Nhận định thị trường chứng khoán ngày 21/1

21/01/2010 06:25

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 21/1

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 21/1

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 21/1.

AVSC cho rằng, thị trường hiện tại phù hợp hơn với các nhà đầu tư dài hạn, trường vốn, có kinh nghiệm - Nguồn: VNDS.

Giữ quan điểm lạc quan trong trung hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

"Tâm lý chung trên thị trường bị ảnh hưởng tiêu cực bởi thông tin trên báo chí về việc các ngân hàng nâng lãi suất cho vay lên cao hơn mức thông thường do cộng thêm phí… Mặc dù điều này đã diễn ra từ đầu tháng 1, nhưng cho đến mấy ngày gần đây mới thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Việc nâng lãi suất này có vẻ như xuất phát từ việc tăng trưởng vốn huy động đạt thấp dẫn đến sự hạn chế đối với nguồn vốn dùng để cho vay của các ngân hàng. Và chính điều này là nguyên nhân khiến thị trường giao dịch trong thế bế tắc như hiện nay.

Chỉ số VN-Index đã không thể bứt phá lên trên một số đường trung bình động trong phiên hôm 20/1 và đây là lần thứ hai trong tuần chỉ số này đóng cửa ngay trên mốc hỗ trợ chính.

Thị trường có thể sẽ kiểm tra những mốc bên dưới ngưỡng này vào ngày 21/1 nếu tâm lý chung trên thị trường không được cải thiện và các nhà đầu tư trung hạn tỏ ra ít mặn mà đối với thị trường. Và mặc dù không loại trừ khả năng thị trường có thể giảm trong ngắn hạn mà chủ yếu là do những lý do mang tính kỹ thuật, thì chúng tôi vẫn giữ quan điểm lạc quan trong trung hạn".

Thị trường tiếp tục dao động trong khoảng 485-500 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

"Giao dịch trầm lắng trong biên độ hẹp sẽ là xu hướng của những ngày tiếp theo. Nguyên nhân chính là do phần lớn nhà đầu tư vẫn chưa thực sự hăng hái tham gia vào thị trường trong khi tâm lý nghỉ ngơi chờ đợi tình hình ổn định hơn đã khiến cho thị trường tiếp tục có những diễn biến không thuận lợi.

Thêm vào đó, các thông tin vĩ mô về lạm phát và lãi suất cơ bản tiếp tục được thị trường nhắc đến như là những yếu tố quyết định đến xu hướng sắp tới của thị trường. Do đó, chưa thể có những đột biến dẫn đến chuyển biến trong xu hướng hiện tại của thị trường.

So với giá trị khớp lệnh bình quân khoảng 2.874 tỷ đồng/ngày trong tuần đầu tiên của năm, giá trị giao dịch bình quân tuần này chỉ đạt khoảng 1.600 tỷ đồng/ngày. Thanh khoản thấp đã gây trở ngại cho một số nhà đầu tư mong muốn tất toán số cổ phiếu của mình ở mức giá hợp lý.

Tuy nhiên chúng tôi tin rằng nhà đầu tư đang ở cuối chu kỳ bán ra và thị trường tại ngưỡng hỗ trợ này vẫn đang tồn tại khá nhiều nhà đầu tư muốn mua dò đáy lẫn nhà đầu tư muốn chốt lời một khi thị trường đổi chiều.

Do thời điểm này đang phù hợp với chiến lược tích lũy cổ phiếu - mua vào những phiên điều chỉnh và bán chốt lời vào những phiên tăng sẽ làm cho thị trường tiếp tục dao động trong biên độ hẹp, trong khoảng 485-500 điểm".

Nên thận trọng, hạn chế giao dịch

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

"Việc kết quả kinh doanh năm 2009 của doanh nghiệp được công bố với các con số tương đối khả quan song dường như tác động của yếu tố này đối với thị trường là hết sức khiêm tốn. Ngoài ra, trong thời điểm gần Tết âm lịch, nhà đầu tư cũng muốn tạm thời rút khỏi thị trường để nghỉ ngơi.

Hơn thế nữa, vấn đề tín dụng trên thị trường hiện vẫn chưa được thông thoáng khi nhà đầu tư, doanh nghiệp khó tiếp cận được vốn hay phải vay vốn với lãi suất cao, cũng là những yếu tố ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường.

Vì vậy, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng, hạn chế giao dịch trước khi thị trường có những tín hiệu xác định xu thế rõ nét. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần điều chỉnh tỷ trọng cổ phiếu với khả năng chấp nhận rủi ro và định hướng đầu tư ngắn hạn hoặc dài hạn của mình".

Mua tại các mức hỗ trợ, bán tại điểm kháng cự

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Sau 13 phiên giao dịch thị trường đã giảm về dưới điểm xuất phát của năm 2010 chứng tỏ niềm tin đã sụt giảm và các nhà đầu tư có cái nhìn tiêu cực hơn.

Theo nhận định của chúng tôi, nguyên nhân chủ yếu của kỳ giảm giá này là do dòng tiền chưa đủ mạnh và tâm lý các nhà đầu tư chờ đợi một mức giá tốt hơn để giải ngân.

Trong ngắn hạn, thị trường vẫn có thể giảm đến các mức hỗ trợ thấp hơn như 450, 430, tuy nhiên về trung và dài hạn, đây sẽ là cơ hội để mua và nắm giữ cổ phiếu.

Việc phát hành 1 tỷ USD trái phiếu sẽ làm bình ổn thị trường tiền tệ và dòng tiền kinh doanh hàng tết trở lại ngân hàng trong tháng tới, sẽ là các động lực góp phần thúc đẩy thị trường đi lên vững chắc.

Chúng tôi vẫn giữ quan điểm đầu tư: Mua tại các mức hỗ trợ (VN-Index: 483-485/450 điểm, HNX: 150/133 điểm) và bán tại các mức kháng cự (VN-Index: 500-505/517-520 điểm - HNX: 187/220 điểm). Quản lý và phân bổ nguồn vốn hợp lý giữa cổ phiếu và tiền. Lượng cung có thể tăng đột biến nếu thị trường giảm xuống dưới mức hỗ trợ 480 điểm”.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế lướt sóng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Hôm 20/1 là phiên mua ròng thứ 8 liên tiếp của khối ngoại trên cả hai sàn. Tổng giá trị mua ròng là 87,6 tỷ đồng, cao nhất từ đầu năm 2010 tới nay. Điểm đáng chú ý là khối ngoại đã thực hiện nhiều giao dịch thỏa thuận nội khối với khối lượng lớn như SJS, VNM, ITA, DPM…

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể cần thêm thời gian tích lũy trước khi tăng điểm. Thông tin hạn chế lúc này là nhà đầu tư thường có tâm lý nghỉ ngơi trước Tết âm lịch và hạn chế dùng đòn bẩy.

Tuy nhiên, thông tin tích cực là nhiều cổ phiếu blue-chip hiện nay đang ở mức giá khá hấp dẫn, tương đương với VN-Index ở mức 430 điểm trước đây. Ngoài ra, chúng tôi tin tưởng Chính phủ sẽ bán thành công 1 tỷ USD trái phiếu trên thị trường nước ngoài, và đây sẽ là một tin hỗ trợ tốt.

Chúng tôi cho rằng, thị trường hiện tại phù hợp hơn với các nhà đầu tư dài hạn, trường vốn, có kinh nghiệm. Nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế lướt sóng và duy trì tỷ lệ tiền mặt cao trước khi xu hướng tăng trở nên rõ ràng hơn”.

Lực bắt đáy blue-chip sẽ giúp giảm được đà rơi

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Việt - DVSC)

“Kết quả kinh doanh năm 2009 của các doanh nghiệp niêm yết đang được công bố và nhiều công ty đạt được kết quả rất tốt như: FPT, ABT, HCM, SAM, ITA… Hiện tại, nhiều công ty đang giao dịch với chỉ số P/E nhỏ hơn 10x như: ABT, NKD, LAF, SJS, HDC…, tuy nhiên điều này có vẻ vẫn không cuốn hút được nhà đầu tư.

Tâm lý thận trọng do lo ngại về chính sách vĩ mô, đồng thời nhà đầu tư cũng muốn nghỉ ngơi khi dịp tết gần kề, đã khiến cho thị trường giao dịch ảm đạm.

Trong khi chúng tôi vẫn giữ quan điểm lạc quan trong trung hạn và dài hạn thì trong ngắn hạn thị trường vẫn còn ẩn chứa nhiều rủi ro, nhất là các rủi ro về tin đồn và chính sách vĩ mô. Hiện tại, lực bắt đáy tại các cổ phiếu blue-chip sẽ giúp thị trường giảm được đà rơi, tuy nhiên cũng rất khó để thị trường tăng mạnh trở lại - nhất là khi dòng tiền chảy vào thị trường vẫn chưa được cải thiện.

Phiên giao dịch ngày 21/1 thị trường sẽ kiểm tra mốc 485 điểm một lần nữa, chúng tôi hy vọng lực bắt đáy sẽ mạnh lên tại ngưỡng hỗ trợ quan trọng này”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 21/1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO