Cần mở rộng diện miễn thuế thu nhập cá nhân

22/04/2011 03:35

Các chuyên gia cho rằng mức thu nhập được miễn thuế do Bộ Tài chính đưa ra (5 triệu đồng đối với cá nhân không có người phụ thuộc) là quá thấp, cần phải tăng lên 7-8 triệu đồng.

Cần mở rộng diện miễn thuế thu nhập cá nhân

Các chuyên gia cho rằng mức thu nhập được miễn thuế do Bộ Tài chính đưa ra (5 triệu đồng đối với cá nhân không có người phụ thuộc) là quá thấp, cần phải tăng lên 7-8 triệu đồng.

Số tiền thuế được miễn 50.000 đồng/tháng không bù đắp được áp lực tăng giá mà người dân đang phải chịu.

Xung quanh phương án miễn thuế thu nhập cá nhân cho ba đối tượng đang được Bộ Tài chính đề xuất, nhiều chuyên gia cho rằng số tiền thuế được miễn tối đa 50.000 đồng/tháng/người là rất thấp trong bối cảnh giá cả tăng quá nhanh hiện nay. Số tiền ấy chỉ tương đương hai tô phở, do vậy mục đích của việc miễn thuế để động viên, chia sẻ khó khăn với người nộp thuế sẽ khó đạt được như Bộ Tài chính mong muốn. Chưa kể, nhóm đối tượng được thụ hưởng cũng quá hẹp, chưa công bằng với những người nộp thuế nói chung.

Như đã đưa tin, ba đối tượng được Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là: người nộp thuế không có người phụ thuộc khi tổng thu nhập từ tiền công, tiền lương từ 5 triệu đồng/tháng trở xuống; khi có một người phụ thuộc mà thu nhập không quá 6,6 triệu đồng/tháng; khi có hai người phụ thuộc mà thu nhập không quá 8,2 triệu đồng/tháng. Đề xuất này có phù hợp với tình hình thực tế cũng như mong mỏi của người dân trong bối cảnh giá cả tăng, đời sống khó khăn hiện nay hay không? Pháp Luật TP.HCM xin giới thiệu góc nhìn của các chuyên gia xung quanh vấn đề này.

Chỉ mang tính động viên tinh thần

Đề xuất mà Bộ Tài chính đưa ra là quá thấp, chỉ mang tính chất động viên tinh thần mà thôi. 50.000 đồng/tháng không bù đắp được áp lực tăng giá mà người dân đang phải chịu. Trong tình thế hiện nay, cần phải nâng mức thu nhập được miễn thuế TNCN là 7 triệu đồng/tháng chứ không phải 5 triệu đồng/tháng như phương án của Bộ Tài chính. Đồng thời, để công bằng thì miễn tất cả cho các đối tượng làm công ăn lương đang nộp thuế TNCN chứ không chỉ giới hạn trong những người có thu nhập từ mức đó trở xuống. Nghĩa là cần mở rộng đối tượng được hưởng, dù họ có người ăn theo hay không chứ không chỉ có ba đối tượng như đề xuất của Bộ Tài chính. Nếu ai có thu nhập cao hơn trên 7 triệu đồng/tháng thì sẽ tính thuế theo quy định hiện hành. Nếu có người ăn theo thì được giảm trừ trước khi tính thuế. 

Hầu hết những người đóng thuế TNCN là những người làm công ăn lương. Họ chỉ có duy nhất là nguồn thu nhập từ một nguồn chi trả. Với thu nhập hiện nay, họ đang rất khó khăn, có khi còn chưa đủ chi trả những nhu cầu thiết yếu như ăn mặc ở, đi lại… thế nhưng họ vẫn phải nộp thuế là rất bất hợp lý. Trong khi đó, giá cả từ đầu năm đến nay tăng quá cao, riêng trong quý I, chỉ số giá tăng 6,2%, dự báo tháng này cũng tăng thêm gần 2% nữa. Như thế chỉ 4 tháng đầu năm, tốc độ trượt giá đã lên tới 8% rồi.

Tôi muốn nói thêm, muốn kinh tế phát triển thì ở một góc độ nào đó, người tiêu dùng phải có thu nhập cao hơn để chi tiêu. Bởi chúng ta đang rất cần phát triển thị trường, mở rộng hoạt động sản xuất. Để đạt được điều này, trước tiên các chính sách, trong đó có chính sách thuế TNCN phải kích thích tiêu dùng. Còn ngược lại, chính sách thuế TNCN không hợp lý sẽ kìm hãm tiêu dùng nói riêng và kìm hãm sự phát triển của kinh tế-xã hội.

Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu thêm

Phương án đề xuất miễn cho ba đối tượng như đã nêu là giải pháp tình thế. Tổng số tiền thuế được miễn không nhiều nhưng tác động xã hội cũng rất lớn. Theo quan điểm của cá nhân tôi, đúng là tốc độ tăng giá quá nhanh khiến đời sống của người dân bị ảnh hưởng rất lớn. Do vậy, Bộ Tài chính cũng nên nghiên cứu thêm để đề xuất Chính phủ trình lên Quốc hội mức hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế. Còn khi miễn thuế TNCN, ngân sách có bị ảnh hưởng nhưng không đáng ngại. Theo tính toán của Bộ Tài chính, nguồn thu từ tài nguyên như khoáng sản, vàng… sẽ bù đắp đảm bảo nhiệm vụ thu ngân sách mà Quốc hội giao.

Ông ĐỖ HOÀNG ANH TUẤN, Thứ trưởng Bộ Tài chính

Ngoài ra, để luật không bị lạc hậu, khi sửa Luật Thuế TNCN, cần phải sửa mức khởi điểm tính thuế trên cơ sở lương tối thiểu, ít nhất mức khởi điểm tính thuế phải trên 10 triệu đồng/tháng.

PGS-TS ĐỖ ĐỨC ĐỊNH, Chủ tịch Hội đồng khoa học Trung tâm Nghiên cứu kinh tế-xã hội

Thuế được miễn chỉ đủ ăn một bữa trưa

Đến bây giờ mới có biện pháp tình thế là quá muộn khi giá cả tăng quá cao, tác động rất lớn đến đời sống người dân. Mức mà Bộ Tài chính đề xuất là chỉ miễn thuế cho người độc thân có tổng thu nhập dưới 5 triệu đồng/tháng là không thỏa đáng. Với 50.000 đồng tiền thuế được miễn mỗi tháng, họ sẽ chỉ đủ ăn một bữa cơm trưa văn phòng!

Theo tính toán của Bộ này, nếu phương án được chấp thuận thì số tiền được miễn thuế khoảng 2.000-3.000 tỉ đồng. Số tiền này không lớn so với dự toán thu ngân sách trong năm nay. Tôi nghĩ Chính phủ sẽ trình Quốc hội với những lý lẽ thuyết phục khi đề xuất mức phù hợp cao hơn 5 triệu đồng/tháng. Tôi nghĩ, đại biểu Quốc hội là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của người dân, chắc chắn những khó khăn của người nộp thuế TNCN sẽ được chia sẻ. Thế nên, Chính phủ, nhất là Bộ Tài chính, cơ quan nghiên cứu phương án hỗ trợ nên mạnh dạn đề xuất.

Cá nhân tôi đề xuất thu nhập 8 triệu đồng/tháng sẽ được miễn thuế. Như thế một người được miễn thuế tối đa là 350.000 đồng/tháng, số tiền này mới thực sự mang ý nghĩa hỗ trợ, chia sẻ khó khăn. Vì hầu hết người nộp thuế là người làm công ăn lương, họ là nguồn lực, là nguyên khí của đất nước. Do vậy cần có sự hỗ trợ càng sớm càng tốt để người dân không cảm thấy nộp thuế là gánh nặng.

Tiến sĩ khoa học NGUYỄN THỊ HIỀN, Ủy viên Hội đồng tư vấn kinh tế Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Trên đây là ý kiến của các chuyên gia, còn ý kiến của các bạn ra sao? Mời các bạn tham gia gửi ý kiến phản hồi ở phần dưới đây

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cần mở rộng diện miễn thuế thu nhập cá nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO