Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 7 - 11/12

Nguồn VnEconomy| 07/12/2009 06:39

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ ngày 7 - 11/12.

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 7 - 11/12

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ ngày 7 - 11/12.

HSC cho rằng, nếu VN-Index còn tiếp tục giao dịch với khối lượng thấp và biên độ giao dịch hẹp, thì thị trường có nhiều khả năng sẽ giảm và một lần nữa sẽ kiểm tra những mức thấp gần đây - Nguồn: HSC.

Nên nắm giữ những cổ phiếu có chỉ tiêu cơ bản tốt

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Tuần qua, chỉ số VN-Index đã tăng 0,88% so với tuần trước đó, lên 494,96 điểm. Khối lượng và giá trị giao dịch tiếp tục suy giảm so với tuần trước khi đạt 39,74 triệu cổ phiếu, tương đương 1.623 tỷ đồng, từ mức 50,48 triệu cổ phiếu, tương ứng 2.254 tỷ đồng của tuần trước đó.

Có lẽ thị trường đã diễn biến theo một chiều hướng tích cực hơn nếu như không có những tin đồn được rỉ tai nhà đầu tư trên các sàn chứng khoán và trên các diễn đàn khiến cho chỉ số hai sàn giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 2/12.

Rất may là tin đồn nói trên đã ngay lập tức được Ngân hàng Nhà nước bác bỏ nên điều tồi tệ nhất đã không diễn ra.

Hoạt động giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục là hiện tượng đáng chú ý của tuần qua. Chúng tôi đánh giá hoạt động mua ròng liên tiếp nhiều phiên trong thời gian vừa qua là chỉ báo cho thấy thị trường sẽ phục hồi trong thời gian tới.

Lý do là chiến lược đầu tư của khối này luôn khác với nhà đầu tư trong nước. Họ có cái nhìn dài hơi hơn, không tranh mua lúc thị trường lên mà mua khi thị trường giảm để rồi bán khi thị trường phục hồi.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn ít chịu tác động của các chỉ số chứng khoán lớn như Dow Jones, S&P 500 hay Nikkei 225… Lý do là mối liên hệ giữa thị trường của chúng ta với các thị trường bên ngoài về luồng vốn đầu tư không nhiều.

Trong khi đó hầu hết nhà đầu tư Việt Nam đang có tâm lý khá bi quan do sự suy giảm của thị trường từ giữa tháng 10 tới nay. Đó chính là lý do giải thích vì sao thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong tình trạng suy giảm trong thời gian gần đây khi diễn biến trên thị trường chứng khoán thế giới vẫn tích cực.

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng thời gian tới (có thể từ tuần sau) mối liên hệ này sẽ chặt chẽ hơn. Điều đó có nghĩa thị trường của chúng ta có cơ hội trở lại chu kỳ tăng trưởng nếu nhận được tín hiệu tích cực từ thị trường thế giới.

Theo chúng tôi, thị trường sẽ tiếp tục đi ngang trong các phiên giao dịch đầu tuần sau, thanh khoản vẫn chưa đột biến do tâm lý dè dặt của nhà đầu tư vẫn còn. Tuy nhiên, nếu có sự hỗ trợ từ diễn biến tích cực của thị trường chứng khoán thế giới thì nhiều khả năng thị trường sẽ bắt đầu chu kỳ tăng trưởng ở cuối tuần.

Thời điểm này cũng rất thích hợp cho nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục vào các cổ phiếu tốt, phù hợp với diễn biến thị trường. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu có các chỉ tiêu cơ bản tốt, hạn chế bán ra - trừ trường hợp rơi vào ngưỡng cắt lỗ”.

Cơ hội cho nhà đầu tư trung và dài hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Nhà đầu tư nước ngoài hôm 4/12 đã có phiên bán ròng đầu tiên sau 16 phiên mua ròng trước đó. Tổng giá trị bán ròng thấp, đạt 28 tỷ đồng trên cả hai sàn. Có thể, đây là động thái chốt lời ngắn hạn của nhóm nhà đầu tư này. Tính chung cả tuần, họ đã mua ròng tổng cộng 354 tỷ đồng trên HOSE và gần 60 tỷ đồng trên HNX. Các mã mua nhiều là: GMD, EIB, SSI, PVX, NTP.

Một số thông tin hỗ trợ sẽ diễn ra trong tuần tới là thông tin chia thưởng của nhiều doanh nghiệp, thông tin về kết quả sản xuất kinh doanh tháng 11, và dự kiến cả năm là khá tốt. Bên cạnh đó, các chính sách vĩ mô của Chính phủ cũng đã phát huy tác dụng, giúp bình ổn thị trường vàng và ngoại tệ.

Chúng tôi cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục giằng co, khả năng sẽ có một vài phiên hồi phục trong tuần nếu không có những biến động lớn về mặt vĩ mô.

Chúng tôi dự kiến, cuối tháng 12 và đầu tháng 1 năm 2010, sẽ có những dòng tiền lớn chảy vào thị trường. Do đó, chúng tôi khuyến nghị, nhà đầu tư lướt sóng không nên giải ngân vì rủi ro T+4 vẫn là khá cao.

Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư trung và dài hạn thì thị trường điều chỉnh sẽ là cơ hội mua vào, đón trước một chu kỳ tăng sắp tới, nhà đầu tư cần chú ý đến các cổ phiếu thuộc nhóm ngành bất động sản, và những doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu... Chiến thuật thích hợp là giải ngân các mã có chỉ số cơ bản tốt theo mô hình kim tự tháp”.

Nếu có suy giảm thì sẽ từ từ với tốc độ vừa phải

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Với tính thanh khoản suy giảm thì có rất ít động lực để các nhà đầu tư mua vào trong ngắn hạn. Các nhà đầu tư dài hạn có thể mua khi thị trường giảm nhưng cũng không cần mua vào một cách quá vội vàng.

Những lo ngại do tính thanh khoản của thị trường suy giảm cùng khả năng chững lại của nền kinh tế trong quý 1 năm tới (một phần do yếu tố thời vụ và một phần do chương trình cho vay ưu đãi chấm dứt) phần nào được giảm nhẹ nhờ sự ổn định hơn của đồng nội tệ và các dấu hiệu cho thấy những quy định xung quanh việc giao dịch và thanh toán lại một lần nữa được đưa ra xem xét. Do vậy, thị trường nếu có suy giảm thì sẽ suy giảm từ từ với tốc độ vừa phải.

Một tin tức tích cực nhỏ là Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam đã cam kết viện trợ và cho vay song phương hơn 8 tỷ USD đối với Việt Nam trong năm sau, tăng 1/3 lần so với cam kết năm ngoái. Nguồn cung cấp USD quý giá này có thể sẽ giúp cải thiện cán cân thanh toán trong năm sau.

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng nếu VN-Index còn tiếp tục giao dịch với khối lượng giao dịch thấp và biên độ giao dịch hẹp trong thời gian tới thì thị trường có nhiều khả năng sẽ giảm và một lần nữa sẽ kiểm tra những mức thấp gần đây”.

Nhà đầu tư trung và dài hạn nên giải ngân từng phần

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Tính thanh khoản của hệ thống ngân hàng có vẻ chưa được cải thiện nhiều khi lãi suất liên ngân hàng vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao trong những ngày qua và đây cũng là vấn đề mà nhiều nhà đầu tư lo ngại.

Mặc dù vậy chúng tôi cho rằng, sau động thái điều chỉnh lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước, hiện các ngân hàng vẫn đang có thể duy trì được một biên độ khá thuận lợi giữa lãi suất huy động đầu vào và lãi suất cho vay đầu ra.

Điều này cho thấy các ngân hàng mặc dù đang gặp một vài vấn đề về tính thanh khoản nhưng khó khăn này chủ yếu xảy ra đối với các ngân hàng nhỏ, còn đối với cả hệ thống ngân hàng thì đây chưa phải là thời điểm quá khó khăn.

Chúng tôi cho rằng, tính thanh khoản của hệ thống ngân hàng sẽ chỉ thực sự đáng báo động nếu lãi suất huy động của các ngân hàng tăng lên mức xấp xỉ 11,5%/năm.

Như vậy, kết hợp những yếu tố cơ bản và dựa trên quan điểm phân tích kỹ thuật chúng tôi cho rằng thời điểm hiện tại vẫn được xem là khá thích hợp cho chiến lược giải ngân từng phần đối với các nhà đầu tư trung và dài hạn, đặc biệt là khi thị trường tiếp tục điều chỉnh và tiếp cận các ngưỡng hỗ trợ quan trọng.

Những ngành được đánh giá là có nhiều triển vọng trong thời gian tới gồm: tài chính ngân hàng, bất động sản, vật liệu cơ bản, hàng tiêu dùng và vận tải biển”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 7 - 11/12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO