Nhận định thị trường chứng khoán ngày 25/9

Nguồn VnEconomy| 25/09/2009 07:00

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 25/9.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 25/9

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 25/9.

VCBS cho rằng hiện tượng bán ròng của khối nước ngoài đơn thuần là mục đích chốt lãi sau khi đã đạt lợi nhuận kỳ vọng trong thời gian ngắn - Nguồn: VNDS.

Mốc hỗ trợ ngắn hạn xung quanh 570 điểm

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“Nhóm cổ phiếu bất động sản - nhóm đang đóng vai trò dẫn dắt trong thời điểm hiện nay, thu hút được sự trở lại của dòng tiền và thoát khỏi tình trạng bán sàn. VCG, các công ty thuộc dòng Vinaconex, Sông Đà, NTL, THD vẫn tiếp tục có phiên khởi sắc với khối lượng giao dịch lớn.

Chúng tôi kỳ vọng sự trở lại của nhóm bất động sản sẽ diễn ra trong thời gian ngắn do đang trong thời điểm thuận lợi của ngành, từ đó hỗ trợ xu hướng đi lên của thị trường.

Nhà đầu tư nước ngoài đã có phiên bán ròng mạnh nhất trong nhiều tháng, giá trị bán ròng tăng mạnh lên 385 tỷ đồng trên sàn HOSE. Lượng bán ròng tập trung tại các mã bất động sản là nhóm ngành đã tăng trưởng giá nhiều nhất trong thời gian qua.

Chúng tôi cho rằng hiện tượng bán ròng của khối nước ngoài đơn thuần là mục đích chốt lãi sau khi đã đạt lợi nhuận kỳ vọng trong thời gian ngắn.

Với lực cầu tiếp tục mạnh sau phiên giao dịch kỷ lục, thị trường nhìn chung vẫn đang trong giai đoạn tích cực, xu thế đi lên chưa chấm dứt. Tuy nhiên, các phiên điều chỉnh tích lũy là cần thiết để thị trường đi tiếp. Theo chúng tôi, mốc hỗ trợ ngắn hạn xung quanh 570 điểm”.

Thị trường sẽ đóng cửa dưới 575 điểm phiên cuối tuần

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Phiên giảm khá mạnh hôm 24/9 là phiên thứ hai thị trường giảm điểm sau khi đã xuống nhẹ một ngày trước đó với khối lượng giao dịch kỷ lục. Tuy nhiên, với 9 phiên tăng điểm liên tiếp trước đó, sự điều chỉnh đã được nhiều người dự đoán trước.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 9/2009 đột ngột tăng cao, đạt mức tăng 0,62% so với tháng trước đó, sau khi giảm tốc trong tháng 7 và tháng 8.

Chúng tôi tin rằng thị trường sẽ đóng cửa dưới 575 điểm vào cuối tuần này khi tâm lý nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi kết quả kinh doanh quý 3 để đưa ra quyết định đầu tư hơn là dựa vào các tin đồn để đánh giá hiệu quả hoạt động thực tế của doanh nghiệp kể từ đầu năm đến nay.

Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng do sự suy giảm kinh tế năm ngoái, nhiều công ty đã đưa ra những kế hoạch rất thấp vào đầu năm. Như vậy, cần so sánh kết quả tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận so với cùng kỳ, đồng thời cũng cần những dự báo để đánh giá chính xác khả năng tăng trưởng của công ty”.

VN-Index sẽ thử thách ngưỡng hỗ trợ 573 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Chúng tôi nhận định rằng sắp tới thị trường sẽ đón nhận những thông tin tốt về lợi nhuận kinh doanh quý 3 và thông tin về gói kích cầu thứ hai của Chính phủ. Do vậy việc điều chỉnh VN-Index hiện tại chỉ là tạm thời và rất cần thiết cho sự tăng trưởng bền vững của thị trường trong trung và dài hạn.

Ngày 25/9, dự kiến VN-Index tiếp tục thử thách tại ngưỡng hỗ trợ 573 điểm. Trường hợp ngưỡng hỗ trợ này bị phá vỡ, ngưỡng hỗ trợ tiếp theo sẽ là 550 điểm và đây là ngưỡng hỗ trợ khá mạnh.

Các nhà đầu tư trung và dài hạn có thể xem xét giải ngân một phần vào các mã cổ phiếu yêu thích trong các phiên điều chỉnh. Đối với các nhà đầu tư ngắn hạn, nên tiếp tục chốt lời một phần danh mục đầu tư nếu VN-Index tụt khỏi mốc 573 điểm”.

Thị trường có thể tiếp tục điều chỉnh một vài phiên tới

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Có lẽ động thái bất ngờ nhất của phiên hôm 24/9 là việc nhà đầu tư nước ngoài bán ròng hơn 400 tỷ đồng trên cả hai sàn. Điểm khác biệt so với các phiên trước là khối ngoại bán ròng trên diện rộng, không chỉ có SJS, VF1, VNM, HPG… mà còn có cả những SSI, FPT, TDH…

Chúng tôi có trao đổi với một vài quỹ và công ty chứng khoán khác và nhận định rằng, động thái này là để chốt lời những trạng thái mà khối ngoại đã giải ngân được thời gian trước, trong đó có thể có một số cổ phiếu họ đã lời 100%.

Dù sao chúng ta cũng đã chấp nhận việc nhà đầu tư nước ngoài bán ròng gần 1 tháng qua, vì vậy cũng không quá lo lắng trước hành động này khi mà cầu nội đang rất tốt.

Thanh khoản vẫn duy trì ổn định ở mức 60-70 triệu cổ phiếu/phiên và xu hướng chính của thị trường vẫn là đi lên, thì đây hoàn toàn là thời điểm tốt để cơ cấu danh mục sang những cổ phiếu khác còn tiềm năng tăng giá.

Sự điều chỉnh của chỉ số có thể tiếp tục diễn ra một vài phiên tới, nhưng sẽ không quá sâu và câu chuyện thị trường sẽ lại mang điệp khúc “mua gì, bán gì”.

Bước tạo đà cho một chu kỳ đi lên

(Công ty Cổ phần Chứng khoán EuroCapital)

“Chúng tôi đã nhận thấy những tín hiệu tích cực từ thị trường mà đặc biệt là tính thanh khoản với tổng khối lượng cổ phiếu giao dịch toàn thị trường vẫn đứng ở mức đạt 73 triệu cổ phiếu khớp lệnh, điều này cho thấy sự duy trì của dòng tiền vào thời điểm chỉ số chung có sự điều chỉnh.

Bên cạnh đó, mặc dù VN-Index có phiên giảm khá mạnh nhưng nhìn chung tâm lý giới đầu tư vẫn khá ổn định với hoạt động mua bán sôi động mà điển hình là hiện tượng gom mua ở những cổ phiếu dự kiến kết quả kinh doanh tốt, có tiềm năng và thông tin hỗ trợ, có thể kể đến như: GMD, CSM, VCG, PET, HAG, CII.

Những tín hiệu đã bắt đầu nhen nhóm cho sự phục hồi trở lại của thị trường trong phiên giảm điểm vừa qua đã củng cố cho nhận định về một sự điều chỉnh ngắn của VN-Index với 2 đến 3 phiên giảm điểm và đó sẽ là bước tạo đà cho một chu kỳ đi lên tiếp theo của chỉ số này”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 25/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO