Nhận định thị trường chứng khoán ngày 1/10

Nguồn VnEconomy| 01/10/2009 07:06

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 1/10.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 1/10

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 1/10.

VCBS cho rằng với hoạt động đầu tư ngắn hạn, chiến lược nắm giữ cổ phiếu theo nhóm như nhiều tuần qua sẽ tiếp tục phù hợp - Nguồn: VNDS. Để xem được Video bạn cần phải cài Flash Player Video:

VN-Index có thể về vùng hỗ trợ 572-575 điểm vào cuối tuần

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Khối nhà đầu tư nước ngoài hôm 30/9 tiếp tục có phiên bán ròng thứ 18 liên tiếp tại HOSE tuy nhiên giá trị bán ròng đã giảm mạnh chỉ còn hơn 3 tỷ đồng.

Thị trường ngày hôm 30/9 đón nhận những tin tốt xấu xen kẽ lẫn nhau. Ở mặt tích cực tổ chức Economist Intelligence Unit (EIU) vừa mới đưa ra mức dự báo tăng trưởng GDP năm 2009 của Việt Nam vào khoảng 4,2% và sau đó sẽ duy trì ở mức trung bình 6,5% từ năm 2010 đến hết năm 2013.

Theo thống kê của chúng tôi, lực mua của thị trường hôm 30/9 giảm 18% so với phiên giao dịch hôm 29/9. Ngoài ra, theo phân tích kỹ thuật thì các đường chỉ báo ở thời điểm hiện tại đã bắt đầu cho thấy nhiều dấu hiệu điều chỉnh.

Theo chúng tôi phiên giao dịch ngày 1/10 và 2/10 sẽ quyết định rõ xu hướng của thị trường, nhưng chúng tôi vẫn nghiêng về khả năng cuối tuần này thị trường sẽ đi về vùng hỗ trợ từ 572-575 điểm.

Chúng tôi vẫn tiếp tục giữ quan điểm thận trọng trong tình hình thị trường hiện tại, và khuyến nghị nhà đầu tư nên duy trì tỉ lệ tiền mặt cao và chỉ nên mua vào khi thị trường có những tín hiệu rõ ràng”.

Vẫn lạc quan về xu hướng của thị trường chứng khoán

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“Dù bị mất điểm khá mạnh hôm 30/9 trên sàn HOSE thì nhóm các công ty bất động sản có lẽ sẽ vẫn đóng vai trò dẫn dắt thêm thời gian nữa bởi những đột biến về kết quả kinh doanh khi gần đây có khá nhiều công ty công bố những kế hoạch kinh doanh khả quan hơn ngay cả khi đã điều chỉnh kế hoạch trước đó.

Tâm lý quan ngại trước hiện tượng bán ròng của khối nước ngoài đã phần nào giảm bớt khi giá trị bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài đã co lại mạnh chỉ còn 15 tỷ đồng trong phiên 30/9.

Nhà đầu tư nước ngoài là những người nhạy cảm với chuyển động của kinh tế vĩ mô và con số tăng trưởng GDP lạc quan của quý 3 có lẽ là nguyên nhân khiến họ thay đổi động thái. Phiên 30/9, khối nước ngoài tăng mua với các cổ phiếu thuộc ngành thủy sản, bất động sản.. như MPC, ANV, HAG.

Dù phiên giao dịch cuối quý mất điểm nhẹ nhưng với những tiến triển kinh tế hiện tại và diễn biến của thị trường trong 2 tháng qua, chúng tôi vẫn tiếp tục lạc quan về xu hướng của thị trường chứng khoán. Với hoạt động đầu tư ngắn hạn, chúng tôi cho rằng chiến lược nắm giữ cổ phiếu theo nhóm như nhiều tuần qua sẽ tiếp tục phù hợp”.

VN-Index có thể đi ngang quanh ngưỡng 580 trong 2 phiên nữa

(Công ty Cổ phần Chứng khoán EuroCapital)

“Phiên giảm điểm ngày 30/9 của VN-Index tiếp tục khẳng định cho xu hướng dịch chuyển đi ngang của chỉ số này. Nhìn đồ thị VN-Index chúng tôi nhận thấy khá rõ xu hướng này với sự đan xen giữa những phiên tăng điểm là các phiên giảm điêm, tuy nhiên một điểm tích cực cho thị trường ở thời điểm hiện nay là sự duy trì mạnh mẽ của dòng tiền mà điển hình là tính thanh khoản thị trường luôn giữ ở mức cao.

Giá trị giao dịch toàn thị trường trên cả hai sàn HOSE và HNX luôn duy trì ở mức cao trung bình luôn đạt trên 5 nghìn tỷ đồng trong 7 phiên gần đây cho thấy dòng tiền chảy trong thị trường hiện tại đang khá dồi dào và vẫn xoay chuyển quanh những nhóm cổ phiếu lớn.

Tuy nhiên, một phần dòng tiến ngắn hạn từ hạn mức đòn bẩy cộng với hoạt động chốt lời thận trong trong xu hướng điều chỉnh chung của thị trường chứng khoán Việt Nam cũng như thế giới chính là lực cản đà tăng điểm của VN-Index trong thời điểm hiện tại.

Sau phiên ngày 30/9 chúng tôi nhận thấy kịch bản đi ngang quanh ngưỡng 580 điểm của VN-Index vẫn chưa có dầu hiệu kết thúc và rất có thể diễn biến này sẽ còn tiếp diễn với những phiên giao dịch còn lại trong tuần này”.

Cổ phiếu xây dựng và bất động sản vẫn có triển vọng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - BVSC)

“Các chỉ số vĩ mô của tháng 9 tiếp tục cho thấy những dấu hiệu lạc quan của nền kinh tế. Doanh số bán lẻ và giá trị sản xuất công nghiệp vẫn duy trì mức độ tăng trưởng qua từng tháng.

Những chỉ số này đúng như kỳ vọng của đa số nhà đầu tư vào sự hồi phục của nền kinh tế nên đã góp phần tạo nên lực đẩy cho thị trường. Nhìn ra thị trường thế giới, ngân hàng các nước châu Âu và Mỹ tiếp tục duy trì lãi suất cơ bản ở mức gần bằng 0%/năm để duy trì sự hồi phục kinh tế.

Yếu tố này có thể giúp những thị trường mới nổi như Việt Nam đón thêm những dòng tiền mới khi nhà đầu tư châu Âu, Mỹ đã có thể tự tin hơn để rút tiền từ ngân hàng ra và đầu tư vào những kênh đầu tư mang lại lợi nhuận cao hơn như chứng khoán.

Mặc dù điều chỉnh giảm trong phiên ngày 30/9 nhưng trong những phiên tới, nhóm cổ phiếu xây dựng và bất động sản như HAG, NTL, SC5, CII, SJS, DIG, Sông Đà và VCG vẫn có nhiều khả năng đi lên do nhóm này có khả năng đạt những kết quả kinh doanh vượt mong đợi của giới đầu tư.

Ngoài ra, nhóm cổ phiếu săm lốp cao su đã hé lộ phần nào kết quả quý 3 với DRC đạt lợi nhuận gấp hơn 4 lần kế hoạch đề ra vào đầu năm nên cũng sẽ có thêm động lực để đi lên nhờ tin chia thưởng bằng cổ phiếu hoặc trả cổ tức bằng tiền.

Nếu kết quả kinh doanh của doanh nghiệp không quá thấp dưới kỳ vọng của giới đầu tư, khả năng thị trường trụ vững ở mức hiện tại và chạm mốc 600 điểm là khả thi”.

Thị trường đang ở trạng thái khá cân bằng trong ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Diễn biến giao dịch trong các phiên gần đây cho thấy thị trường đang ở trạng thái khá cân bằng trong ngắn hạn.

Tuy nhiều thông tin hỗ trợ đã phản ánh vào giá cổ phiếu nhưng hiện tại cũng chưa có thông tin tiêu cực nào có thể khiến thị trường giảm sâu. Xu thế chốt lời vẫn diễn ra nhưng dòng tiền mua vào ở các mức giá thấp cũng phần nào hỗ trợ thị trường.

Theo chúng tôi, các nhà đầu tư xu thế không nên giao dịch quá tích cực trong giai đoạn này khi chưa có các tín hiệu khẳng định xu thế tiếp theo của thị trường.

Đối với các nhà đầu tư theo giá trị, vẫn có thể xem xét nắm giữ các cổ phiếu có giá trị cơ bản tốt nhưng cũng nên xem xét điều chỉnh tỷ trọng giải ngân ở mức cân bằng”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 1/10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO