Cần kiểm tra gói kích cầu

VÂN KHÁNH thực hiện| 08/07/2009 04:17

Tháng 6/2009, tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước đạt 6,5%, tính chung 6 tháng đầu năm GDP đạt 3,9%. Liệu có thể lạc quan về khả năng phục hồi của nền kinh tế VN trong năm nay?

Cần kiểm tra gói kích cầu

Cần kiểm Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2009 có chuyển biến tích cực. Tháng 6/2009, tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước đạt 6,5%, tính chung 6 tháng đầu năm GDP đạt 3,9%. Liệu có thể lạc quan về khả năng phục hồi của nền kinh tế VN trong năm nay? Tiến sĩ Trần Hoàng Ngân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế TP.HCM nhận xét: tra gói kích cầu

- Dự báo thời gian phục hồi của nền kinh tế phải có cơ sở, nhưng nhìn chung sự suy giảm đang chậm lại và có dấu hiệu của sự tăng trưởng một số lĩnh vực. Ví dụ, tháng 6, sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng cao hơn tháng trước. Như vậy giá trị sản xuất công nghiệp cả nước tăng liên tục trong 5 tháng qua.

Mặc dù nền kinh tế gặp khó khăn, nhu cầu tiêu dùng giảm sút, song tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 6 vẫn tăng 2,3% so với tháng 5. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 tăng 0,55% so với tháng 5, nhưng xu hướng tăng giá của các tháng trong năm 2009 so với các tháng trong năm 2008 đang giảm dần theo từng tháng, cho thấy CPI tăng ở mức kiểm soát được.

* Nhưng kim ngạch xuất khẩu và thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài không tăng?

- Nền kinh tế VN hội nhập thế giới, do đó xuất khẩu phụ thuộc vào tình hình xuất nhập khẩu của các nước. Còn thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, tuy trong 5 tháng đầu năm vốn đăng ký là 6,7 tỷ USD, giảm 76,3% so cùng kỳ năm 2008, vốn thực hiện chỉ 2,8 tỷ USD, giảm 29,1%, nhưng trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu mà VN vẫn được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đổ vốn vào là đáng mừng.

* Như vậy đã có thể nghĩ đến những kết quả tăng trưởng tốt từ nay đến cuối năm?

- Vấn đề quan trọng là giữ sự ổn định ở vĩ mô, trước tiên phải kiểm soát được lạm phát. Cần theo dõi kiểm tra thường xuyên giá cả, ngăn chặn đầu cơ, tránh lũng đoạn thị trường. Bộ Công Thương phải kiểm soát được hàng nhập khẩu, tránh hàng ngoại nhập tràn lan, tạo căng thẳng mua bán ngoại tệ. Kim ngạch nhập khẩu tháng 6 tăng khoảng 4% so với tháng 5.

Tính chung kim ngạch nhập khẩu 6 tháng tuy giảm 34% so với cùng kỳ, nhưng tháng 6 là tháng thứ ba liên tiếp VN nhập siêu trở lại sau ba tháng đầu năm xuất siêu. Dự báo riêng tháng 6 nhập siêu có thể lên tới 1 tỷ USD, tính chung nhập siêu 6 tháng hơn 2,1 tỷ USD là đáng phải lưu ý. Cần có những hàng rào kỹ thuật để ngăn bớt hàng nhập khẩu không thiết yếu. Để cân đối cán cân thương mại, Chính phủ nên có những chính sách tích cực tiếp tục hỗ trợ xuất khẩu.

* Doanh nghiệp đề nghị Nhà nước hỗ trợ luôn lãi suất cho vay ngoại tệ. Theo tiến sĩ có hợp lý?

- Các ngân hàng đã thỏa thuận về hạ lãi suất cho vay ngoại tệ. Nhà nước không cần có chính sách hỗ trợ lãi suất vay ngoại tệ nữa. Chính sách hỗ trợ lãi suất vay bằng đồng VN cũng chỉ nên thực hiện trong một thời gian, không nên kéo dài gói kích cầu vì sẽ tạo gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Cần kiểm tra gói kích cầu xem đã được sử dụng đúng hướng không, hiệu quả đến đâu. Từ đó, xây dựng lại hoặc cải tiến giải pháp kích cầu vào những tháng cuối năm cho phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cần kiểm tra gói kích cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO