Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 4 - 8/4

02/04/2011 06:21

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 4 - 8/4.

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 4 - 8/4

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 4 - 8/4.

Quá trình đi ngang tích lũy có thể kéo dài

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

Phiên giao dịch ngày 1/4 khép lại một tuần giao dịch lình xình - Nguồn ảnh: VNDirect.

“Ngày 1/4 Ngân hàng Nhà nước chính thức áp dụng lãi suất tái cấp vốn, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước đối với các ngân hàng ở mức 13%. Như vậy, đây là lần thứ ba kể từ đầu năm 2011, Ngân hàng Nhà nước thông báo nâng các lãi suất chính trên thị trường liên ngân hàng. Cụ thể, lần thứ nhất áp dụng từ ngày 17/2 và lần thứ hai gần đây nhất là từ 08/03. Điều này cho thấy chính sách thắt chặt tiền tệ đang được Ngân hàng Nhà nước thực thi một cách triệt để.

Trong tuần qua cũng xuất hiện một vài điểm sáng như tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do đã về sát với tỷ giá liên ngân hàng. Vừa qua Ngân hàng nhà nước cũng đã công bố cho biết các Tập đoàn, tổng công ty nhà nước đang gửi hơn 1,6 tỷ ngoại tệ tại hệ thống ngân hàng. Với việc tỷ giá trên thị trường tự do về sát với tỷ giá liên ngân hàng thì việc đồng ý bán ra USD của các Tập đoàn, tổng công ty nhà nước sẽ dễ dàng hơn vì giá bán sát với giá thị trường. Do đó theo chúng tôi, trong ngắn hạn vấn đề tỷ giá sẽ không còn nhiều căng thẳng.

AVSC cho rằng, trong thời gian ngắn hạn sắp tới nhà đầu tư lướt sóng không nên tham gia thị trường vì quá trình đi ngang tích lũy có thể kéo dài vài tháng. Mặc dù vậy, nhà đầu tư giá trị trường vốn có thể xem xét gia tăng nắm giữ những cổ phiếu cơ bản tốt. Các tiêu chí chọn lựa mã cổ phiếu có thể tham khảo: chỉ số cơ bản tốt, thanh khoản cao, giá đã giảm nhiều hơn đà giảm của chỉ số chính, tỷ lệ nợ thấp, tỷ lệ cổ tức/thị giá cao hơn lãi suất tiết kiệm, có thông tin doanh nghiệp mua vào cổ phiếu quỹ hoặc cổ đông nội bộ đăng ký mua vào”.

Tích lũy cho các đợt bứt phá mới

(Công ty Chứng khoán ACB - ACBS)

“Về mặt phân tích kỹ thuật, với những gì diễn ra trong tuần trước, có khả năng thị trường đang tích lũy cho các đợt bứt phá mới. Nếu VN-Index vượt qua ngưỡng hỗ trợ 470 thì nhiều khả năng chỉ số này sẽ hồi phục lại ngưỡng kháng cự 495-500. Ngược lại, nếu VN-Index xuyên thủng mức hỗ trợ 450-460 thì chỉ số này có thể rơi về mức hỗ trợ mạnh 420-430.

Hiện tại HNX-Index đang được giao dịch tại mức 91,05 điểm. Không loại trừ khả năng HNX-Index có thể phục hồi về ngưỡng kháng cự 97-100. Nếu phá ngưỡng này, HNX-Index có thể phục hồi tiếp về ngưỡng kháng cự 105-100. Tuy nhiên, xu hướng giảm thường không thể thể kết thúc trong 1 hay 2 phiên tăng điểm. Nhiều khả năng HNX-Index sẽ rơi về mức hỗ trợ 88 trong tuần này. Nhà đầu tư nên tiếp tục kiên nhẫn chờ đợi và tránh mua đuổi giá”.

Hình thành vùng đáy mới 460 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Phiên giao dịch ngày 1/4 khép lại một tuần giao dịch lình xình. Chỉ số VN-Index dao động trong biên độ hẹp và có xu hướng đi ngang mặc dù tính chung cả tuần VN-Index tăng hơn 1 điểm so với mức điểm cuối tuần trước.

Tuy nhiên, nếu xem xét kỹ diễn biến trong các phiên tăng điểm thì việc tăng điểm nhẹ của thị trường vẫn phải nhờ chủ yếu sự trợ giúp của các cổ phiếu trụ cột. Mặc dù lực cầu bền bỉ được đánh giá khá tốt cho thấy tâm lý hoảng loạn của nhà đầu tư tại thời điểm hiện nay là không có nhưng vẫn chưa thể vực dậy nổi thị trường trong giai đoạn thiếu thông tin hỗ trợ như hiện nay.

Theo Woori CBV, khả năng cao thị trường đang hình thành vùng đáy mới 460 điểm, cao hơn hẳn mặt bằng đáy cũ 420 điểm, tích lũy cho đợt tăng trưởng bền vững sắp tới. Xác suất khả năng thị trường đi xuống được cho là khá thấp tuy nhiên cũng không thể loại trừ nếu thị trường tiếp nhận nhiều thông tin vĩ mô bất lợi. Thị trường đang trong giai đoạn khá rủi ro do đó nhà đầu tư nên có chiến lược giao dịch hợp lý tại thời điểm hiện nay. Quan điểm thận trọng trong việc giải ngân vẫn được ưu tiên số 1”.

Tái diễn lình xình, chi phối cổ phiếu lớn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Xu hướng xấu tiếp tục chiếm lĩnh thị trường khi VN-Index qua 2 phiên tăng điểm nhẹ lại quay đầu giảm điểm. Do lực đỡ mạnh của vùng giá 440 – 450 trong suốt giai đoạn tháng 8 đến tháng 9/2010, VN-Index sắp tới có thể không giảm quá mạnh về mặt điểm số, nhưng sẽ tái diễn xu hướng lình xình và sự chi phối của các nhóm cổ phiếu lớn.

HNX-Index đang có xu hướng rơi về phá vỡ đáy W trước ở mức 88 điểm. Thị trường có thể rơi về thấp hơn đáy này rồi có một nhịp nảy lại. Với những nhà đầu tư ưa thích bắt đáy có thể tham gia thị trường khi HNX về vùng giá này, tuy nhiên khi chưa có dấu hiệu của thanh khoản thì moi nhịp nảy lên chỉ mang tính chất ngắn hạn.

Nhà đầu tư nên giữ tỷ lệ cổ phiếu thấp. Cổ phiếu ở mặt bằng giá hấp dẫn nhưng khi chưa có dấu hiệu dòng tiền thì vẫn chưa phải thời điểm giải ngân. HNX khi về thấp hơn vùng đáy trước có thể có nhịp nảy lên ngắn hạn, nhà đầu tư ưa thích bắt đáy có thể tham gia thị trường nhưng hạn chế dùng đòn bẩy tài chính”.

Giằng co trong biên độ hẹp

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Không có thông tin đột biến đưa ra trong ngày cuối tuần nên sự vận động của các chỉ số vẫn chịu sự chi phối của yếu tố tâm lý. Chúng tôi nhận thấy, thanh khoản kém trong những phiên gần đây phần nhiều do sự lệch pha giữa cung và cầu, không hoàn toàn là do không có cầu. Tâm lý phổ biến của nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu là không bán ra do họ nghĩ rằng mặt bằng giá cổ phiếu quá thấp, họ chỉ bán nếu được giá.

Ở chiều ngược lại, bên mua không vội vàng do dự đoán xu hướng lình xình còn kéo dài. Để thay đổi 2 luồng tâm lý này cần có những thông tin mang tính đột biến. Ngoài ra, theo thông tin chúng tôi có được, lãi suất liên ngân hàng vẫn ở mưc trên 20%/năm cho thấy tình trạng khan vốn vẫn diễn ra và dòng tiền cho thị trường chưa thể khai thông. Những yếu tố trên khiến chúng tôi tiếp tục dự báo thị trường sẽ giằng co trong biên độ hẹp ở phiên đầu tuần sau”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 4 - 8/4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO