Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/12

16/12/2011 06:28

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 16/12.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/12

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 16/12.

Cầu có thể sẽ sớm tăng mạnh

Theo SSI, cầu có thể sẽ sớm tăng mạnh trở lại trong một vài phiên giao dịch tới ở các cổ phiếu bị bán quá mức.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – SSI)

“Bên bán chiếm thế áp đảo vào nửa đầu phiên 15/12 đẩy chỉ số xuống mức thấp nhất là 360,16 điểm sát với đường hỗ trợ xu hướng, tuy vậy lực cầu tăng trở lại vào cuối phiên giúp chỉ số hồi phục. Cây nến ngày có dạng bắt đáy mạnh với bóng nến dưới dài và rơi quá ra khỏi dải Lower Band, khối lượng giao dịch ở mức 33,69 triệu đơn vị, tiếp tục ở mức cao và tăng nhẹ so với phiên trước đó.

Như vậy, cầu có thể sẽ sớm tăng mạnh trở lại trong một vài phiên giao dịch tới ở các cổ phiếu bị bán quá mức và có khả năng hồi phục kỹ thuật ngắn hạn. Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư ưa lướt sóng có thể xem xét mua vào các phiếu giảm sâu và bị bán quá mức, mức độ giải ngân nên ở mức thấp để tránh rủi ro”.

Có thể xuất hiện một vài phiên phục hồi

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Xét các yếu tố ảnh hưởng đến biến động thị trường, phải kể đến diễn biến không mấy sáng sủa của thị trường chứng khoán thế giới khi thị trường châu Á nối tiếp đà giảm của chứng khoán Mỹ và nỗi lo về khủng hoảng nợ công châu Âu.

Bên cạnh đó, tâm lý nhà đầu tư trong nước tỏ ra thất vọng với thông tin trần lãi suất sẽ tiếp tục giữ nguyên 14% đến hết tháng 12/2011, trái với kỳ vọng trước đó của nhiều nhà đầu tư. Theo đó, tổng hợp của những tác động từ thế giới và vĩ mô trong nước đã được phản ánh vào thị trường khi VN-Index đánh mất mốc hỗ trợ quan trọng 380 điểm và liên tiếp tạo lập các mức thấp kỷ lục trong hơn hai năm trở lại đây.

Với sự trở lại của lực cầu bắt đáy, nhiều khả năng thị trường sẽ xuất hiện một vài phiên phục hồi kỹ thuật trong ngắn hạn để bù lại quá trình mất điểm mạnh vừa qua. Tuy nhiên, trong điều kiện những thông tin hỗ trợ vẫn chưa xuất hiện, diễn biến kinh tế trong nước và thế giới chưa được cải thiện thì xu thế giảm sẽ vẫn tiếp tục tái diễn. Do đó, FPTS tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng và đứng ngoài quan sát thị trường trong những phiên giao dịch tới”.

Chưa có tín hiệu nhịp giảm sẽ dừng lại

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Dù lực cầu bắt đáy đã xuất hiện được 2 phiên, lực bán vẫn khá quyết liệt và giữ thế chủ động hơn. Như vậy, đồ thị VN-Index đã có 8 cây nến đen liên tiếp, mức độ sụt giảm liên tiếp gần giống như giai đoạn tháng 5/2011. Xác suất xuất hiện nảy lại đang ngày một cao, nhưng chúng tôi cho rằng việc giải ngân nên hạn chế, do xu hướng lớn của thị trường vẫn là xu hướng giảm, việc tăng điểm chỉ xuất hiện ở một số cổ phiếu riêng lẻ và sự nảy lại sẽ không đủ dài để có lợi nhuận qua T+4.

Chỉ khi thị trường xuất hiện các tín hiệu tích cực rõ ràng hơn: Index nảy lại, giảm điều chỉnh rồi tăng trở lại, tạo đáy sau cao hơn đáy trước, đi kèm với thanh khoản tăng cao thì việc giải ngân mới được cân nhắc.

Thị trường chưa cho tín hiệu nào báo hiệu nhịp giảm sẽ dừng lại, nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài thị trường, hạn chế tâm lý bắt đáy”.

Nhà đầu tư lướt sóng có thể tham gia thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB – ACBS)

“Hiện tại, chúng tôi vẫn chưa thấy có dòng tiền tiềm năng vào thị trường trong thời gian sắp tới do :

(1), Sự sụt giảm mạnh của giá vàng thế giới do bất ổn khu vực đồng tiền chung châu Âu và việc FED tuyên bố chưa có kế hoạch về gói QE3 kéo theo đà giảm của vàng trong nước xuống còn 42,85 triệu đồng/lượng ngày hôm qua. Như vậy, khả năng nhà đầu tư trong nước sẽ chuyển tiền sang mua vàng do nghĩ mức giá hiện tại là khá thấp và kỳ vọng vàng sẽ tăng trong thời gian tới.

(2), Tuần này, Ngân hàng Nhà nước đã bơm ròng gần 13 nghìn tỷ đồng thông qua kênh thị trường mở, dòng tiền này khó có thể vào được thị trường chứng khoán trước việc hạn chế cho vay phi sản xuất.

(3), Thông qua dự thảo về tái cấu trúc các công ty chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán sẽ giảm dần số công ty chứng khoán thông qua áp dụng 2 chỉ số tài chính được đề cập trong thông tư 226/2010/TT-BTC. Vì vậy, các công ty chứng khoán có thể tăng cường xử lý các tài khoản dùng đòn bẩy tài chính nhằm làm đẹp bảng cân đối kế toán và để đáp ứng 2 chỉ số yêu cầu. Do đó, thị trường có thể tiếp tục chứng kiến áp lực bán tăng trong các phiên cuối năm.

Về mặt kỹ thuật, một số chỉ báo kỹ thuật đang tiến về vùng quá bán, báo hiệu cả hai chỉ số có thể bật dậy trong vài phiên tới. Tuy nhiên, các phiên tăng điểm, nếu có, chỉ là phiên hồi phục kỹ thuật trong xu hướng giảm hiện tại. Như vậy, nhà đầu tư lướt sóng có thể tham gia thị trường lúc này, trong khi đây không phải thời điểm tốt cho đầu tư ngắn hạn và trung hạn. Bên cạnh đó, chúng tôi cho rằng rủi ro không cao nếu đầu tư dài hạn vào các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt”.

Thị trường vẫn trong xu hướng đi xuống

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Càng giảm sâu về vùng hỗ trợ, lực cầu bắt đáy sẽ xuất hiện càng nhiều hơn. Bên cạnh đó, việc sụt giảm mạnh ở các cổ phiếu bluechips khiến một số tổ chức có thể sẽ phải thực hiện mua giữ giá, bảo toàn NAV thời điểm cuối năm. Lực mua từ những đối tượng này có thể khiến thị trường xuất hiện những
phiên phục hồi.

Tuy nhiên, theo quan điểm của BVSC, đà hồi phục sẽ không kéo dài khi thị trường vừa cho tín hiệu bước vào một đợt sụt giảm mạnh, có thể chỉ là 1-2 phiên và rủi ro T+4 nếu mua đuổi ở những phiên này đứng ở mức cao. BVSC cho rằng, thị trường vẫn nằm trong xu hướng đi xuống, nhà đầu tư nên hạn chế mua dò đáy quá sớm và đuổi giá ở những phiên bật lại trong ngắn hạn của thị trường”.

Sàn HOSE sẽ tiếp tục rớt trở lại

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Về phương diện kỹ thuật, phiên giao dịch ngày 15/12 tiếp tục củng cố xu hướng giảm ở bên HNX và chuyển sang trạng thái ít biến động đối với HSX. Tuy nhiên theo đánh giá của chúng tôi, trạng thái ít biến động của HSX chỉ là trạng thái ngừng nghỉ tạm thời của chỉ số trước khi tiếp tục rớt trở lại.

Các chỉ số chỉ xác lập đáy ngắn hạn khi gia tăng mạnh trong 1 số phiên hoặc bứt phá lên từ vùng ít biến động, vì thế việc đứng ngoài quan sát đợi tín hiệu rõ ràng mới tham gia trở lại là một sự lựa chọn hợp lý”.

*Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO