Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/4

15/04/2010 08:54

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 16/4.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/4

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 16/4.

AVSC cho rằng, phiên giao dịch ngày 16/4 sẽ khẳng định lại mốc 520 điểm. Nếu mốc này được trụ vững thì mức tiếp theo mà VN-Index hướng đến sẽ là 540 điểm - Nguồn ảnh: VNDS

Nhiều khả năng thị trường sẽ còn tăng điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Việt - DVSC)

“Thị trường đã hồi phục sau hai phiên điều chỉnh nhẹ. Sự khởi sắc mạnh mẽ của nhóm các cổ phiếu vừa và nhỏ lại một lần nữa mang lại tâm lý hứng khởi cho toàn thị trường.

Với việc cho phép các ngân hàng thương mại được áp dụng cơ chế lãi suất thỏa thuận với các khoản vay ngắn hạn thì khái niệm “trần lãi suất huy động” đã hoàn toàn bị dỡ bỏ.

Với việc tăng lãi suất đầu vào như hiện nay của nhiều ngân hàng thì thật khó để có thể hy vọng trong thời gian ngắn các ngân hàng này sẽ giảm mạnh lãi suất đầu ra cho doanh nghiệp.

Chúng tôi nhận thấy dòng tiền đầu cơ có xu hướng dịch chuyển sang sàn Hà Nội, điều này có một số nguyên nhân như: sàn Hà Nội tập trung nhiều mã cổ phiếu có vốn hóa trung bình và nhỏ, P/E thấp, biên độ 7%/ngày hấp dẫn hơn so với sàn HOSE.

Chúng tôi cho rằng nhiều khả năng thị trường sẽ còn tăng điểm trong phiên ngày 16/4, tuy nhiên sắp tới sẽ có sự phân hóa mạnh giữa các mã cổ phiếu vừa và nhỏ căn cứ vào kết quả kinh doanh quý 1 được công bố.

Thị trường đang hướng về những mã cổ phiếu có vốn hóa vừa và nhỏ nhưng có bản chất tốt, việc tìm kiếm đúng mã cổ phiếu có tính quyết định đến thành công hơn là việc xác định xu hướng thị trường lúc này”.

Luồng tiền và tâm lý đang được cải thiện dần

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Có hai nhân tố quan trọng giúp thị trường chứng khoán Việt Nam tăng điểm hôm 15/4. Thứ nhất là yếu tố nước ngoài với thị trường chứng khoán Mỹ tăng mạnh và sức mua ròng 134 tỷ đồng của nhà đầu tư nước ngoài trên HOSE, mức cao nhất trong 4 ngày qua. Đã khá lâu VN-Index mới có mức tăng trên 1%, lần cuối cùng VN-Index tăng trên 1% là ngày 1/4/2010 với mức tăng 8,94 điểm (1,79%).

Nhân tố thứ hai giúp VN-Index có đà tăng điểm là việc nhóm cổ phiếu bất động sản và nhiều cổ phiếu penny vẫn thu hút được sức mua. Sự tăng điểm của các cổ phiếu này cho thấy sức cầu, đặc biệt của nhà đầu tư trong nước vẫn đang tốt. Luồng tiền và tâm lý đang được cải thiện dần cùng với các tín hiệu tích cực trên thị trường tiền tệ.

Theo dõi của chúng tôi cho thấy nguồn vốn trên thị trường ngân hàng đang khá dồi dào. Các ngân hàng thương mại đang chào huy động với các mức lãi suất thấp hơn lãi suất của 2-3 tuần trước. Ngay cả các ngân hàng thương mại nhỏ cũng đang đủ nguồn và có nguồn chào ra thị trường.

Việc công bố công khai mức lãi suất huy động thực tế nên nhìn nhận ở khía cạnh công khai hóa lãi suất huy động mà không phải là một cuộc cạnh tranh đẩy lãi suất. Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đang có chủ trương giảm dần lãi suất và vì vậy các biện pháp kỹ thuật cần thiết để ổn định lãi suất theo hướng giảm dần sẽ được áp dụng.

Với việc áp dụng lãi suất thỏa thuận cho các khoản vay và lãi suất huy động được điều chỉnh cho phù hợp thực tế, mặt bằng lãi suất hiện tại đã quay trở lại cơ chế tự điều chỉnh theo cung cầu. Nếu diễn biến tiếp theo là lãi suất giảm dần và tăng trưởng tín dụng cải thiện thì đây là những tín hiệu tích cực cho thị trường chứng khoán”.

VN-Index cần khẳng định mốc 520 điểm để tiếp tục tăng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Giao dịch của khối ngoại trở nên sôi động hơn, tổng giá trị mua - bán lên đến 424 tỷ đồng, giá trị mua ròng đạt 134 tỷ đồng. Điểm đáng chú ý là khối ngoại chỉ tập trung mạnh ở các mã vốn lớn như HAG, HPG, HCM, HDC, VIC và điều này phần nào đã tác động mạnh đến việc tăng điểm của VN-Index.

Điểm tích cực trong phiên hôm 15/4 là VN-Index đã tăng hơn 1% và trụ vững 520 điểm, một mốc tâm lý quan trọng mà VN-Index đã từng 5 lần thất bại gần đây.

Tuy thị trường tăng điểm mạnh nhưng nhóm cổ phiếu blue-chip cũng chỉ tăng nhẹ và vẫn đóng vai trò giữ nhịp thị trường là chính, hoàn toàn chưa có sự bứt phá đáng kể. Nhóm cổ phiếu nhỏ tiếp tục tăng mạnh với dư mua cuối phiên lớn, phần lớn trong 43 cổ phiếu tăng trần trên HOSE cũng thuộc nhóm cổ phiếu này.

Chúng tôi cho rằng xu hướng này đang được hình thành khá rõ trên thị trường và có thể tiếp tục kéo dài khi chưa có dòng tiền thật sự mạnh đổ vào thị trường.

Phiên giao dịch ngày 16/4 sẽ khẳng định lại mốc 520 điểm. Nếu mốc này được trụ vững thì mức tiếp theo mà VN-Index hướng đến sẽ là 540 điểm

AVSC cho rằng cơ hội đầu tư ở những cổ phiếu nhỏ có yếu tố cơ bản tốt vẫn có, nhà đầu tư nên tiếp tục mua, nắm giữ cổ phiếu với mục tiêu dài hạn. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên lưu ý, có thể xem xét cơ cấu bớt những cổ phiếu đã tăng mạnh trong nhiều phiên để tránh rủi ro không hiện thực hóa được lợi nhuận”.

Kỳ vọng vào một chu kỳ tăng điểm mới

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Nhiều nhà đầu tư và chuyên gia nhận định thị trường chứng khoán trong một vài tuần trước là nếu VN-Index vượt được ngưỡng 520 điểm thì thị trường sẽ tiếp tục xu hướng đi lên. Chúng tôi cũng tin tưởng vào điều này và kỳ vọng vào một chu kỳ tăng điểm mới cho thị trường chứng khoán.

Chúng tôi cũng nhận thấy xu hướng huy động vốn thông qua thị trường chứng khoán đang gia tăng khi các doanh nghiệp tìm kiếm nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt việc chia tách cổ phiếu hay phát hành thêm cổ phiếu với giá ưu đãi luôn là nhân tố kích thích tăng giá hiệu quả khi đem đến các đợt sóng ngắn hạn cho cổ phiếu”.

Cần một phiên xác nhận chính thức cho xu thế tăng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Các thông tin về tình hình lãi suất trong nước chưa thực sự ổn định và rủi ro lạm phát trong tháng này vẫn đang là mối quan ngại lớn nhất của các nhà đầu tư. Ngay trong ngày 15/4 một số ngân hàng đã bắt đầu ban hành biểu lãi suất mới với sự điều chỉnh tăng ở hầu hết các kỳ hạn trong khi lãi suất cho vay ngắn hạn cũng đã tăng lên sau khi cơ chế lãi suất thoả thuận được chính thức áp dụng.

Trên phương diện kỹ thuật, diễn biến của VN-Index trong phiên 15/4 là tương đối tích cực, tuy nhiên thị trường vẫn cần một phiên xác nhận chính thức cho xu thế tăng.

Do vậy, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ và gia tăng tỷ trọng cổ phiếu lên mức cao trong trường hợp thị trường cho tín hiệu xác nhận xu thế chính thức vào ngày 16/4”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO