Nhận định thị trường chứng khoán ngày 3/11

02/11/2010 08:50

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 3/11.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 3/11

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 3/11.

“Dò đáy” tiềm ẩn nhiều rủi ro

Theo VNDirect, trong ngắn hạn việc sử dụng hạn mức và “dò đáy” tiềm ẩn nhiều rủi ro

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

"Theo phân tích kỹ thuật thì cả hai chỉ số đều đang trong xu hướng giảm điểm và chưa có dấu hiệu của sự đảo chiều. Ngoại trừ việc giá cổ phiếu đang ngày càng trở nên hấp dẫn hơn khi thị trường giảm điểm thì hầu như không có tín hiệu nào về sự hồi phục trong ngắn hạn. Nhiều nhà đầu tư tự hỏi liệu tất cả đã phản ánh hết vào giá hay chưa? Thị trường liệu có thể tiếp tục giảm sâu hơn.

Mặc dù việc dự đoán đáy của thị trường thường có xác suất đúng không cao, nhưng trên quan điểm về đầu tư giá trị thì nhà đầu tư nên mua vào những cổ phiếu cơ bản tốt trong thời gian này. Việc tích lũy cổ phiếu có thể thực hiện từng phần vào các phiên thị trường giảm điểm. Đòn bầy tài chính chỉ nên sử dụng khi có những tín hiệu tích cực hơn. Những cổ phiếu chúng tôi khuyến nghị xem xét là SJS, DPM, VND, PHR, MPC, TCM.

Thị trường giảm điểm ngày hôm nay với giá trị giao dịch vẫn ở mức rất thấp. VN-Index sẽ tiếp tục xu thế đi ngang với sự hỗ trợ của các cổ phiếu có vốn hóa lớn. HNX-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục giao dịch với thanh khoản thấp và trong xu hướng giảm điểm tới khi chạm gần tới mốc 100 điểm.

Quan điểm đầu tư dài hạn của chúng tôi vẫn giữ nguyên, ngoài những cổ phiếu tiêu biểu như trên, nhà đầu tư giá trị nên tích lũy dần trạng thái vào các phiên thị trường giảm điểm. Trong ngắn hạn việc sử dụng hạn mức và “dò đáy” tiềm ẩn nhiều rủi ro".

Thử thách lại mốc 440

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

Nhìn chung, xu hướng thị trường vẫn chưa có nhiều thay đổi khi thị trường vẫn đang giao dịch trong trạng thái đầy ảm đạm và chưa tạo ra được những bước đột phá. Bên mua chỉ chấp nhận mua giá thấp nhưng lực mua diễn ra khá yếu ớt. Trong khi đó, bên bán dường như đang mất dần kiên nhẫn đã làm cho diễn biến của 2 chỉ số trong phiên sáng nay diễn ra không mấy tích cực. Dù vậy, việc STB, EIB tiếp tục được giữ giá khá tốt trong phiên này nhờ có kết quả kinh doanh quý 3 đầy khả quan đã trở thành lực đỡ khá vững chắc cho thị trường.

Bên cạnh đó, việc tỷ giá USD trên thị trường tự do liên tiếp tăng và hiện đang có mức chênh lệch lớn so với giá USD niêm yết của các ngân hàng thương mại cũng khiến giới đầu tư tỏ ra e ngại và thận trọng hơn trong giao dịch.

Với phiên giảm điểm hôm nay, AVS cho rằng cả 2 chỉ số đều đang đứng trước những rủi ro nhất định trong ngắn hạn. VN-Index có thể sẽ tiếp tục thử thách lại mốc 440 điểm, còn HNX-Index do chỉ mới xuyên nhẹ mức 110 điểm nên có thể sẽ cần kiểm chứng lại sự vững chắc của mức này trong phiên tiếp theo. Vì vậy, nhà đầu tư ngắn hạn cần theo dõi kỹ diễn biến thị trường trong phiên sắp tới. Nhà đầu tư trung dài hạn có thể xem xét giải ngân dần vào những cổ phiếu có kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm khả quan và có đà giảm mạnh hơn đà giảm của chỉ số.

Về gần 440 - mua, tăng lên 453 - bán!

(Công ty Cổ phần Chứng khoán MHB - MHBS)

"Mức hỗ trợ cho VN-Index vẫn là ngưỡng 440 điểm khi mà mốc này giai đoạn vừa qua trụ khá vững. Trong hoàn cảnh hiện tại, mặc dù thị trường đang có mức thanh khoản khá thấp nhưng khả năng phá vỡ mốc này cũng khá khó khăn khi khối ngoại liên tục giải ngân đỡ giá các blue chip. Do đó, VN-Index trong ngắn hạn sẽ tiếp tục đi ngang trong vùng 440 và 460. Tâm lý nhà đầu tư có thể chịu ảnh hưởng không tốt từ thị trường Mỹ nếu thị trường này phản ứng tiêu cực với kết quả của cuộc bầu cử Quốc hội.

Chúng tôi khuyến nghị với nhà đầu tư ngắn hạn có thể thực hiện chiến lược mua bán với tỷ trọng thấp để tìm kiếm lợi nhuận. Mua khi VN-Index giảm về gần 440 điểm và bán khi chỉ số này tăng lên 453 điểm. Tỷ lệ cổ phiếu nên ở mức thấp, giao dịch ở các cổ phiếu có tính thanh khoản cao.

Còn với nhà đầu tư trung và dài hạn, xét về mặt giá trị thì thị trường đang ở mức hấp dẫn để đầu tư, và tranh thủ giải ngân vào các cổ phiếu tốt khi VN-Index tiếp cận lại 440 điểm – mốc hỗ trợ khá tốt cho thị trường giai đoạn vừa qua".

Tiềm ẩn rủi ro bởi thị trường ngoại tệ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

"Trái với những phiên gần đây khi nhà đầu tư ngoại có động thái kích cầu VN-Index ở trong và cuối phiên giao dịch, lực cầu của nhà đầu tư ngoại trong phiên sáng nay giảm nhẹ và chỉ tập trung chủ yếu ở vùng giá thấp. Tuy nhiên, bất chấp việc thị trường giảm điểm khá sâu, hiện tượng bán tháo cổ phiếu đã không xảy ra trên diện rộng phần nào phản ánh tâm lý “chán bán” của nhà đầu tư nội. Mặc dù vậy, chưa thể khẳng định nguồn cung cổ phiếu này sẽ cạn kiệt trong kịch bản tiêu cực khi Vn-Index rơi xuống những mức điểm thấp hơn.

Chiều nay, mặc dù giá vàng đã giảm nhẹ so với hôm qua song tỷ giá USD/VND tiếp tục tăng nóng làm giới đầu tư thêm lo ngại. Tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do leo cao đang gây áp lực không nhỏ đối với việc điều hành của Ngân hàng Nhà nước. Diễn biến tỷ giá trong ngày hôm nay mang nhiều tính đầu cơ khi tỷ giá tăng lên từng giờ. Hiện tượng găm giữ USD với kỳ vọng tỷ giá tiếp tục tăng của những người đang nắm giữ USD càng làm cho cán cân cung cầu lệch về phía cầu, đẩy thị trường ngoại hối vào tình trạng mất kiểm soát.

Do vậy, việc sớm can thiệp của Ngân hàng Nhà nước nhằm giải tỏa áp lực đầu cơ USD trên thị trường tự do là điều cần sớm thực hiện.

Với diễn biến hiện tại, chúng tôi đánh giá thị trường khó có diễn biến khởi sắc trong ngắn hạn khi sự bất ổn trên thị trường ngoại tệ vẫn còn hiện hữu. Mặc dù tâm lý bán cắt lỗ đã giảm đáng kể trong thời gian qua song sự biến động trên thị trường ngoại tệ đang là những rủi ro tiềm ẩn đối với thị trường chứng khoán tại thời điểm hiện tại. Vì vậy, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn tạm thời hạn chế giao dịch tại thời điểm hiện tại".HỐN

"Đợi các thông tin từ kỳ họp Quốc hội"

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

"Trong phiên ngày mai nếu xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ 445 (Fibonacci 50) thì đường giá sẽ được đỡ mạnh bởi sự kết hợp bởi đường lower band và Fibonacci 61.8 tại mức 440. Có thể nói đường giá đã có một thời gian đi ngang khá dài, kết quả kinh doanh quý 3 của các doanh nghiệp niêm yết đã không thu hút được dòng tiền quay trở lại với thị trường. Khả năng trong đầu tháng 11 thị trường vẫn tiếp tục giao dịch lình xình đi ngang và chờ đợi các thông tin từ kỳ họp Quốc hội đang diễn ra vào tháng 11 này trước khi chuyển sang một xu thế mới.

Sau một thời gian dài được nâng đỡ bởi nhóm nhà đầu tư nước ngoài, nhiều cổ phiếu blue-chip trên sàn HOSE đã quay đầu giảm điểm trong phiên hôm nay. Điều đó khiến cho chỉ số VN-Index giảm mạnh hơn và ảnh hưởng gián tiếp lên chỉ số HNX-Index.

Cho đến nay đã có khá nhiều doanh nghiệp niêm yết công bố kết quả kinh doanh trong 9 tháng đầu năm. Bức tranh chung cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết cho thấy những gam mầu tương phản. Các doanh nghiệp mía đường, khai thác cao su tự nhiên, xuất khẩu thủy sản đem lại gam mầu tươi sáng. Trong khi đó các doanh nghiệp ngành chứng khoán lại cho thấy gam mầu u ám do thị trường không thuận lợi.

Chúng tôi nhận thấy thị trường đã phản ứng khá chính xác kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian vừa qua. Nhà đầu tư có vốn nhà rỗi nên lựa chọn những cổ phiếu mà thị giá gần với mệnh giá, có kế hoạch chi trả cổ tức cao hơn lãi suất tiết kiệm. Cũng cần lưu ý nhà đầu tư chỉ nên chọn những doanh nghiệp đã công bố kế hoạch kinh doanh khả quan, đảm bảo việc chi trả cổ tức theo kế hoạch đã thông qua".

Khả năng sẽ kiểm tra mốc hỗ trợ 440

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Việt - DVSC)

"Giá vàng và giá USD tiếp tục lập những kỷ lục mới, giá USD ngày 2/11 đã vọt lên mức 20.720-20.820 đồng, cao hơn 6,7% so với tỷ giá niêm yết chính thức, rõ ràng những thông tin gần đây liên quan đến thâm hụt thương mại, dự trữ ngoại hối cùng với việc các doanh nghiệp mua USD để trả nợ ngân hàng cho các khỏan vay bằng USD hồi đầu năm đang khiến cho giới đầu tư có xu hướng tích trữ USD nhằm tìm kiếm lợi nhuận. Gần đây có thông tin cho rằng Ngân hàng Nhà nước sẽ bán USD ra bên ngoài nhưng thông tin này vẫn chưa thể làm dịu đi căng thẳng về tỷ giá.

Giá trị giao dịch những phiên gần đây ở mức rất thấp, nhà đầu tư tiếp tục giữ tâm lý thận trọng trước những biến động của thị trường vàng và ngoại tệ. Mặc dù khối nhà đầu tư nước ngoài liên tục mua ròng nhưng hầu như không có ảnh hưởng gì đến tâm lý giao dịch của nhà đầu tư trong nước.

Đồ thị kỹ thuật cho tín hiệu không mấy tích cực khi đường giá đã cắt đường MA 8 ngày hướng xuống, các chỉ báo MACD, Stochastic Oscillator đều cho tín hiệu bán. Thị trường nhiều khả năng sẽ kiểm tra mốc hỗ trợ 440 điểm lại một lần nữa.

Chúng tôi cho rằng thị trường hiện tại chỉ thích hợp cho các nhà đầu tư dài hạn, nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên tiếp tục quan sát chờ thông tin hỗ trợ nhiều hơn".

Có thể quay về vùng hỗ trợ 440-445

(Công ty Chứng khoán ACB - ACBS)

"Trong suốt phiên giao dịch ngày hôm qua, lực hỗ trợ thường thấy trên VN-Index của khối ngoại gần như biến mất dẫn đến hiện tượng các cổ phiếu blue-chip như FPT, BVH, OCG, MSN, KBC giảm điểm và kéo theo HSX giảm điểm. Trong khi đó, trên sàn HNX, các cổ phiếu có vốn hóa thị trường lớn như ACB, PVS, PVX rớt điểm kéo cả sàn giảm điểm theo.

Qua các diễn biến trên cho thấy, thị trường mặc dù không nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư trong nước, nhưng lại đang phụ thuộc vào sự hỗ trợ lớn từ khối ngoại. Đây không phải là một điều mới, tuy nhiên, việc giải mã hiện tượng trên là cần thiết trong hoàn cảnh hiện nay.

Trước hết, các yếu tố vĩ mô chưa có tác động tích cực cho nhà đầu tư trong nước. Mặc dù chỉ tiêu phát triển GDP cả năm 6,7% là có thể đạt được, cái giá nhà đầu tư trong nước phải trả là sự tăng trưởng cao của lạm phát dẫn đến giá trị đầu tư từ cổ phiếu, vốn đã thấp trong thời điểm hiện tại, xuống thấp hơn. Hai là việc tăng cường kiểm soát trên thị trường chứng khoán như việc báo cáo các danh mục đầu tư hay báo cáo tổng giá trị giao dịch trong ngày khiến nhà đầu tư trong nước ngại ngùng khi giao dịch bởi lo sợ các thủ tục pháp lý rườm rà.

Ba là, trong khi một số nhà đầu tư phải chịu kiểm soát, một số khác lại thành công trong việc làm giá cổ phiếu dẫn đến sự mất tin tưởng vào thị trường. Do đó, chúng ta cần một bộ luật chứng khoán đầy đủ và xác đáng để phục hồi sự tin tưởng vào thị trường của nhà đầu tư trong nước. Cuối cùng là việc tăng giá vàng và USD trong khoảng 1 tháng trở lại đã làm phân tán một số dòng tiền vào thị trường.

Vì các lý do trên, khối ngoại, với số vốn lớn và có chiến lược đầu tư dài hạn, vượt trội so với nhà đầu tư trong nước về việc chịu đựng rủi ro về giá trên thị trường. Hơn nữa, các cổ phiếu của Việt Nam, kể cả blue-chip, rất rẻ so với các thị trường lân cận như Singapore, Malaysia, Hồng Kông và là một kênh đầu tư phát triển lâu dài khá hấp dẫn. Vì vậy, diễn biến của thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ còn chịu nhiều ảnh hướng từ động thái của khối ngoại. nhà đầu tư trong nước nên theo dõi tình hình giao dịch của khối này để có những chiến lược cụ thể.

Về mặt phân tích kỹ thuật, khối lượng giao dịch tăng trong khi VN-Index giảm điểm chứng tỏ nhà đầu tư mất niềm tin vào thị trường. Do vậy, VN-Index có thể quay về hỗ trợ 440-445 trong vài phiên tới. Cho phiên giao dịch ngày hôm nay, VN-Index có thể giảm nhẹ. HNX-Index vẫn trong xu hướng giảm và có thể xuống 100-105".

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 3/11
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO