TTCK 22/1: Ưu tiên bảo toàn danh mục

P.V| 22/01/2016 04:44

Thị trường vẫn đang trong tình trạng dò đáy và cần ưu tiên bảo toàn danh mục

TTCK 22/1: Ưu tiên bảo toàn danh mục

VN-Index đã giảm hơn 11% tính từ đầu năm tới nay và vẫn đang trong trạng thái dò đáy. Trong bối cảnh thị trường vẫn còn dư địa điều chỉnh thêm, việc bảo toàn danh mục là ưu tiên hàng đầu tại thời điểm hiện tại.

SHS: Vẫn đang trong trạng thái dò đáy

Hòa chung vào xu hướng giảm điểm của thị trường chứng khoán thế giới, chỉ số VN-Index của Việt Nam tiếp tục mất 1,43%, lùi sát về mốc hỗ trợ 520 điểm với tâm điểm của lực bán về cuối phiên, tập trung chủ yếu vào nhóm các mã lớn thuộc các ngành dầu khí và ngân hàng. Thanh khoản tăng nhẹ so với phiên trước cho thấy, lực cầu bắt đáy tiếp tục cải thiện, nhưng áp lực bán cũng vẫn đang diễn ra rất mạnh khiến thị trường tiếp tục điều chỉnh sâu.

VN-Index đã giảm hơn 11% tính từ đầu năm tới nay và vẫn đang trong trạng thái dò đáy. Trong bối cảnh thị trường vẫn còn dư địa điều chỉnh thêm do những diễn biến tiêu cực của thị trường tài chính thế giới vẫn chưa có dấu hiệu dịu bớt, việc bảo toàn danh mục là ưu tiên hàng đầu tại thời điểm hiện tại. Nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài quan sát, tránh hành động bắt đáy khi tín hiệu hồi phục vẫn chưa xuất hiện rõ ràng.

FPTS: Xu hướng giảm giá đang rất mạnh

Tâm lý e ngại rủi ro tiếp tục tăng cao sau những tín hiệu bán của các phiên gần đây, điều này gây ra hạn chế đối với khả năng chỉ số sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ giữa thông tin tiêu cực từ bên ngoài thị trường và tâm lý yếu kém của các nhà đầu tư trong thị trường có thể dẫn đến những kịch bản xu hướng khá bi quan trong trung dài hạn.

Với xung lượng của một xu hướng giảm giá đang rất mạnh, các vị thế ngắn hạn sẽ gặp bất lợi nếu cố gắng dự đoán mức đáy của thị trường. Theo đó, các nhịp phục hồi mang tính kỹ thuật sẽ tạo ra các bẫy tăng giá nguy hiểm đối với các hoạt động mua bắt đáy theo cảm tính.

Bối cảnh hiện nay chỉ phù hợp cho các hoạt động cơ cấu lại danh mục khi có thể tận dụng các nhịp hồi để đưa tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu về mức an toàn.

IVS: Những phiên hồi kỹ thuật vẫn có thể xảy ra

Đánh giá chung thì phiên giảm 21/1 không quá tiêu cực khi chỉ số vẫn được hỗ trợ ở mốc 520 điểm. Đáng chú ý là mức thấp nhất dù gần như trùng với mức đóng cửa, nhưng vẫn cao hơn mức đáy (518 điểm) của phiên ngày 18/1 cho thấy bên bán cũng không còn đủ mạnh. Tín hiệu này thể hiện sức cầu và tâm lý nhà đầu tư vẫn chưa tích cực trở lại khiến diễn biến thị trường vẫn chưa đủ tín hiệu tạo đáy. Mức giảm phiên này lớn hơn phiên trước đó cho thấy, nhiều khả năng lực cầu vẫn chưa sẵn sàng ở mức gía hiện tại và điều này sẽ sớm được kiểm chứng nếu như lực cầu xuất hiện trở lại ở mức 518 điểm trong phiên tới.

Theo đó, khu vực này sẽ đóng vai trò như một khu vực hỗ trợ quan trọng trước rủi ro một lực cung đã về tài khoản trong những phiên sắp tới. Mức hỗ trợ này cũng là điểm dừng lỗ cho nhà đầu tư ngắn hạn trong giai đoạn hiện nay.

Hiện các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục đi vào vùng quá bán, khả năng có những phiên hồi kỹ thuật vẫn có thể xảy ra, khu vực 518-520 điểm vẫn đang đóng vai trò là vùng hỗ trợ cho chỉ số, sự hỗ trợ này cần được kiểm định thêm trong các phiên tiếp theo. Trong khi điểm mua an toàn chưa xác định thì nhà đầu tư chưa nên mở trạng thái mua mới, trong trường hợp thị trường tiếp tục chờ đợi thông tin tích cực thì nhà đầu tư có thể xem xét ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn của thị trường ở mốc 511 điểm xác lập ngày 25/8/2015.

KIS: Test lại vùng hỗ trợ 510-520

VN-Index sẽ có khả năng tiếp tụcgiảm và test lại vùng hỗ trợ 510-520 điểm trong phiên cuối tuần. Khối lượng giao dịch tăng trở lại, đảo ngược xu hướng giảm của hai phiên gần đây, cho thấy lực cầu giá thấp vẫn đang hiện diện. Đây là yếu tố hiếm hoi được kỳ vọng có thể giúp VN-Index trụ được ở vùng hỗ trợ này.

BSC: Tạo đáy tại khu vực 520-526

Lực mua bắt đáy có dấu hiệu gia tăng khi các chỉ số thị trường giảm sâu. Nhiều khả năng, VN-Index sẽ cân bằng và tạo đáy tại khu vực 520-526 hiện tại. Nhà đầu tư mạo hiểm cân nhắc mua tại các nhịp giảm sâu của thị trường, tránh mua đuổi tại các nhịp tăng điểm.

BVSC: Danh mục ngắn hạn chưa nên giải ngân

Trong ngắn hạn, TTCK Việt Nam chịu tác động mạnh của diễn biến TTCK toàn cầu, đặc biệt là thị trường Mỹ và Trung Quốc. Nhà đầu tư chỉ nên giải ngân lại cho danh mục ngắn hạn nếu TTCK của 2 quốc gia này chuyển biến theo chiều hướng tích cực. Đối với danh mục trung, dài hạn, nhà đầu tư có thể giải ngân đối với cổ phiếu cơ bản tốt đang ở vùng giá thấp tương đối. 

>NASDAQ hỗ trợ thị trường chứng khoán VN

>Có thể nhanh chóng bình ổn thị trường chứng khoán? 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK 22/1: Ưu tiên bảo toàn danh mục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO