Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/4

14/04/2010 06:31

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 14/4.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/4

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 14/4.

Nhà đầu tư trung, dài hạn có thể mua và nắm giữ cổ phiếu

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

SSI cho rằng, trước mắt, ít khả năng có những thông tin tiêu cực làm ảnh hưởng đến xu hướng thị trường, nên đây là thời điểm để nhà đầu tư trung và dài hạn có thể mua và nắm giữ cổ phiếu - Nguồn ảnh: VNDS.

“Trên thị trường tiền tệ, lãi suất và tỷ giá vẫn tiếp tục ổn định và có xu hướng giảm. Đầu tuần này các ngân hàng quốc doanh đẩy nguồn trên thị trường liên ngân hàng ra nhiều hơn, tập trung ở kỳ hạn dưới 1 tháng. Thanh khoản của các ngân hàng trên thị trường hiện vẫn tốt.

Tuần trước Ngân hàng Nhà nước bơm ra 27 nghìn tỷ đồng nhưng rút về 30 nghìn tỷ đồng trên thị trường mở. Ngân hàng Nhà nước tiếp tục duy trì giao dịch 1 ngày có 2 phiên, phiên buổi sáng kỳ hạn 28 ngày, lãi suất 8% và phiên buổi chiều kỳ hạn 7 ngày, lãi suất 7,5%.

Làn sóng chốt lời sẽ vẫn tiếp diễn ở các cổ phiếu đã tăng giá và luồng tiền sẽ dịch chuyển sang các cổ phiếu chưa tăng điểm trong thời gian tới. Mua vào ở giá cao thời điểm này có nhiều rủi ro hơn so với việc chốt lời và chờ mua lại ở giá thấp hoặc mua vào các cổ phiếu giá chưa tăng nhiều trong thời gian vừa qua.

Để giảm thiểu rủi ro, nhà đầu tư nên giải ngân vào các cổ phiếu có cơ bản tốt. Trước mắt ít khả năng có những thông tin tiêu cực làm ảnh hưởng đến xu hướng thị trường, nên đây là thời điểm để nhà đầu tư trung và dài hạn có thể mua và nắm giữ cổ phiếu”.

Nhà đầu tư sẽ tiếp tục chờ đợi tình hình cải thiện hơn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM-HSC)

“Các nhà đầu tư tiếp tục chờ đợi sự cải thiện thanh khoản trên thị trường. Đã có những dấu hiệu cho thấy có những động thái thay đổi lãi suất huy động và đây có lẽ là sự khởi đầu của quá trình từ bỏ chế độ lãi suất trong đó các ngân hàng áp dụng trần lãi suất đối với hầu hết khách hàng gửi tiền.

Một số ngân hàng có thể sẽ giảm lãi suất huy động trong khi một số khác lại tăng, tùy thuộc vào nhu cầu huy động vốn của bản thân từng ngân hàng. Đây là một nhân tố quan trọng giúp cải thiện thanh khoản trong hệ thống ngân hàng.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng đang chờ đợi thông tin về số liệu CPI tháng 4 sẽ được công bố trong khoảng 10 ngày nữa. Chúng tôi kỳ vọng CPI tháng 4 sẽ thấp, một lần nữa khẳng định lạm phát theo tháng đã qua thời kỳ đỉnh điểm.

Chúng tôi vẫn giữ quan điểm lạc quan mặc dù cho rằng sắp tới các nhà đầu tư sẽ vẫn phải tiếp tục chờ đợi tình hình cải thiện hơn nữa”.

Vẫn sẽ là một phiên tích lũy của VN-Index quanh 520 điểm

(Công ty Chứng khoán BIDV - BSC)

“Dòng tiền “kìm chân” tại mức giá cao với các blue-chip trong giai đoạn tăng trước đó chưa được giải thoát, tuy hiện tại đang có dấu hiệu trở lại tích lũy ở một số mã chủ chốt.

Sự tăng nóng của một số mã cổ phiếu trung bình và nhỏ thời gian qua cũng thu hút một lượng tiền khá lớn. Và cần một khoảng thời gian để nguồn tiền này định hướng và trở lại với thị trường.

Vì vậy, phiên điều chỉnh hôm 13/4 có thể coi là một khúc gấp tạm thời của thị trường khi chưa có sự đột phá về dòng tiền thực. Tuy nhiên, khả năng điều chỉnh của thị trường sẽ khó có thể kéo dài và thị trường sẽ chọn hướng đi lên khi tâm lý nhà đầu tư hiện đã vững hơn do được hỗ trợ từ chiều hướng tích cực của thị trường thế giới cũng như thông điệp của Chính phủ với việc duy trì mục tiêu tăng trưởng.

Bên cạnh đó, việc thực hiện kế hoạch đầu tư của các tổ chức tài chính cũng khiến dòng tiền được cải thiện qua từng phiên. Do đó, dự tính phiên ngày 14/4 vẫn sẽ là một phiên tích lũy của thị trường quanh mốc 520 điểm khi chờ đợi sự tăng trưởng của nguồn tiền”.

Sự điều chỉnh có thể sẽ còn tiếp diễn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Trong bối cảnh không có thông tin kinh tế vĩ mô nào đột biến tác động, chúng tôi đánh giá phiên giảm điểm của thị trường chứng khoán Việt Nam hôm 13/4 phần nhiều do áp lực chốt lời dẫn đến sự chênh lệch tạm thời giữa cung- cầu cổ phiếu.

Sự điều chỉnh có thể sẽ còn tiếp diễn trong phiên ngày 14/4, tuy nhiên chúng tôi đánh giá đây chỉ là sự điều chỉnh ngắn hạn và VN-Index nhiều khả năng sẽ sớm tăng điểm trở lại.

Trên quan điểm đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ cổ phiếu và tiến hành mua vào nếu VN-Index điều chỉnh sâu, chạm ngưỡng hỗ trợ tại 510-512 điểm”.

VN-Index khả năng dao động trong biên độ hẹp 510-520 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục phiên mua ròng thứ 10 liên tiếp trên HOSE, tuy nhiên giá trị mua ròng đã giảm còn 38 tỷ đồng. Các mã mua ròng mạnh là HPG, FPT, VNM.

Phân tích tâm lý nhà đầu tư, chúng tôi nhận thấy một số nhà đầu tư có vẻ đã mất kiên nhẫn khi VN-Index nhiều lần không vượt qua được ngưỡng kháng cự 520 điểm. Thêm vào đó, có sự lặp lại tâm lý e ngại về khoảng thời gian từ ngày 15-25 hàng tháng, là khoảng thời gian công bố các thông tin vĩ mô quan trọng cho tháng sau, do vậy một số nhà đầu tư thận trọng có thể bán ra, tạm thời đứng ngoài thị trường.

Phiên điều chỉnh hôm 13/4 là cần thiết, VN-Index cần tiếp tục tích lũy để có thể tăng trưởng bền vững hơn. Một điều đáng lưu ý trong thời gian điều chỉnh này là các chỉ báo kỹ thuật cho thấy các mã cổ phiếu ngành ngân hàng đang dao động trong vùng đáy. Nhiều khả năng nhóm cổ phiếu này sẽ là lực đỡ cho VN-Index trong các phiên tới.

AVSC cho rằng thị trường đang tạm thời dao động trong biên độ hẹp 510-520 điểm chờ đợi dòng tiền lớn vào các cổ phiếu blue chips. AVSC khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng và hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính. Tuy nhiên nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn có thể tiếp tục thực hiện mua và nắm giữ các cổ phiếu cơ bản tốt, chưa tăng trong thời gian qua”.

Cơ hội cho nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Việt - DVSC)

“Hiện tại, thị trường không có tin tức vĩ mô nào quan trọng có thể ảnh hưởng mạnh đến xu hướng. Các ngân hàng gần đây có những cam kết chặt chẽ sẽ hạ mặt bằng lãi suất cho vay và chúng tôi nhận thấy mức cho vay của các ngân hàng dự kiến sẽ phổ biến ở mức 14 -15%/năm. Đây là nỗ lực của hệ thống ngân hàng nhằm kéo mặt bằng lãi suất và giảm chi phí vốn cho doanh nghiệp.

Tuy vậy, chúng tôi nhận thấy lãi suất huy động vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và đang phổ biến ở mức 10,49%. Rõ ràng, khi lãi suất tiền gửi chưa giảm xuống thì chưa thể hy vọng lãi suất cho vay sẽ giảm mạnh được.

Thị trường đã tăng 8 phiên liên tiếp và việc điều chỉnh kỹ thuật một hay vài phiên cũng không có gì ngạc nhiên. Nhà đầu tư đang chờ đợi sự trở lại của sóng blue-chip sau khi sóng penny kết thúc, tuy vậy, dòng tiền hiện tại có lẽ là chưa đủ cho đợt sóng này.

Chúng tôi cho rằng tháng Tư không có thông tin gì quá xấu để khiến cho thị trường giảm sâu, vì vậy, thị trường giảm điểm là cơ hội cho nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu mình ưa thích với giá hợp lý”.

Cơ hội để tìm kiếm lợi nhuận vẫn khá hấp dẫn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Chúng tôi cho rằng phiên điều chỉnh nhẹ sau 8 phiên tăng điểm liên tục của thị trường là hợp lý xét trên phương diện kỹ thuật. Tuy vậy, trong bối cảnh các thông tin hỗ trợ về tình hình lãi suất trên thị trường liên ngân hàng tiếp tục giảm, lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại đã bắt đầu giảm xuống mức dưới 15%/năm, thị trường tiếp tục ở giai đoạn tích lũy xoay quanh mốc 515-520 điểm có thể làm nhiều nhà đầu tư mất kiên nhẫn.

Với những diễn biến hiện tại, thị trường cần một cú hích mạnh như thông tin lạm phát tháng 4 ở mức thấp và kết quả kinh doanh lạc quan của nhóm cổ phiếu blue-chip.

Với quan điểm các chỉ số vĩ mô đang dần được cải thiện và khả năng dòng tiền đổ vào thị trường tiếp tục được duy trì, các cơ hội để tìm kiếm lợi nhuận từ thị trường chứng khoán vẫn khá hấp dẫn”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO