Ngân hàng cổ phần nhập cuộc giảm lãi suất tiết kiệm

14/05/2013 00:10

Sau khi một loạt các ngân hàng thương mại Nhà nước điều chỉnh giảm mạnh lãi suất huy động vào tuần trước, các ngân hàng cổ phần cũng đã nhập cuộc hạ lãi suất huy động các kỳ hạn ngắn.

Ngân hàng cổ phần nhập cuộc giảm lãi suất tiết kiệm

Sau khi một loạt các ngân hàng thương mại Nhà nước điều chỉnh giảm mạnh lãi suất huy động vào tuần trước, các ngân hàng cổ phần cũng đã nhập cuộc hạ lãi suất huy động các kỳ hạn ngắn.

Lãi suất tiết kiệm đang thiết lập mặt bằng mới

Tiếp theo động thái cắt giảm mạnh lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng của các ngân hàng Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank trong tuần qua, ở khối ngân hàng thương mại cổ phần, Ngân hàng Quân đội đã đi tiên phong hạ lãi suất từ mức 7,5%/năm xuống 7%/năm với các kỳ hạn 1 tháng và 2 tháng.

Điều chỉnh sau Ngân hàng Quân đội, một số ngân hàng cổ phần khác cũng đã có những thay đổi trong biểu lãi suất huy động.

Theo biểu lãi suất mới công bố của Ngân hàng TMCP Á châu (ACB), ngân hàng này đã điều chỉnh giảm lãi suất huy động các kỳ hạn ngắn xuống còn 7,2 - 7,3%/năm. Lãi suất huy động 9 - 12 tháng cũng được ngân hàng này giảm nhẹ xuống 8,5 - 8,9%/năm.

Tại Ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank), người gửi tiền tiết kiệm kỳ hạn 1 tháng sẽ được hưởng mức lãi suất 6,85%/năm, kỳ hạn 6 tháng còn 7,05%/năm, kỳ hạn 12 tháng là 8,85%/năm.

Hay như tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), lãi suất huy động các kỳ hạn từ 6 tháng - 11 tháng cũng đã giảm xuống còn 7,3%/năm…

Với những thay đổi trên biểu lãi suất của khối ngân hàng cổ phần, có thể thấy mức biến động theo chiều hướng giảm không quá nhanh, quá “sốc” như các ngân hàng thương mại Nhà nước trước đây.

Tuy nhiên, đây cũng là một tín hiệu cho thấy các ngân hàng cổ phần đang dần nhập cuộc đưa mặt bằng lãi suất giảm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và nền kinh tế tiếp cận với nguồn vốn hợp lý hơn.

Đầu tuần trước, Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) đã đi tiên phong giảm lãi suất huy động kỳ hạn một tháng xuống còn 6%/năm.

Sau đó, 3 ngân hàng thương mại nhà nước là BIDV, VietinBank và Agribank cũng đồng loạt giảm lãi suất, trong đó Agribank giảm mạnh nhất lãi suất huy động 1 tháng xuống còn 5%/năm.

Tại cuộc họp công bố giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước vào tuần trước, lãnh đạo 4 ngân hàng thương mại Nhà nước trên gồm Vietcombank, BIDV, VietinBank và Agribank đã đồng thuận đưa lãi suất các khoản vay cũ về mức 13%.

Và cũng từ ngày 13/5, theo công bố từ Ngân hàng Nhà nước, lãi suất cho vay ngắn hạn VND sẽ giảm từ 11%/năm xuống 10%/năm đối với 5 lĩnh vực ưu tiên gồm: Nông nghiệp, nông thôn; xuất khẩu; công nghiệp hỗ trợ; doanh nghiệp nhỏ và vừa; doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến cho biết, hiện vẫn còn khoảng 14% dư nợ có lãi suất trên 15%/năm, chủ yếu là các khoản vay trung và dài hạn trong 2 năm 2011, 2012.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngân hàng cổ phần nhập cuộc giảm lãi suất tiết kiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO