Tỷ tê tỷ giá

QUỲNH VŨ| 29/10/2010 09:00

Ngay khi giao dịch USD trên thị trường tự do trở nên sôi động thì cung cầu USD tại các ngân hàng (NH) cũng từ đó mà căng thẳng...

Tỷ tê tỷ giá

Ngay khi giao dịch USD trên thị trường tự do trở nên sôi động thì cung cầu USD tại các ngân hàng (NH) cũng từ đó mà căng thẳng. Nguyên nhân được nhiều chuyên gia lý giải: giá USD chợ đen tăng cao khiến nhiều người dân bán USD dự trữ, nên nhiều NH đã phải nâng giá mua lên kịch trần, bằng giá bán ra. Việc này có thể phản ánh cầu ngoại tệ thực tế đang mạnh lên rất nhiều.

Tăng “chịu đựng”

Ai đó thử đi mua USD trong thời gian này mới thấy “trần ai” thế nào! Nói như thế vì giá USD trên thị trường tự do thay đổi liên tục. Hiện giá USD bán ra tại TP.HCM lên mức trên 20.220 đồng, giá mua vào vẫn giữ nguyên ở mức 20.100 đồng.

Giá USD trên thị trường thời gian qua thay đổi liên tục - Ảnh: Quý Hòa

Một đại lý thu đổi USD tại chợ Bến Thành, Q.1, cho biết, do giá USD không ngừng biến động nên một số đại lý không dám tích trữ nhiều.

Đó là thị trường tự do, còn giao dịch trong NH thực tế không đột biến, song tâm lý chung trên thị trường đều hướng tới khả năng tỷ giá còn tăng cao nữa. Vì thế, tình trạng các tổ chức có nguồn thu ngoại tệ găm giữ trên tài khoản lại tái diễn.

Điều này khiến các doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu đã khó khăn nay thêm phần căng thẳng. Nhiều DN chia sẻ rằng, biến động tỷ giá ngoại hối chính là rào cản lớn nhất cho sự phát triển kinh tế và điều này cũng mang đến nhiều khó khăn nhất cho tăng trưởng xuất nhập khẩu.

Thậm chí, khá nhiều DN xuất nhập khẩu tin mức độ rủi ro từ phía nhà cung cấp không thực hiện đúng thỏa thuận thương mại sẽ không thay đổi hoặc giảm khi họ chấp nhận các phương thức thanh toán linh hoạt như thông qua tín dụng thư hay thanh toán trả.

Thực vậy, theo ông Nguyễn Xuân Lâm, Giám đốc Công ty L.V (chuyên sản xuất linh kiện xuất khẩu ô tô), NH niêm yết giá 19.500 đồng, nhưng khi hỏi mua 10.000USD thì NH lại cộng phí trả sau 2% khiến giá nhảy lên 19.900 đồng.

Như vậy, so với giá niêm yết trên thị trường tự do thì mức chênh lệch là không nhiều. Đó là chưa kể việc mua giá cao nhưng chuyện mua bán cũng đang trở nên rất khó khăn.

Tương tự, giám đốc một DN kinh doanh thiết bị văn phòng cho biết, đang phải khất nợ đối tác nước ngoài vì không thể cắn răng mua ngoại tệ vào thời điểm này. Theo ông này, mỗi lần chuyển trả, công ty chỉ mua vài chục đến một trăm ngàn USD.

Bi đát nhất có lẽ vẫn phải kể đến các DN nhập khẩu ôtô khi lượng ngoại tệ mà các DN này phải chuyển trả mỗi lần có thể lên tới cả triệu USD. Đó cũng là lý do khiến nhiều DN phải nằm im theo dõi giá tỷ giá chứ không dám nhập thêm xe mới trong khi áp lực đòi xe từ những khách hàng (đã đặt cọc) ngày càng tăng.

Chờ “nới”?

Trước tình hình trên, các chuyên gia nhận định, giá USD tăng mạnh là do vào những tháng cuối năm, nhu cầu sử dụng USD để thanh toán, nhập hàng bán Tết tăng cao.

Thêm vào đó, đây là thời điểm đáo hạn vốn vay ngoại tệ của những tháng đầu năm nên cung - cầu ngoại tệ có dấu hiệu căng thẳng. Một yếu tố khác tác động lớn đến giá USD hiện nay là do giá vàng tăng quá cao, khiến người dân cũng như DN có tâm lý "găm" USD.

Thế nhưng, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn khẳng định rằng, NHNN chưa nới biên độ tỷ giá nên người dân không nên quá lo lắng mà "đổ xô" đi mua USD để tích trữ.

Nói như thế vì trong tuần thứ hai của tháng Mười, tổng doanh số giao dịch trên thị trường liên NH đạt 121.784 tỷ đồng và 2,137 tỷ USD, bình quân đạt khoảng 24.357 tỷ đồng và 427 triệu USD/ngày.

Các giao dịch chủ yếu phát sinh đối với các kỳ hạn ngắn (qua đêm, 1 tuần và 2 tuần), trong đó, doanh số qua đêm đạt 52.664 tỷ đồng và 925 triệu USD, chiếm 43% tổng giao dịch.

Lãi suất bình quân liên NH VND tăng 0,07 - 0,52%/năm, còn lãi suất USD giảm. Hơn nữa, chưa bao giờ trạng thái ngoại tệ của hệ thống NH dương quá 10%. Vì vậy, khả năng các NH găm giữ, đẩy giá lên cao chưa xảy ra.

Xoay quanh vấn đề trên, trao đổi với báo giới, TS. Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc NHNN cho rằng, chủ trương của NHNN là được, nhưng cách điều hành thì có vấn đề.

Giải pháp hợp lý nhất là cách điều hành, là việc thu USD vào phải có nhiều biện pháp để thu. Nguồn bán ra cũng có nhiều biện pháp để thị trường thông suốt.

Hơn nữa, việc can thiệp của NHNN cũng cần khác hơn. Chẳng hạn, khi thấy một số trạng thái âm thì phải phản ứng ngay, không tạo điều kiện thị trường tự do phát triển.

Với những trường hợp cố tình đầu cơ tung tin thì phải xử. Mặt khác, điều hành chính sách tiền tệ phải hết sức linh hoạt. Nếu các biện pháp khác đã làm hết rồi mà không được thì cũng phải chỉnh tỷ giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tỷ tê tỷ giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO