Tổ chức đầu tư “chớp” cơ hội

25/06/2009 02:38

Thị trường giảm mạnh là cơ hội cho các tổ chức đầu tư thực hiện chiến lược đầu tư vào những công ty mà họ đã chọn lựa. CTCK Sài Gòn (SSI) công bố đã mua xong 7,6% lượng cổ phiếu BBC từ đầu tháng 6 tới nay.

Tổ chức đầu tư “chớp” cơ hội

Thị trường giảm mạnh là cơ hội cho các tổ chức đầu tư thực hiện chiến lược đầu tư vào những công ty mà họ đã chọn lựa. CTCK Sài Gòn (SSI) công bố đã mua xong 7,6% lượng cổ phiếu BBC từ đầu tháng 6 tới nay. Trước đó, trong các bản tin hàng ngày, SSI đã đánh giá rằng, với tiềm năng dài hạn, BBC là cổ phiếu thu hút cả NĐT ngắn hạn và trung hạn.

Mấy phiên gần đây, một tổ chức đầu tư nước ngoài liên tục mua vào cổ phiếu MPC của CTCP Thủy sản Minh Phú. Đầu tháng 6, khi cổ phiếu này tăng nóng từ 17.000 đồng/CP lên 24.000 đồng/CP, NĐT nước ngoài không thể chen lệnh. Trong phiên giao dịch hôm qua, khối ngoại đã mua 100.000 cổ phiếu MPC trong số 260.000 khối lượng giao dịch của cổ phiếu này.

Kiên trì từ đầu tháng đến nay, NĐT nước ngoài liên tục mua ròng cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát. Cổ phiếu HAG bị kìm giá do lượng cung khá lớn từ một tổ chức đầu tư nước ngoài bán ra. Nhưng sau khi dứt đợt thoái vốn này, trước những thông tin tốt về lợi nhuận của HAG, nhóm NĐT nước ngoài đã liên tiếp mua ròng mỗi phiên ít nhất 100.000 cổ phiếu HAG. Có những phiên thị trường giảm mạnh, NĐT nước ngoài mua đến 300.000 cổ phiếu HAG. Cổ phiếu SC5 của CTCP Xây dựng số 5 cũng được một tổ chức đầu tư mua vào liên tục.

Các cổ phiếu blue-chip có hoạt động kinh doanh cơ bản tốt như FPT, DPM, PVD, PPC… đều nằm trong danh sách mua ròng của NĐT nước ngoài trong những phiên thị trường giảm điểm.

Theo thông tin chưa chính thức, một ngân hàng niêm yết bán ra mười mấy triệu cổ phiếu quỹ nhưng đã đàm phán để bán thỏa thuận cho một quỹ đầu tư nước ngoài.

Giám đốc một quỹ đầu tư nước ngoài nhận xét: "Cách đầu tư của các tổ chức là mua dần cổ phiếu lựa chọn trước ở mức giá hợp lý trong những phiên thị trường điều chỉnh. Nếu thị trường cứ tăng nóng, NĐT cá nhân đặt lệnh mua lớn và không muốn bán hàng ra thì chúng tôi rất khó mua. Còn khi thị trường giảm như hiện nay, cứ túc tắc mua vào".

Cổ phiếu SSI trong phiên hôm qua rơi về vùng giá hấp dẫn dưới 60.000 đồng/CP, ngay lập tức xuất hiện lượng mua hơn 300.000 cổ phiếu của các NĐT ngoài.

Trong báo cáo của các CTCK đầu tuần này đều có chung một nhìn nhận là lượng tiền đứng bên lề thị trường rất lớn. Đà phục hồi của nền kinh tế trong trung, dài hạn đã rõ ràng và sớm muộn gì tiền của các tổ chức cũng phải giải ngân.

Sức ép bán cổ phiếu để trả nợ ngân hàng của NĐT cá nhân đã giảm khi hầu hết NĐT đã bán xong. Thị trường điều chỉnh giảm là cần thiết, nhưng mức giảm có vẻ hơi quá đà, do bị cộng hưởng thêm việc giảm điểm mạnh của thị trường Mỹ tối thứ Hai. Nhiều cổ phiếu lớn giảm về vùng giá có P/E dự kiến năm 2009 khoảng 10 - 11 lần. Một số cổ phiếu nhỏ hơn có P/E dự kiến là 6 - 7 lần và cổ tức trên mệnh giá khoảng 10%/năm.

Đây là những chỉ báo cho thấy, giá cổ phiếu đã về mức hấp dẫn cho đầu tư ngắn hạn và trung hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổ chức đầu tư “chớp” cơ hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO