Quỹ đầu tư - cơ hội sinh lời cho dòng tiền nhàn rỗi

MAI LINH| 09/03/2017 08:36

Để khơi thông dòng vốn tại các ngân hàng chảy vào ngành quỹ, thúc dòng tiền nhàn rỗi rẽ sang các quỹ đầu tư...

Quỹ đầu tư - cơ hội sinh lời cho dòng tiền nhàn rỗi

Làm thế nào để khơi thông dòng vốn tại các ngân hàng chảy vào ngành quỹ, thúc dòng tiền nhàn rỗi rẽ sang các quỹ đầu tư? 

Đọc E-paper

Theo thống kê của Zing.vn, tính tới cuối năm 2016, có đến 2,57 triệu tỷ đồng tiền mặt mà người dân, doanh nghiệp gửi tại 8 ngân hàng niêm yết gồm BIDV, Vietcombank, VietinBank, ACB, MBBank, Eximbank, VIB, NCB.

Trong khi đó, trên thị trường chứng khoán (TTCK) có 43 công ty quản lý quỹ đang hoạt động, nhưng số lượng quỹ đăng ký chỉ khoảng 30, và hơn một nửa trong đó là quỹ mở, với quy mô khoảng 100 tỷ đồng. Như vậy có thể thấy, dòng tiền nhàn rỗi vẫn chưa chảy vào các quỹ đầu tư, giới đầu tư vẫn chưa mặn mà với các sản phẩm tài chính mà các công ty quản lý quỹ hiện nay cung cấp.

Quỹ đầu tư xa lạ với nhà đầu tư

Trên các thị trường tài chính hiện đại như ở Mỹ, Hong Kong, Malaysia, Singapore, việc nhà đầu tư bỏ tiền mua chứng chỉ quỹ của các quỹ ETFs, quỹ hưu trí, quỹ đầu tư cổ phiếu, trái phiếu, quỹ đầu tư bất động sản, quỹ tiền tệ là phổ biến. Đây là hình thức đầu tư gián tiếp để phân bổ và quản lý tài sản của cá nhân thông qua việc mua chứng chỉ quỹ có xác định thời hạn dự kiến đầu tư.

Như vậy dòng chảy vốn nhàn rỗi của cá nhân được các tổ chức đầu tư chuyên nghiệp quản lý và dùng để đầu tư vào thị trường cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ, hàng hóa. Đó cũng là lý do các nhà đầu tư tổ chức chiếm tới 70% trên các thị trường tài chính phát triển, làm cho dòng tiền đầu tư năng động hơn và sinh lời nhiều hơn.

Trên TTCK Việt Nam, các sản phẩm mà quỹ đầu tư hiện nay cung cấp còn quá mới mẻ đối với nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư cá nhân là lực lượng đông đảo tham gia giao dịch trên TTCK.

>>5 nhà quản lý quỹ phòng hộ thành công nhất 2015

Một mặt, TTCK Việt Nam còn non trẻ, do vậy sản phẩm đầu tư mà các quỹ đầu tư cung cấp còn chưa phổ biến và mang tính đại chúng. Mặt khác, nhà đầu tư cá nhân quen hơn với việc tự quyết định mua bán cổ phiếu hơn là mua chứng chỉ quỹ, do vậy quá trình đại chúng hóa chứng chỉ quỹ cần thêm thời gian và sự thay đổi thói quen của nhà đầu tư.

Với 2,57 triệu tỷ đồng tiền mặt mà người dân và doanh nghiệp gửi trong các ngân hàng và hơn 1.500 doanh nghiệp dự kiến lên sàn trong thời gian tới, sản phẩm đầu tư từ các quỹ đầu tư trở thành cầu nối giữa dòng vốn và cơ hội sinh lời, góp phần tăng thanh khoản và quy mô của TTCK, để TTCK thực sự là kênh huy động vốn của doanh nghiệp.

Khoảng cách giữa nhà đầu tư và công ty quản lý quỹ

Tính đến cuối năm 2016, Việt Nam có 30 quỹ đầu tư chứng khoán (1 quỹ đóng, 8 quỹ thành viên, 18 quỹ mở, 2 quỹ ETF, 1 quỹ bất động sản) với tổng giá trị tài sản quản lý khoảng 7.300 tỷ đồng. Đây là con số tương đối nhỏ so với quy mô tài sản đầu tư tại Việt Nam, cho thấy tiềm năng phát triển của ngành quản lý quỹ còn rất lớn.

Trong 6 tháng đầu của năm 2016, hiệu quả đầu tư của các quỹ được đánh giá là tốt so với mức trung bình thị trường. Có thể kể đến Quỹ Đầu tư giá trị MB Capital (MBVF), Quỹ Đầu tư trái phiếu Bảo Thịnh (VFF) hay các quỹ của Vietcombank. Các quỹ này đều có mức tăng trưởng số lượng chứng chỉ quỹ phát hành trên 20%.

Các quỹ như VCBF-BCF và VCBF-TBF của Vietcombank, Quỹ VF1 và VF4 của VFM, Quỹ SSI-SCA của SSIAM đều có tăng trưởng NAV/chứng chỉ quỹ trên 12%, cao hơn so với mức tăng của các chỉ số chứng khoán. Đây chính là nền tảng để nhà đầu tư nhỏ lẻ đặt niềm tin và sẵn sàng đầu tư với các sản phẩm mà quỹ đầu tư cung cấp.

Cần bước đột phá

Năm 2016, chỉ số VN-Index tăng 14,82% với vô vàn cơ hội kiếm lời từ các con sóng trên thị trường. Nhưng vẫn tồn tại một nghịch lý khi hàng triệu tỷ đồng gửi ngân hàng nhận lãi suất bình quân khoảng 4 - 6%/năm. Như vậy, để khơi thông dòng vốn nhàn rỗi ấy, cần có những bước đột phá về chính sách cũng như giải pháp.

Chẳng hạn, sau một giai đoạn dài các loại quỹ không được nhà đầu tư để tâm vì tính phức tạp và những yêu cầu nhất định thì nên mở rộng các khoản đầu tư từ 1 triệu đồng có thể tham gia, cần làm cho các nhà đầu tư cá nhân hiểu rõ về sản phẩm của quỹ đầu tư cung cấp, nâng cao tính minh bạch trong quá trình công bố thông tin để lấy được niềm tin từ các nhà đầu tư; cần nới rộng chính sách để tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân nước ngoài tham gia đầu tư trên TTCK Việt Nam.

Như vậy, khi sản phẩm đầu tư của các công ty quản lý quỹ làm được cầu nối giữa tiền nhàn rỗi trong ngân hàng và cơ hội sinh lời thì dòng tiền sẽ tự động dịch chuyển về các tổ chức đầu tư chuyên nghiệp, mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng tầm TTCK Việt Nam.

>>Với người gửi tiền, lãi suất không là tất cả?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quỹ đầu tư - cơ hội sinh lời cho dòng tiền nhàn rỗi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO