Cần thị trường đất nông nghiệp để phát triển bền vững

HẢI VÂN thực hiện| 11/05/2017 06:46

Thị trường đất nông nghiệp phải quy định trong Luật Đất đai, đấy là điểm mấu chốt để phát triển nông nghiệp bền vững.

Cần thị trường đất nông nghiệp để phát triển bền vững

"Thị trường đất nông nghiệp phải quy định trong Luật Đất đai, đấy là điểm mấu chốt để phát triển nông nghiệp bền vững", TS. Nguyễn Trí Trung (Viện Quy hoạch và Thiết kế nông nghiệp) nhận xét.  

Đọc E-paper

* Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mới đây đã nói đến việc nước ta cần một thị trường đất nông nghiệp, ông nghĩ gì về điều đó?

- Ý kiến của Thủ tướng là rất đúng, bởi đất đai là một trong 5 thị trường quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp. Vấn đề về thị trường đất nông nghiệp không mới, đã được đề cập tư lâu nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Nước ta đang thiếu nhiều chính sách, nhiều dịch vụ phụ trợ cần có đối với thị trường đất nông nghiệp.

* Nhưng tạo dựng một thị trường đất nông nghiệp chắc chắn sẽ vấp phải những rào cản?

- Tôi nghĩ, rào cản chính hiện nay vẫn là thể chế trong quản lý đất đai. Đất đai ở nước ta vẫn là sở hữu công, người nông dân không có quyền sử dụng mãi mãi và nếu Nhà nước thu hồi thì vẫn phải trả. Trong khi đó, giá đền bù thu hồi đất nông nghiệp cho nông dân rất thấp, thậm chí có nơi chỉ 45.000 đồng một mét vuông. Điều này dẫn đến tình trạng không ít doanh nghiệp và cá nhân đã làm giàu từ việc thu hồi đất của nông dân.

Cũng do chưa có thị trường đất nên không có các tổ chức môi giới hỗ trợ nông dân chuyển đổi chủ sở hữu, do đó nông dân rất khó mua hoặc bán quyền sử dụng đất khi có nhu cầu.

Rất nhiều nước trên thế giới đã có thị trường đất nông nghiệp. Nước ta chỉ mới hình thành thị trường cho thuê và chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp.

* Tạo dựng thị trường đất nông nghiệp, theo ông, nên bắt đầu từ đâu?

- Bây giờ nước ta mới bắt đầu tạo dựng thị trường đất nông nghiệp là đã muộn, nhưng đó là việc rất cần, phải làm ngay. Nhưng muốn có thị trường đất phải giảm bớt sự can thiệp của Nhà nước và phải có tổ chức hỗ trợ cho việc chuyển nhượng, trao đổi quyền sử dụng đất một cách thuận lợi, nhanh chóng.

Thậm chí, những người có tiền có thể mua đất theo giá thị trường, không phải thu hồi đất theo kiểu rất mù mờ như hiện nay vì chỉ làm giàu cho một số đối tượng.

* Thị trường đất nông nghiệp nên dựa vào những trụ cột nào để đảm bảo được lợi ích của Nhà nước và quyền lợi của nông dân?

- Thị trường đất nông nghiệp trước tiên phải quy định trong Luật Đất đai, đấy là điểm mấu chốt. Trong đó, có người mua, người bán và quyền sử dụng đất thật sự. Cạnh đó, cần có những quy định để hình thành các tổ chức hỗ trợ nông dân, như môi giới nhà đất, định giá đất...

Hiện nước ta đã có văn phòng đăng ký đất đai nhưng chưa đến tuyến xã, và phải áp dụng công nghệ số để chuyển đổi về chủ sở hữu đất đai một cách nhanh nhất.

* Cám ơn ông!

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mới đây đã yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm trình Chính phủ và báo cáo Quốc hội xem xét sửa Điều 109 Luật Đất đai, trước hết là có một số chính sách quy định phù hợp để mở rộng hạn điền. Lưu ý việc bồi thường thỏa đáng cho người dân khi thu hồi đất trên tinh thần khuyến khích xây dựng cánh đồng lớn, mở rộng, khuyến khích đầu tư tư nhân vào nông nghiệp, mở rộng quyền sử dụng đất và bảo hộ quyền sử dụng đất đối với doanh nghiệp tư nhân. Cũng cần bỏ một số khoản không cần thiết trong Nghị định 35 về quản lý sử dụng đất trồng lúa.
>Vắng bóng DN tư nhân trong chính sách nông nghiệp của ASEAN

>Nông nghiệp công nghệ cao: Tỷ phú làm nông

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cần thị trường đất nông nghiệp để phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO