Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 26 - 30/12

24/12/2011 06:07

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 26 - 30/12.

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 26 - 30/12

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 26 - 30/12.

Chưa thích hợp để giải ngân

Theo quan điểm của BVSC, đây chưa phải là giai đoạn thích hợp để giải ngân, nhà đầu tư nên tránh các quyết định bắt đáy và kiên nhẫn chờ đến khi thị trường có sự chuyển biến tích cực về xu hướng bền vững hơn - Nguồn ảnh: VNDirect.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index tiếp tục có phiên giảm điểm với khối lượng duy trì ở mức thấp. Lực bán mạnh ngay từ đầu phiên khiến nhiều mã bị đẩy xuống sát mức giá sàn. Tuy nhiên, kể từ giữa phiên giao dịch lực cầu ở một số mã blue chips xuất hiện trở lại khiến mức giảm của chỉ số VN-Index nhẹ bớt. Tại sàn HNX, khối lượng được cải thiện tăng so với phiên hôm qua, tuy nhiên lực cầu bắt đáy dường như chỉ chấp nhận ở các mức giá thấp và không sẵn sàng mua đuổi khi giá tăng. Điều này cho thấy sừ dè dặt của các nhà đầu tư trong quá trình bắt đáy, nhà đầu tư không có kỳ vọng cao về một đợt bật tăng trong ngắn hạn.

Tuần tới, chỉ số hai sàn có thể tiếp cận những vùng hỗ trợ trong ngắn hạn, đối với VN-Index là vùng 340-350, còn HNX-Index là vùng từ 55-57 điểm. Nhu cầu bán ở nhiều mã cố phiếu có thể giảm bớt trong tuần tới khi giá cổ phiếu đã xuống mức khá sâu và cần một nhịp tích lũy xác lập mặt bằng giá mới. Lực bắt đáy có thể xuất hiện ở vùng giá thấp, kết hợp cùng lực đỡ NAV ở một số cổ phiếu blue chips điều này khiến lực cầu trong tuần tới phần nào được cải thiện. Chúng tôi cho rằng, trong tuần tới chỉ số hai sàn có thể biến động trong biên độ hẹp, khối lượng vẫn duy trì ở mức thấp nhưng rủi ro ở mức cao.

Theo quan điểm của BVSC, đây chưa phải là giai đoạn thích hợp để giải ngân, nhà đầu tư nên tránh các quyết định bắt đáy và kiên nhẫn chờ đến khi thị trường có sự chuyển biến tích cực về xu hướng bền vững hơn”.

Nhiều khả năng tiếp tục giảm sâu

(Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB – ACBS)

“Tổng cục thống kê vừa công bố chỉ số CPI tháng 12. Theo đó, lạm phát cả năm là 18,13%, chênh lệch 0,01% so với thông báo từ Bộ trưởng Bộ kế hoạch và đầu tư trong cuộc họp giữa Chính phủ và các địa phương. Nhóm hàng may mặc, mũ nón, giày dép tăng mạnh nhất 0,83% so với tháng trước, trong khi nhóm hàng ăn uống và dịch vụ ăn uống tăng 0,69%.

Tuần này, Ngân hàng Nhà nước hút ròng hơn 7.000 tỷ đồng thông qua kênh thị trường mở. Điều này gây khá nhiều ngạc nhiên khi càng gần cuối năm và dịp Tết, căng thẳng thanh khoản thường xảy ra đối với các ngân hàng do người dân và doanh nghiệp thường rút tiền cho nhu cầu tiêu dùng và chi trả hợp đồng. Trong thời gian tới, có thể là Ngân hàng Nhà nước tiếp tục bơm tiền thông qua kênh thị trường mở và việc hút ròng tuần vừa rồi chỉ là tạm thời.

Về mặt phân tích kỹ thuật, mặc dù cả hai chỉ số đều giảm điểm do lực bán mạnh, hoạt động bắt đáy của nhà đầu tư đã phần nào giúp hạn chế đà giảm hiện tại của thị trường. Trong các phiên tiếp theo, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục giảm sâu.

Ở mặt tích cực, về mặt dài hạn, một số chỉ báo kỹ thuật đang ở vùng quá bán. Như vậy, chúng tôi vẫn duy trì khuyến nghị nhà đầu tư dài hạn cân nhắc đầu tư các mã có yếu tố cơ bản tốt. Tuy nhiên, với các chiến lược ngắn hạn và trung hạn, nhà đầu tư vẫn nên đứng ngoài do chưa có tín hiệu cho thấy thị trường sẽ đảo chiều cũng như chưa có sự hỗ trợ tích cực từ thông tin vĩ mô”.

Mua vào sẽ đối mặt với rủi ro cao

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“HNX-Index liên tục giao dịch ở mức thấp nhất lịch sử và tạo nến đen trong phiên, các tín hiệu kỹ thuật vẫn chưa cho thấy đà rơi sẽ dừng lại. VN-Index dù hôm nay xuất hiện nến trắng nhưng thanh khoản vẫn ở mức thấp nên nến trắng này không có nhiều ý nghĩa.

Như vậy, giá cổ phiếu ở mức giá thấp nhất trong lịch sử dù có tạo ra lực cầu bắt đáy thì lực cầu này vẫn thể hiện khá dè dặt. Chúng tôi đánh giá lực cầu này hiện tại có thể xoa dịu thị trường, khiến cho tốc độ giảm điểm trong các phiên tới có thể giảm bớt hơn, còn để khẳng định thị trường có nhịp phục hồi ngắn hạn chúng ta vẫn cần phải có các tín hiệu tích cực hơn về mặt điểm số và thanh khoản.

Chúng tôi vẫn giữ quan điểm xu hướng lớn của thị trường là giảm điểm và thận trọng trong tất cả các quyết định giải ngân, việc mua vào sẽ đối mặt với rủi ro bào mòn tài khoản cao”.

Thận trọng với diễn biến thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Phiên giảm thứ hai liên tiếp của thị trường tiếp tục khẳng định cho xu thế đi xuống của thị trường trong ngắn hạn. Áp lực bán tháo xuất hiện đẩy thị trường giảm sâu tới hơn 8 điểm trong phiên phản ánh tâm lý bi quan, lo ngại rủi ro của nhà đầu tư đang ở mức cao.

Mặc dù những thông tin công bố không quá tiêu cực nhưng xu hướng giảm điểm kéo dài cùng với diễn biến kém sôi động của thị trường khiến một bộ phận nhà đầu tư tiếp tục mất kiên nhẫn. Trong khi đó, lực cầu khối ngoại nâng đỡ NAV cũng đã không xảy ra như kỳ vọng trước đó của nhà đầu tư do khối ngoại đảo chiều bán ra mạnh. Đồng thời, sức mua vào lại yếu và chỉ tập trung tại một vài mã chủ chốt.

Mất đi lực đỡ quan trọng đồng nghĩa với việc thị trường không còn điểm tựa cần thiết trong bối cảnh các ngưỡng hỗ trợ tâm lý đã bị phá vỡ trước đó khiến cho xu thế thị trường càng trở nên tiêu cực hơn.

Theo đó, FPTS tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng với diễn biến thị trường ở thời điểm hiện tại. Trước khi có những thông tin hỗ trợ xuất hiện và thị trường chưa tìm được điểm cân bằng mới thì quyết định đầu tư trong giai đoạn này sẽ vẫn chứa đựng nhiều rủi ro với nhà đầu tư ngắn hạn”.

Nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Xét trên đồ thị tuần, sau phiên phá vỡ trạng thái ngừng nghỉ ở tuần trước đó chúng tôi đã cảnh báo thị trường sẽ tiếp tục diễn biến tiêu cực trong tuần này. Đặc biệt việc bị giữ giá để không giảm mạnh của VN-Index đã kéo dài trong một khoảng thời gian khá lâu, và việc phá vỡ trạng thái níu kéo này trong một số tuần gần đây sẽ dễ dẫn đến hiện tượng giá sụt giảm mạnh sau đó. Hơn nữa đường đi xuống của VN-Index từ giá hiện đến 234 điểm không hề gặp bất cứ trở ngại nào, do giai đoạn tăng trước đó không tạo nền tảng ngừng nghỉ trong khoảng giá này.

Vì vậy, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị các nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường, và chỉ tham gia trở lại khi giá đã tạo một nền tảng ngừng nghỉ bằng việc tạo các mẫu hình biến đông khoảng, hoặc các mẫu hình tạo đáy kinh điển như vòng lượn đáy, 2 đáy…”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 26 - 30/12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO