Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/11

Nguồn VnEconomy| 12/11/2009 07:01

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 12/11.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/11

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 12/11.

VNDirect cho rằng, trước mắt, thị trường cần tích lũy thêm một thời gian trong bối cảnh thiếu thông tin hỗ trợ, nên nhà đầu tư ngắn hạn vẫn cần thận trọng khi ra quyết định mua bán - Nguồn: BVSC.

VN-Index tiếp tục phục hồi trong ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

Phiên hôm 11/11, động thái của nhà đầu tư nước ngoài diễn biến trái chiều nhau trên sàn HOSE và HNX. Họ đã bán ròng trên sàn HOSE với 2,4 tỷ đồng và mua ròng trên HNX với 1,4 tỷ đồng. Các mã bán ròng nhiều nhất là SSI, GMD, SJS trên HOSE và BVS, KLS trên HNX. Họ mua nhiều các mã DPM, VNM, HAG trên HOSE và KBC, VCG trên HNX.

Thị trường hôm 11/11 có nhiều điểm đáng chú ý là báo chí liên tục đưa tin về giá vàng biến động mạnh, có lúc lên mức hơn 29 triệu đồng/lượng và giá USD trên thị trường tự do tăng hơn 19.000VND/1USD. Điều này ít nhiều sẽ tác động đến tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Qua quan sát các phiên giao dịch vừa qua, chúng tôi nhận thấy, tâm lý nhà đầu tư đã ổn định hơn sau khi một loạt tin đồn đã được bác bỏ cộng thêm ảnh hưởng tích cực từ thị trường chứng khoán thế giới. P/E toàn thị trường hiện ở mức 17 và nhiều cổ phiếu đã về vùng giá hấp dẫn cho các nhà đầu tư trung và dài hạn.

Theo chúng tôi trong thời gian ngắn sắp tới VN-Index nhiiều khả năng sẽ tiếp tục có những phiên hồi phục. Tuy nhiên, xu hướng tăng vẫn chưa rõ ràng. Các nhà đầu tư trung và dài hạn có thể xem xét các mã cổ phiếu có chỉ số cơ bản tốt, tính thanh khoản cao, đã giảm mạnh trong thời gian qua và không nên mua đuổi theo giá”.

Hồi phục nhưng sẽ có sự phân hóa

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

Thời gian qua, thị trường bị ảnh hưởng bởi những luồng tin trái chiều cùng với áp lực bán ra của các nhà đầu tư xử lý đòn bẩy tài chính đã khiến tâm lý thị trường khá tiêu cực. Tuy nhiên, sau thời gian điều chỉnh khá mạnh, nhà đầu tư có vẻ như đã bình tâm hơn và áp lực bán ra ở mức giá thấp đã giảm dần.

Bên cạnh đó, mặt bằng giá cổ phiếu hiện đang ở mức tương đối hấp dẫn và đang dần thu hút được một lượng cầu của các nhà đầu tư trung và dài hạn.

Ngoài ra, thị trường chứng khoán thế giới đã chuyển biến khá tích cực trong giai đoạn vừa qua và đây sẽ là điểm tựa tâm lý cho nhà đầu tư. Vì vậy, chúng tôi đánh giá thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục hồi phục nhưng sẽ có sự phân hóa trong các phiên tới.

Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư tăng tỷ trọng cổ phiếu đối với các ngành tài chính/ngân hàng, bất động sản, hàng tiêu dùng, công nghiệp vận tải và vật liệu cơ bản.

Bình ổn thị trường vàng sẽ tác động tích cực tới chứng khoán

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“Thị trường đi lên hôm 11/11 chủ yếu do người bán kìm cung hơn là do sức mạnh của lực cầu. Trong phiên tâm lý có vẻ hồi phục khi bên bán tạm thời ngừng bán giá thấp. Khối lượng giao dịch vẫn ở mức thấp cho thấy bên mua chưa thật sự quyết tâm trở lại thị trường dù xét về mặt giá trị đang xuất hiện cơ hội đầu tư tốt rõ ràng hơn trong quý 3.

Nhà đầu tư ngắn hạn quay trở lại nhưng với thái độ cẩn trọng khi dòng tiền chủ yếu được đổ vào các blue-chip khối bất động sản, những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và quan trọng hơn là thanh khoản tốt, ít rủi ro hơn trong thị trường chưa chắc chắn như HPG, SSI, HAG, DIG, LCG, NTL, SJS...

Phiên giao dịch hôm 11/11 là tích cực về mặt tâm lý, nhưng chưa đủ dấu hiệu để biết thị trường có quay lại xu hướng tăng điểm bởi lực đỡ chính là thanh khoản vẫn đang yếu. Sự hồi phục thanh khoản thị trường chứng khoán đang bị đe dọa bởi biến động lớn trên thị trường vàng khi lượng tiền lớn đang đổ vào vàng kéo giá kim loại quý này tăng từng giờ.

Do vậy, việc bình ổn của thị trường vàng sẽ có tác động tâm lý tích cực tới chứng khoán khi đang có kỳ vọng dòng tiền chốt lãi từ kênh này sẽ đổ sang kênh khác hấp dẫn hơn.

Trong bối cảnh hiện tại chúng tôi vẫn giữ thái độ thận trọng với thị trường trong ngắn hạn, chúng tôi không nghĩ rằng đợt tăng giá nếu có lần này của thị trường sẽ kéo dài lâu nếu thanh khoản không được cải thiện”.

Thời kỳ hợp lý để giải ngân

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Chúng tôi cho rằng thị trường đang rơi về vùng định giá hấp dẫn cho chiến lược mua trung và dài hạn. Và cho dù đây có thể chưa phải là thời điểm mua tốt nhất, nhưng đã là thời kỳ hợp lý để giải ngân.

Chúng tôi cũng ghi nhận sự đồng tình của nhiều tổ chức, công ty chứng khoán cùng với nhiều nhà đầu tư về quan điểm trên, và nhận thấy tâm lý thị trường đã trở nên tích cực hơn.

Có thể diễn biến giá vàng, USD, lãi suất đang là mối quan ngại của nhiều người, nhưng chúng ta cũng đã thấy những biện pháp nhằm bình ổn thị trường từ cơ quan quản lý, cũng như những dấu hiệu hạ nhiệt của các thị trường trên.

Chúng tôi duy trì quan điểm không có rủi ro quá lớn về vĩ mô và thị trường vẫn đang trong xu thế đi lên trung và dài hạn.

Trước mắt, thị trường cần tích lũy thêm một thời gian trong bối cảnh thiếu thông tin hỗ trợ, nên nhà đầu tư ngắn hạn vẫn cần thận trọng khi ra quyết định mua bán. Nhưng sớm muộn nhà đầu tư sẽ lại nhận ra sự hấp dẫn của thị trường chứng khoán, và về cơ bản, chúng ta không thể ở quá xa xu thế đi lên của thị trường chứng khoán toàn thế giới”.

Khó có thể tăng nhanh như trong tháng 9 hay tháng 10

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Trong các phiên giao dịch vừa qua, VN-Index hầu như không biến động cùng chiều với thị trường Mỹ mà phụ thuộc chủ yếu vào dòng tiền có sẵn. Các phiên điều chỉnh gần đây có vẻ là kết quả của việc bán khi nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính quá nhiều.

Trong thời gian tới, ngân hàng sẽ thận trọng hơn trong việc cho vay đầu tư nhưng điều này dường như không ảnh hưởng nhiều đến các nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang tích cực chờ đợi cơ hội tham gia thị trường trở lại.

Hơn nữa, chúng tôi đã thấy thị trường giữ ngưỡng 524 điểm khá tốt vào ba phiên giao dịch riêng biệt, lần đầu tiên vào ngày 7/9/2009 và gần đây nhất là ngày 10/11 và 11/11/2009, chứng tỏ đây là một mức hỗ trợ mạnh mẽ và giá cổ phiếu đang ở mức hấp dẫn.

Tuy nhiên chúng tôi nhìn nhận thị trường khó có thể tăng nhanh như trong tháng 9 hay tháng 10 do nguồn vốn từ đòn bẩy tài chính hạn hẹp mà VN-Index sẽ trải qua một xu hướng phục hồi ổn định hơn từ nay cho đến cuối năm”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/11
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO