Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 21/9 - 25/9

Nguồn VnEconomy| 20/09/2009 08:54

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ 21/9 - 25/9.

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 21/9 - 25/9

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ 21/9 - 25/9.

HSC cho rằng sẽ tiếp tục có hiện tượng chốt lãi ở ngưỡng 590 điểm, nhưng với các điều kiện hiện giờ thì VN-Index có lẽ sẽ dễ dàng vượt qua ngưỡng 600 điểm - Nguồn: VNDS.

Khả năng điều chỉnh hoàn toàn có thể xảy ra

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Tuần qua, chỉ số VN-Index đã tăng 4,2% so với tuần trước đó, lên 571,01 điểm. Khối lượng giao dịch bình quân trong mỗi phiên đạt 67,92 triệu cổ phiếu, tương đương 3.284 tỷ đồng, từ mức 55,29 triệu cổ phiếu, tương ứng 2.414 tỷ đồng của tuần trước đó.

Nhìn chung diễn biến giao dịch tuần qua không khác nhiều với một vài tuần trở lại đây. Đó là hiện tượng các phiên trong tuần biến động nhẹ nhưng phiên giao dịch cuối tuần lại khởi sắc. Ngoài ra vẫn chưa có hiện tượng tăng nóng trên cả thị trường mà chỉ diễn ra hiện tượng tăng nóng cục bộ ở một vài mã như SJS, VNI, VPH trên sàn HOSE hay các mã S96, S91, VMC, MIC trên sàn HNX.

Một hiện tượng đáng chú ý trong tuần qua là sự trở lại của nhóm ngân hàng, tài chính với hầu hết các mã thuộc nhóm này đều có mức giá đóng cửa cao hơn giá đóng cửa ở tuần trước. Một trong những nguyên nhân quan trọng là sự kiện chia thưởng và phát hành thêm cổ phiếu của STB. Thị giá thấp đáng kể so với thời điểm trước chia khiến cổ phiếu này trở nên hấp dẫn với nhà đầu tư.

Tuy nhiên, chúng tôi lưu ý nhà đầu tư về bản chất hoạt động chia tách cổ phiếu vốn không làm gia tăng giá trị cổ phiếu. Ngược lại nó sẽ tạo ra áp lực đối với tổ chức phát hành trong việc duy trì tỷ suất lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu trong ngắn hạn.

Do đó khi tham gia đầu tư trên thị trường nhà đầu tư cần đánh giá được ảnh hưởng từ việc chia thưởng, phát hành thêm cổ phiếu đến kết quả hoạt động trong tương lai của doanh nghiệp. Tránh việc đầu tư vào những doanh nghiệp có tỷ lệ pha loãng cổ phiếu quá cao.

Chúng tôi vẫn giữ nguyên quan điểm thị trường sẽ tăng điểm trong trung hạn. Tuy nhiên khi mà các chỉ số đã tăng nhiều tuần liên tiếp, nhiều cổ phiếu có sức tăng mạnh mẽ trong thời gian ngắn thì khả năng điều chỉnh hoàn toàn có thể xảy ra.

Nhà đầu tư cần phải thận trọng hơn trong các quyết định đầu tư. Chiến lược đầu tư hợp lý trong giai đoạn sắp tới sẽ là dành nhiều vốn hơn cho những cổ phiếu có độ ổn định giá cao hơn như ACB, STB, FPT, HPG, PPC.

Với các cổ phiếu đầu cơ ngắn hạn thì cần phải xem xét kỹ tính thanh khoản ở giai đoạn thị trường ảm đạm. Điều đó sẽ giúp nhà đầu tư không bị 'kẹp' khi mua phải những cổ phiếu thanh khoản quá thấp”.

VN-Index sẽ chinh phục ngưỡng 590 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Trong tuần 14-18/9, VN-Index đã 3 lần thử thách ngưỡng kháng cự 560 và vượt lên vào thứ Năm, sau đó bứt phá mạnh ngày thứ Sáu. Giá trị giao dịch được duy trì ở mức cao khoảng 3.500-4.500 tỷ đồng trên cả hai sàn.

Khối ngoại bán ròng 5 ngày liên tiếp trong tuần, tuy nhiên tỷ trọng giao dịch chỉ dưới 10% giao dịch thị trường, do đó không có ảnh hưởng lớn tới thị trường. Trong tuần, dòng tiền đầu tư chuyển dịch giữa một số ngành và đặc biệt là từ ngày thứ Tư, dòng tiền chuyển sang một số blue-chip làm VN-Index tăng mạnh hơn.

Nhận định thị trường tuần sau, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm VN-Index sẽ chinh phục ngưỡng 590 điểm. Thị trường có thể giằng co khi VN-Index gặp ngưỡng kháng cự nhẹ 575 điểm nhưng sẽ bứt phá đi lên.

Một số thông tin dự báo lợi nhuận quý 3/2009 sẽ dần dần được công bố. Những ngành hấp dẫn tiếp tục thuộc nhóm ngành bất động sản, vật liệu xây dựng, khai khoáng. Sóng ngành xi măng và thép sẽ giảm hoặc rất chọn lọc.

Cổ phiếu penny sẽ bị phân hóa và giảm sự hấp dẫn. Nhóm ngành ngành chứng khoán, ngân hàng và dầu khí vẫn khó có khả năng tăng điểm, hoặc nếu có thì rất chọn lọc ở một số mã cổ phiếu”.

VN-Index có lẽ sẽ dễ dàng vượt qua ngưỡng 600 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“VN-Index hiện giờ chỉ còn cách đỉnh thiết lập vào ngày 28/8/2008 là 0,7%. Nếu chỉ số này có thể vượt qua ngưỡng này thì đỉnh cao nhất kể từ ngày 21/3/2008 sẽ được thiết lập.

Thị trường vẫn tiếp tục tăng điểm vững chắc nhờ vào một đợt phục hồi với độ thanh khoản cao, có thể dễ dàng nhận thấy ở con số giá trị giao dịch bình quân ngày là 157 triệu USD!

Chúng tôi dự kiến sẽ tiếp tục có hiện tượng chốt lãi ở ngưỡng 590 điểm, nhưng với các điều kiện hiện giờ thì VN-Index có lẽ sẽ dễ dàng vượt qua ngưỡng 600 điểm.

Do vậy, các nhà đầu tư muốn thu hoạch thêm lợi nhuận từ xu hướng tăng điểm này hoặc các nhà đầu tư chỉ đơn thuần mua bán dựa trên đà thị trường nên tiếp tục đợi cho đến khi các chỉ báo kỹ thuật cho thấy thị trường sẽ đảo chiều và điều này hiện giờ vẫn còn chưa xảy ra. Do vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục khuyên các nhà đầu tư mua vào!”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 21/9 - 25/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO