Phiên ATC sôi động, VN-Index tiếp tục tăng nhẹ

TRUNG NGUYỄN - STOX.VN| 26/05/2010 05:31

Sự phục hồi của chỉ số Dow Jones đêm 25/5 sau khi giảm sâu giữa phiên đã có tác động tốt lên tâm lý của giới đầu tư. Thị trường sôi động mạnh trong nửa cuối phiên với áp lực cầu cổ phiếu tăng vọt.

Phiên ATC sôi động, VN-Index tiếp tục tăng nhẹ

Sự phục hồi của chỉ số Dow Jones đêm qua sau khi giảm sâu giữa phiên đã có tác động tốt lên tâm lý của giới đầu tư. Thị trường sôi động mạnh trong nửa cuối phiên với áp lực cầu cổ phiếu tăng vọt. Số mã tăng kịch trần đã tăng mạnh trên cả hai sàn.

Tâm lý NĐT đã trở nên hưng phấn hơn trong đợt 3. Đóng cửa VN-Index tăng khá mạnh lên mức 492,69 (▲6,44 1,32%). Thanh khoản vẫn tiếp tục sụt giảm nhẹ khi KLGD đạt 37,4 triệu cổ phiếu, GTGD đạt 1148,82 tỷ giảm lần lượt là 9,4% và 9,5% so với phiên hôm qua. Toàn sàn có 191 mã tăng giá, 21 mã đứng giá và 22 mã giảm giá.

HNX-Index tiếp tục đà phục hồi, đóng cửa chỉ số đạt 159,48 (▲3,58 2,3%). KLGD tiếp tục duy trì so với phiên hôm qua đạt 32 triệu đơn vị, giảm 1,2% song GTGD lại tăng nhẹ 3,6% đạt 958,7 tỷ đồng. Toàn sàn có 244 mã tăng (với 111 mã tăng trần), 16 mã đứng giá và 28 mã giảm giá.

Diễn biến phiên

Với tác động tích cực từ sự phục hồi ngoạn mục của chỉ số Dow Jones tại thị trường Mỹ tối qua, tâm lý nhà đầu tư trong nước sáng nay trở nên vững vàng hơn. Thị trường đã mở cửa với màu xanh tăng giá trở lại trên nhiều mã cổ phiếu. Chỉ số tăng lên mức 491,45 (▲5,2 1,07%) cùng thanh khoản đạt mức khá 3,65 triệu cp. Toàn sàn có 132 mã tăng, 50 mã giảm và 52 mã đứng giá.

Đà tăng điểm vẫn được duy trì nhưng giảm dần trong 30 phút giao dịch liên tục. Sau đó, lực cầu đã được đẩy vào mạnh hơn, tâm lý NĐT dường như đã thoát khỏi trạng thái bi quan của các phiên trước đây, chỉ số tiếp tục tăng mạnh sau đó. Đóng cửa chỉ số đạt 492,69 (▲6,44 1,32%), tuy nhiên thanh khoản vẫn tiếp tục sụt giảm.

Dẫn đầu thanh khoản trên HOSE trong phiên hôm nay là SSI với 1,76 triệu đơn vị được chuyển nhượng, đóng cửa SSI giảm về mức 36,8 nghìn/cp. Chỉ có 5 cổ phiếu có KLGD trên 1 triệu đơn vị, ngoại trừ SSI còn có STB(1,33 triệu), OGC(1,2 triệu), VNE(1,09 triệu), NTB(1,03 triệu). Thanh khoản của nhóm 5 mã này chiếm 17,1% thanh khoản toàn sàn.

Đáng chú ý trong phiên hôm nay, nhóm cổ phiếu thép đã quay đầu tăng điểm đồng loạt. Có tới 9 cổ phiếu có mức tăng kịch trần là: HLA, HMC, KKC, MHL, PHT, SSM, TLH, VGS, VIS. Đóng cửa, lượng dư mua giá trần vẫn đang còn rất lớn.

Trên sàn HNX, ngay đầu phiên đã có những chuyển biến tích cực. Sau 30 phút giao dịch, HNX-Index đã tăng lên mức 158,1 (+1,41%). Rất nhiều cổ phiếu nhỏ đã có sắc xanh trở lại. Chỉ số tiếp tục duy trì đà tăng điểm cho đến cuối phiên đóng cửa đạt 159,48 (▲3,58 2,3%), tuy nhiên thanh khoản vẫn ở mức trung bình.

Dẫn đầu thanh khoản trên HNX tiếp tục là PVX với 4,4 triệu cổ phiếu, đóng cửa PVX ở mức giá kịch trần 29,1 nghìn/cp. KLS tiếp tục duy trì lượng thanh khoản cao, khi có gần 2,5 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng. Ba cổ phiếu cũng có thanh khoản trên 1 triệu đơn vị là VCG, VND và VGS.

Nhóm cổ phiếu PV tiếp tục đà tăng điểm từ hôm qua, sắc xanh ở tất cả các mã, trong đó có PVA, PVE, PVE, PVL, PVX ở mức tăng kịch trần. Hai nhóm cổ phiếu Sông đà và Vinaconex cũng đã tăng điểm trở lại ở hầu hết các mã.

Giao dịch của khối ngoại

Lượng mua vào của NĐTNN trên HOSE hôm nay lại giảm sút khá mạnh so với hôm qua. Khối này đã mua vào 2,6 triệu cổ phiếu, giảm 45,8% so với hôm qua và chiếm 6,9% thanh khoản toàn thị trường. Dẫn đầu lượng mua vào hôm nay tiếp tục là KBC với 0,25 triệu đơn vị, 4 phiên gần đây KBC liên tục thu hút sự chú ý của khối ngoại. Kế sau VSH cũng đã được mua vào khá mạnh với 0,24 triệu cp. Năm mã khác có lượng mua trên 0,1 triệu đơn vị là: PPC, DDM, KDC, PVD, CII.

Giao dịch của khối ngoại trên HNX hôm nay cũng giảm sút rõ rệt, khối này đã mua vào 0,18 triệu cp và bán ra 0,21 triệu, lượng bán ròng chỉ là 0,03 triệu. PVS, KLS là hai mã được mua vào khá mạnh với lượng mua vào lần lượt là 60 nghìn và 48 nghìn cổ phiếu.

Phiên ATC sôi động trên sàn HOSE

Phiên đóng cửa hôm nay trên HOSE thực sự sôi động khi nhà đầu tư chuyển sang trạng thái hưng phấn và liên tục đặt lệnh mua vào. Hết phiên, chỉ số tăng lên 492,69 điểm với hơn 6 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng.

Quan sát diễn biến 15 phút khớp lệnh đóng cửa, có 2 dấu hiệu tích cực dễ nhận thấy, đó là số lượng mã tăng giá trần và khối lượng đặt mua.

Về số lượng mã tăng giá, ở thời điểm 10g20, theo trạng thái khớp lệnh, đã có 70 mã có thể khớp ở mức giá trần. Kết quả cuối phiên ATC tích cực hẳn khi có tới 83 mã tăng giá trần.

Về khía cạnh áp lực đặt mua cổ phiếu, dễ dàng nhận thấy khối lượng đặt mua ở mức ATC tăng nhanh và lớn hơn nhiều lần khối lượng đặt bán ATC. Trong 10 phút từ 10 giờ 20 tới 10 giờ 30, thì khối lượng đặt mua ATC đã tăng từ 5,5 triệu cp lên 8,7 triệu cp; trong khi đó, khối lượng đặt bán ATC chỉ tăng nhẹ từ 1,8 triệu cp lên 2,9 triệu cp.

Ở thời điểm ngay trước lúc khớp lệnh đóng cửa, đã có tới 17 triệu cp ở 3 mức đặt mua hiển thị, trong khi chỉ có 5,6 triệu cp ở 3 mức đặt bán hiển thị. Những thống kê cho thấy sức hấp dẫn mạnh của lượng cầu ‘bắt đáy’ sau khi giới đầu tư lạc quan trở lại với thị trường.

Nhóm cổ phiếu dầu khí là động lực dẫn dắt trên sàn Hà Nội

Trong các phiên gần đây, và đặc biệt hôm nay, nhóm cổ phiếu dầu khí đã thay thế các nhóm quen thuộc như các mã họ SD, họ VC để trở thành động lực dẫn dắt thị trường trên sàn Hà Nội.

Ngay từ giữa phiên, các mã PVA, PVC, PVE, PHH, PVL đã quay lại tăng giá kịch trần. Đến phần cuối giao dịch, mã vốn hoá lớn là PVX cũng tăng lại mức giá trần, và đạt mức giao dịch khớp lệnh lớn nhất sàn với 4,4 triệu cp. Tổng thanh khoản của 6 mã này đạt 5,6 triệu cp trên tống số 32 triệu cp khớp lệnh trên HNX.

Nhóm Ngân hàng và Bảo hiểm giảm điểm ngược xu thế

Với diễn biến tích cực trên 2 sàn hôm nay thì đa số các nhóm ngành đều tăng điểm. Tuy nhiên, thống kê trên phần mềm StoxPro cho thấy nhóm ngành Ngân hàng và bảo hiểm vẫn tiếp tục giảm giá khi có mức giảm điểm là -0,2% và -0,5% trong phiên này.
Trong 6 mã ngân hàng niêm yết trên hai sàn, thì chỉ có ACB và SHB tăng nhẹ +0,5 đến 0,6%; CTG đứng giá; còn 3 mã lớn là EIB, STB và VCB đều giảm giá -0,5%. BVH hôm nay cũng giảm mạnh -0,7%, góp phần vào sự giảm điểm của cả nhóm bảo hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phiên ATC sôi động, VN-Index tiếp tục tăng nhẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO