Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 30/11 - 4/12

Nguồn VnEconomy| 30/11/2009 06:40

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ ngày 30/11 - 4/12.

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 30/11 - 4/12

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ ngày 30/11 - 4/12.

AVSC khuyến nghị, nhà đầu tư nên tiếp tục giải ngân vào những mã cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, có tính thanh khoản cao và P/B ≤ 1 - Nguồn: VNDS.

Chưa đủ cơ sở để tin tưởng vào đợt phục hồi

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Tuần qua, chỉ số VN-Index đã giảm 11,73% so với tuần trước đó, xuống 490,62 điểm. Khối lượng và giá trị giao dịch suy giảm so với tuần trước khi đạt 50,48 triệu cổ phiếu, tương đương 2.254 tỷ đồng, từ mức 51,28 triệu cổ phiếu, tương ứng 2.628 tỷ đồng của tuần trước đó.

Tuần giao dịch ngột thở khép lại, những kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư và cả chúng tôi về một tuần phục hồi nhẹ đã không diễn ra. Trái lại nó mang lại nỗi buồn và cả sự thất vọng, lo lắng của hầu hết các thành viên tham gia thị trường.

Rất may là phiên giao dịch cuối tuần khép lại với sắc xanh ở chỉ số VN-Index đã làm cho tâm lý nhà đầu tư bớt hoang mang. Quan sát thị trường chúng tôi nhận thấy có hai nguyên nhân chính gây ra hiện tượng giao dịch tuần qua.

Thứ nhất là những thông tin vĩ mô đưa ra đã gây sốc cho giới đầu tư. Thông tin Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh lãi suất cơ bản từ 7% lên 8% kể từ ngày 1/12 đã làm cho nhiều nhà đầu tư phản ứng tiêu cực. Lý do là trong thông báo trước đó Ngân hàng Nhà nước thể hiện rõ quan điểm sẽ không điều chỉnh lãi suất cơ bản cho đến hết năm 2009.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán có nhiều xáo trộn thì thông tin nói trên đã tác động tiêu cực đến niềm tin của nhà đầu tư và họ quyết định bán tháo cổ phiếu. Tuy nhiên chúng tôi cho rằng quyết định trên không hẳn đã là tiêu cực bởi lẽ nó sẽ giải quyết căng thẳng cho ngân hàng trong thời gian gần đây. Tác dụng tiêu cực của quyết định này rõ ràng nhất có lẽ là khả năng lạm phát sẽ diễn ra từ đầu năm 2010.

Thứ hai, áp lực bán giải chấp tăng lên mạnh mẽ trong tuần qua do quá trình suy giảm trước đó. Trên thực tế đã có rất nhiều khách hàng buộc phải bán số chứng khoán đã cầm cố trước đó với ngân hàng hoặc ở một số công ty chứng khoán do giá cổ phiếu đã giảm xuống mức phải xử lý.

Tại cùng một thời điểm có quá nhiều nhà đầu tư rơi vào tình trạng trên khiến cung hàng tăng lên đột biến. Điều đó lại khiến những nhà đầu tư đang có quyết định mua trì hoãn kế hoạch mua của mình. Chúng tôi đánh giá đây là nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến tình trạng giảm sâu của thị trường tuần qua.

Điểm sáng trong diễn biến giao dịch của tuần là hoạt động giao dịch của khối nhà đầu tư nước ngoài. Hoạt động mua ròng của họ đã khiến cho cầu suy giảm không quá nghiêm trọng. Đây cũng là vấn đề mà nhà đầu tư nên lưu tâm bởi đó có thể là một chỉ báo cho sự phục hồi của thị trường trong thời gian tới.

Xu hướng thị trường tuần này theo đánh giá của chúng tôi là chưa rõ ràng. Chưa đủ cơ sở để tin tưởng vào đợt phục hồi của thị trường. Nhưng ngược lại, khả năng giảm sâu cũng không cao bởi vì mức điểm hiện tại đã phảnánh đầy đủ những yếu tố tiêu cực trong thời gian gần đây.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư có thể cân nhắc mua vào nếu như có một đến hai phiên thị trường vẫn duy trì được sự phục hồi. Và nếu hành động theo hướng này thì nhà đầu tư chỉ nên mua bằng tiền của chính mình, hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính ở thời điểm này”.

Khả năng VN-Index đang ở vùng đáy

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Qua quan sát các phiên giao dịch gần đây, chúng tôi cho rằng VN-Index đã xuất hiện nhiều dấu hiệu cho thấy đang ở vùng đáy.

Thứ nhất, khối lượng và giá trị giao dịch đã giảm mạnh trong các phiên vừa qua, cùng với tâm lý bi quan thái quá của các nhà đầu tư, đã đẩy giá nhiều mã cổ phiếu rơi quá đà, thậm chí thấp hơn giá trị sổ sách.

Thứ hai, một lực cầu mạnh mẽ luôn chờ sẵn, cho đến khi có tín hiệu là đẩy vào với tốc độ nhanh và mạnh, làm cho khối lượng và giá trị giao dịch trong ngày tăng vọt so với những phiên trước. Chỉ số chứng khoán chuyển từ trạng thái giảm hết biên độ sang trạng thái tăng hết biên độ, cho thấy tâm lý bắt đáy đang diễn ra rất mạnh.

Để khẳng định chắc chắn điều này, VN-Index cần giữ vững được vùng hỗ trợ 480 điểm, đồng thời tính thanh khoản cần được cải thiện, lực bán giá thấp yếu dần và lực mua càng lúc càng mạnh trong một vài phiên tiếp theo.

Chúng tôi khuyến nghị, nhà đầu tư nên tiếp tục giải ngân vào những mã cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, có tính thanh khoản cao và P/B ≤ 1. Rất có thể đợt điều chỉnh sâu và mạnh của VN-Index lần này báo hiệu cho một chu kỳ tăng trưởng mới”.

Thị trường có thể sẽ kiểm tra mốc 461,48 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Hiện tại xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn còn khá mơ hồ. Rõ ràng là về cuối phiên ngày 27/11, các nhà đầu tư đã tỏ ra có chút lo lắng khi mà VN-Index chỉ còn tăng có hơn 8 điểm, như thể chính các nhà đầu tư cũng không tin tưởng vào quyết định mua bán của mình.

Điều này có thể một phần là do các nhà đầu tư thường bán ra cổ phiếu vào phiên cuối tuần, nhưng việc thị trường bị ảnh hưởng bởi những tin đồn không xác thực cũng là một điểm không mấy tích cực đối với xu hướng của VN-Index. Và thị trường nhiều khả năng sẽ không quay lại tình trạng bán ra ồ ạt do tâm lý lo sợ của các nhà đầu tư mà chúng ta đã chứng kiến.

Chúng tôi có cảm giác rằng thị trường có thể sẽ kiểm tra mốc 461,48 điểm một lần nữa vào tuần tới để xác định xem đây đã là đáy hay chưa. Tóm lại, thị trường khó mà tăng ngay vào phiên ngày thứ 2 trừ khi VN-Index nhận được sự hỗ trợ tăng điểm mạnh từ các thị trường chứng khoán thế giới. Và theo như tâm lý hiện giờ thì các thị trường chứng khoán thế giới ít có khả năng tăng điểm”.

Cần tiếp tục cẩn trọng và tránh rủi ro tối đa

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

"Sự bất ngờ của phiên bật lại cuối tuần qua vẫn làm chúng tôi hoài nghi về khả năng phục hồi bề vững của thị trường. Những tin tốt như các doanh nghiệp nhà nước sẽ bán lại ngoại tệ cho ngân hàng giúp ổn định tỷ giá và kỳ vọng vào giao dịch kí quỹ, cần có thời gian để kiểm chứng tính xác thực và hiệu quả.

Bên cạnh đó, diễn biến không mấy tích cực của thị trường thế giới trong những ngày vừa qua nhiều khả năng sẽ tiếp tục trong tuần tới nếu như việc tập đoàn Dubai World - tập đoàn đầu tư nhà nước của Dubai - đang gặp khó khăn và cố gắng thương lượng để giãn nợ không có những chuyển biến có lợi. Lo lắng tăng cao về một hiệu ứng Lehman Brothers thứ hai nếu Dubai World tuyên bố vỡ nợ sẽ tạo ảnh hưởng lan truyền tới các khu vực khác trên thế giới.

Đối mặt với những bất ổn phía trước của thị trường chứng khoán, các nhà đầu tư cần tiếp tục cẩn trọng và tránh rủi ro tối đa. Chờ đợi những thông tin tích cực từ diễn biến của thị trường thế giới cũng như nền kinh tế vĩ mô để ra quyết định đầu tư là quyết định đúng đắn tại thời điểm này".

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 30/11 - 4/12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO