Tìm cơ hội đầu tư bằng "đánh sóng ngắn"

11/07/2011 08:19

Nhiều nhà đầu tư vẫn than rằng, hiện chưa thấy cơ hội nào cho cả đầu tư dài hạn và ngắn hạn, thậm chí đầu tư càng dài thì càng “chết”. Với đầu tư ngắn hạn thì “ăn vài lai, chết vài giá”. Tuy vậy theo nhận định mới đây của một số chuyên gia phân tích, 6 tháng cuối năm nhà đầu tư vẫn tìm cơ hội đầu tư bằng đánh sóng ngắn.

Tìm cơ hội đầu tư bằng

Nhiều nhà đầu tư vẫn than rằng, hiện chưa thấy cơ hội nào cho cả đầu tư dài hạn và ngắn hạn, thậm chí đầu tư càng dài thì càng “chết”. Với đầu tư ngắn hạn thì “ăn vài lai, chết vài giá”. Tuy vậy theo nhận định mới đây của một số chuyên gia phân tích, 6 tháng cuối năm nhà đầu tư vẫn tìm cơ hội đầu tư bằng đánh sóng ngắn.

Cơ hội thị trường chứng khoán trong 6 tháng cuối năm

Nhận định mới đây của một số chuyên gia phân tích, 6 tháng cuối năm nhà đầu tư vẫn tìm cơ hội đầu tư bằng đánh sóng ngắn.

Trao đổi với một số nhà đầu tư tại buổi hội thảo “Kinh tế vĩ mô- TTCK 2011 khó khăn và cơ hội” do Công ty chứng khoán Sài Gòn – Hà nội tổ chức mới đây, phần lớn đều cho rằng, thị trường chứng khoán hiện nay chưa thấy có gì sáng sủa và hầu như không có cơ hội nào cho nhà đầu tư. Hiện hoạt động sản xuất chỉ cầm chừng, lĩnh vực bất động sản ảm đạm vì không có dòng tiền vào để đi lên, thị trường chứng khoán không nằm ngoài sự sụt giảm thê thảm này và khá nhiều nhà đầu tư đã rút vốn khỏi thị trường với phương châm “thà giữ được tiền khi thị trường chứng khoán rơi, còn hơn là bị chết chìm theo nó”.

Một nhà đầu tư cho biết, chỉ khi nào có dòng tiền đổ vào thị trường lúc đó các nhà đầu tư mới dám quay trở lại với chứng khoán. "Hiện nay, kể cả đánh theo sóng nhỏ thì cũng lắm rủi ro. “Ăn thì vài lai, chết thì vài giá”, thực tế này tôi đã nếm trải …”, nhà đầu tư này chia sẻ.

Trong 6 tháng cuối năm, các chuyên gia kỳ vọng sẽ có những hỗ trợ mới cho thị trường khi kinh tế vĩ mô tạm ổn định. Theo nhận định của Trưởng phòng phân tích, Công ty chứng khoán Sài gòn – Hà Nội, từ tháng 11/2010 cho đến nay, thị trường chứng khoán giảm thê thảm, khiến giới đầu tư rất khó có lãi. Trong khi đó hiện xu hướng giảm vẫn chưa có điểm tận cùng khiến các nhà đầu tư trung và dài hạn đều rơi vào tình trạng khó tìm cơ hội sinh lời.

Trong năm sau hoặc muộn hơn một chút mới có hy vọng thị trường chứng khoán có sóng lớn. Từ nay đến cuối năm thị trường chỉ sóng nhỏ và các nhà đầu tư cần chắt chiu từng con sóng này để kéo lại vốn.

Chính phủ đạt mục tiêu trong năm nay là ổn định kinh tế. Hạ mục tiêu tăng trưởng xuống 6% trong năm nay và ưu tiên mục tiêu ổn định kinh tế hơn là mục tiêu tăng trưởng, do đó đây là cơ hội tốt cho đầu tư trung và dài hạn.

Theo dự báo mới đây của ADB, tăng trưởng kinh tế của VN trong năm 2011 có thể đạt 6,1% và năm 2012 đạt khoảng 6,7%. CPI tăng khoảng 13,3% trong năm 2011 và 6,8% trong năm 2012. Ngân hàng thế giới cũng dự báo, tăng trưởng GDP năm 2011 của Việt Nam sẽ khoảng 6,3% và 6,7% trong năm 2012. CPI đạt 13,5% trong năm 2011 và giảm về 6,7% trong năm 2012.

Hiện lạm phát cũng đang có sự ổn định dần từ cuối quý II và điều này giúp cho lãi suất sẽ khó tăng tiếp. Lạm phát theo năm vẫn tăng nhưng theo tháng thì đã giảm. Xét về cả yếu tốt mùa vụ, CPI sẽ đạt đỉnh vào tháng 8 ở mức khoảng 21% và giảm dầu về cuối năm ở mức 17-18%.

Các yếu tố gây tăng giá những tháng cuối năm cũng giảm thiểu đáng kể. Trong đó, vấn đề điều chỉnh giá điện trong những tháng tới vẫn chưa có động thái nào từ Chính phủ. Giá điện vẫn giữ như hiện nay thì CPI trong những tháng tới sẽ giảm. Tuy nhiên không loại trừ tác động từ yếu tố giá bên ngoài như giá dầu, lương thực thế giới.

Có thể thấy, CPI ảnh hưởng gián tiếp đến thị trường chứng khoán thông qua mặt bằng lãi suất. Nếu CPI ổn định và không còn các yếu tố tăng giá sẽ là dấu hiệu tốt cho thị trường chứng khoán. Lãi suất hạ nhiệt cũng là dấu hiệu tích cực để các nhà đầu tư tham gia vào thị trường.

Trưởng phòng phân tích Công ty chứng khoán Sài gòn – Hà Nội cho rằng, trong ngắn hạn kinh tế còn đối mặt với nhiều khó khăn, thị trường chứng khoán chưa có khả năng phục mạnh. Dòng tiền vào thị trường yếu và mang tính đầu cơ cao , do vậy khả năng sẽ chỉ xuất hiện các sóng nhỏ. Các nhà đầu tư có thể tận dụng và tiếp tục theo dõi thông tin CPI và lãi suất. Nếu hai yếu tố này giảm thì các nhà đầu tư nên tham gia vào thị trường nhiều hơn.

Theo quy luật, CPI tạo đáy thì VnIndex sẽ tạo đỉnh. Như vậy, theo biểu đồ kỹ thuật, Vnindex sẽ tạo đáy vào quý 3 khi CPI tạo đỉnh trong tháng 8 và sau đó khả năng thị trường chứng khoán sẽ có sự phục hồi.

Trong trung và dài hạn, các nhà đầu tư vẫn có cơ hội đầu tư, khi các yếu tố vĩ mô dần được cải thiện. Bên cạnh đó thị trường đã sụt giảm mạnh, mức định giá khá hấp dẫn cho mục tiêu đầu tư dài hạn.

Cùng quan điểm trên, theo nhận định của Công ty chứng khoán HSC, thị trường chứng khoán có khả năng phục hồi trở lại vào những tháng cuối năm nay, do lạm phát và lãi suất sẽ hạ nhiệt.

Lãi suất huy động thực tế và lợi suất trái phiếu và lãi suất qua đêm đã bắt đầu giảm trong những tuần gần đây. Một số loại lãi suất còn giảm từ đầu tháng 4, nhưng giảm nhiều bắt đầu từ giữa tháng 5.

Lãi suất được kỳ vọng sẽ giảm từ từ trong nửa cuối năm, với lãi suất huy động giảm tiếp 1,5% - 2% xuống còn 16,5% - 17% trong vài tháng tới và thậm chí xuống 16% vào cuối năm 2011. Tốc độ giảm của lãi suất cho vay sẽ chậm hơn lãi suất huy động vì các ngân hàng đang tìm cách nâng cao chênh lệch lãi suất vốn đã bị thu hẹp đáng kể trong 9 tháng qua.

Lựa chọn đầu tư cổ phiếu

Theo một số chuyên gia phân tích, các nhà đầu tư nên chọn những cổ phiếu ít chịu ảnh hưởng của lạm phát. Theo đó một số mã cổ phiếu có khả năng áp đặt giá (giá bán tăng theo chi phí đầu vào, để giữ nguyên bên độ lợi nhuận), ví dụ như mã VNM, NTP, BMP…

Bên cạnh đó một số nhóm ngành nghề thiết yếu, nhu cầu tiêu thụ ít chịu tác động bởi lạm phát như thực phẩm, dược phẩm… cũng là những lựa chọn tốt trong giai đoạn hiện nay và sắp tới.

Một số cổ phiếu của các doanh nghiệp được hưởng lợi từ yếu tố tỷ giá như xuất khẩu, hay doanh nghiệp có nguồn thu ngoại tệ. Ngoài ra có thể lựa chọn cổ phiếu có tỷ lệ cổ tức/thị giá cao; hệ số định giá (P/E, PB) hấp dẫn so với trung bình ngành và trung bình thị trường.

Ở một số ngành có thể có triển vọng hơn trong năm 2011, các nhà đầu tư có thể tăng tỷ trọng đầu tư. Ngành Công nghệ thông tin và Viễn thông có thuận lợi nhất định khi trong tăng trưởng ngành được duy trì ở mức cao. Ngoài ra cũng được hưởng lợi từ việc điều chỉnh tỷ giá.

Với ngành thuỷ sản, cao su tự nhiên cũng đều được hưởng lợi từ việc điều chỉnh tỷ giá, bên cạnh đó có thị trường tiêu thụ khá tốt. Ngành sữa là một trong những ngành có mức tăng giá khá cao trong năm nay, khoảng từ 5-10%. Nhu cầu sữa cũng tăng khoảng 14,6%/năm. Yếu tố thuận lợi nữa đó là các doanh nghiệp lớn có khả năng kiểm soát giá và duy trì biên lợi nhuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tìm cơ hội đầu tư bằng "đánh sóng ngắn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO