TTCK: Tâm điểm tháng 3

03/03/2015 06:31

Thời gian tới, 2 quỹ đầu tư lớn tại thị trường Việt Nam sẽ trải qua kỳ cơ cấu danh mục đầu tư. Theo đó, ETF VNM là ngày 13/3 và ETF FTSE là ngày 6/3. Thời gian thực hiện cơ cấu của ETF VNM là từ ngày 16 - 20/3, ETF FTSE là từ ngày 9-20/3...

TTCK: Tâm điểm tháng 3

Thời gian tới, 2 quỹ đầu tư lớn tại thị trường Việt Nam sẽ trải qua kỳ cơ cấu danh mục đầu tư. Theo đó, ETF VNM là ngày 13/3 và ETF FTSE là ngày 6/3. Thời gian thực hiện cơ cấu của ETF VNM là từ ngày 16 - 20/3, ETF FTSE là từ ngày 9-20/3...

Đọc E-paper

Cả hai quỹ Market Vectors ETF (ETF VNM) và FTSE Vietnam UCITS ETF (ETF FTSE) đều đang ghi nhận tình trạng "thặng dư” (premium) do đó nhìn chung hai quỹ ETF này đều sẽ nghiêng về mua ròng trong thời gian tới.

Theo nhận định của MBKE, OGC, ba phiên tăng trần sau Tết, đã "vừa đủ” thoát khỏi việc bị loại khỏi danh mục cả hai quỹ ETF. Nhóm săm lốp "chịu tổn thất" khi hai đầu tàu là DRC (ETF VNM) và CSM (ETF FTSE) đều có xác suất cao bị loại khỏi hai quỹ ETF.

STB chưa thể quay lại danh mục ETF FTSE dù thỏa mãn hầu hết các tiêu chí ở kỳ này do STB chỉ vừa mới bị loại khỏi danh mục FTSE kỳ trước đó (vi phạm tiêu chí thanh khoản). ETF FTSE cũng nhiều khả năng loại HSG đồng thời thêm CII vào danh mục sau đợt cơ cấu này.

Tỷ trọng hiện tại của ETF VNM dành cho các cổ phiếu đang niêm yết tại thị trường chứng khoán Việt Nam là 70,28%, nhưng quỹ này đang ở trong tình trạng premium đến 2,31%. Theo quy định tại thời điểm kết thúc review ETF VNM sẽ đưa tỷ lệ cổ phiếu VN về đúng 70% giá trị tài sản quỹ.

Giả định không có thêm bất kỳ biến đổi nào tính đến ngày bắt đầu thực hiện cơ cấu (16/3), quỹ này sẽ mua ròng trên thị trường Việt Nam thêm khoảng 2% NAV của quỹ, tương đương 10,38 triệu USD (222 tỷ đồng).

Biến đổi danh mục ETF VNM trong trường hợp 1 là loại DRC, không loại OGC (xác xuất 80%). Đối với DRC, do bị loại nên sẽ bị bán toàn bộ ra khỏi danh mục của ETF VNM, giá trị bán ra khoảng gần 95 tỷ đồng, tương đương hơn 1,5 triệu cổ phiếu. VCB và MSN cũng là hai mã có khả năng bị ETF VNM bán mạnh do vượt quá mức tỷ trọng trần được cho phép.

Tương tự ETF VNM, ETF FTSE cũng đang ghi nhận tình trạng premium hơn 1,12%. Như vậy trong thời gian tới, khả năng quỹ này cũng sẽ nghiêng về hướng mua ròng trên thị trường Việt Nam với giá trị khoảng 4,2 triệu USD, tương đương 91 tỷ đồng.

Khả năng cao loại HSG và CSM, không loại OGC Dựa trên số liệu tính đến ngày chốt dữ liệu 27/2 và kết hợp với những tiêu chí cơ cấu được ETF FTSE quy định, SSI tổng hợp các thông số về danh mục của ETF FTSE và nhận thấy khả năng thêm CII, chưa thể thêm mới STB.

>Gọi vốn từ quỹ đầu tư: Gõ đúng cửa, tìm đúng người
>5 chiến lược đơn giản bảo vệ danh mục đầu tư
>Đa dạng hóa danh mục đầu tư để sinh lời
>"Vàng luôn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục đầu tư"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK: Tâm điểm tháng 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO