh doanh mà là họ đang ban phát?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đêm qua giá xăng lại lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO