"Miễn nhiễm" với tin xấu

QUỲNH VŨ| 14/04/2011 08:47

Biên độ giá đang được thu hẹp, khối lượng cổ phiếu có tăng trong những ngày giao dịch cuối tuần nhưng chủ yếu là các nhà đầu tư bán ra. Phần lớn NĐT đều coi các phiên tăng điểm là cơ hội thoát hàng.

Biên độ giá đang được thu hẹp, khối lượng cổ phiếu có tăng trong những ngày giao dịch cuối tuần nhưng chủ yếu là các nhà đầu tư (NĐT) bán ra. Phần lớn NĐT đều coi các phiên tăng điểm là cơ hội thoát hàng. Thêm vào đó, thanh khoản tiếp tục giảm, thể hiện tâm lý bất ổn của NĐT khi không giải ngân vào thời điểm này.

Xem E paper số 138

Trong tháng 3/2011, giá phần lớn cổ phiếu niêm yết đã giảm xuống mức khá hấp dẫn cho mục đích đầu tư dài hạn, ngay cả khi xuất hiện thông tin được cho là tiêu cực nhất trong tháng là giá xăng dầu bất ngờ tăng thêm trên dưới 10% tùy loại.

Trước sự tăng cao của giá các loại nguyên vật liệu, đặc biệt là giá xăng dầu, kéo theo việc tăng giá đối với các mặt hàng khác, khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI)có thể tăng thêm trong thời gian tới.

Nếu CPI trong thời gian tới vẫn diễn biến phức tạp, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) buộc phải thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ và đây là yếu tố không mấy tích cực cho thị trường chứng khoán.

Sự suy giảm của dòng vốn ODA vào Việt Nam sẽ tác động không nhỏ đến cán cân thanh toán và đầu tư công. Nhật Bản đóng góp khoảng 30% vào tổng ODA dự kiến nhận được từ các nhà tài trợ trong năm 2011, dù chưa lên tiếng liệu có cắt giảm nguồn ODA cam kết cho Việt Nam hay không, nhưng nhiều chuyên gia vẫn cho rằng giải ngân ODA nhiều khả năng sẽ chậm lại.

Siết USD, chứng khoán hưởng lợi?

Ngày 9/4, Ngân hàng Nhà nước cuối cùng đã quyết định tăng dự trữ bắt buộc ngoại tệ thêm 2% và áp trần lãi suất huy động USD ở mức 3%. Đây là giải pháp kép cùng lúc nhằm hạ nhiệt tăng trưởng tín dụng ngoại tệ, nâng cao giá trị đồng nội tệ. Theo đánh giá chung, tỷ giá ổn định, thị trường ngoại tệ hạ nhiệt là điều tốt cho các kênh đầu tư khác, trong đó có chứng khoán. Trước mắt, tâm lý găm giữ USD sẽ giảm mạnh, thậm chí có sự dịch chuyển mạnh từ USD sang VND. Lãi suất thấp, người gửi tiền sẽ thấy có lợi hơn khi chọn VND. Lĩnh vực bất động sản và chứng khoán có thể sẽ là kênh đầu tư hưởng lợi nhiều nhất từ quyết định này. Bởi vì, cả bất động sản lẫn chứng khoán đang khá trầm lắng, là cơ hội để mua rẻ.

Hơn nữa, năm 2011, trước những khó khăn về tình hình kinh tế vĩ mô, tăng trưởng của các doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng.

Thông thường, quý I hằng năm, lợi nhuận của các doanh nghiệp thường khá thấp do tính chất mùa vụ và việc trông đợi thông tin này như một động lực giúp thị trường chứng khoán tăng điểm khó xảy ra.

Như vậy, xét về cung cầu vẫn chưa nhận thấy tín hiệu tích cực nào cho thị trường chứng khoán thật sự hồi phục.

Cùng với sự ảm đạm của thị trường đồng thời lòng tin của NĐT ngày một bị bào mòn, một tin tức xấu khiến làn sóng cắt lỗ hàng loạt xảy ra là rất khả thi.

Khó khăn là vậy, nhưng theo nhận định của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), thị trường vẫn xuất hiện một số yếu tố để lạc quan, dù không thực sự lớn.

Trước hết là sự trở lại mua ròng của NĐT nước ngoài trong tháng 3. VDSC cho rằng, vai trò của các NĐT nước ngoài đối với thị trường trong thời gian tới sẽ lớn hơn khi thanh khoản chung và dòng tiền từ các NĐT trong nước vẫn ở mức thấp.

Vì vậy, xu hướng giao dịch của NĐT nước ngoài đối với những cổ phiếu có vốn hóa lớn sẽ tác động khá nhiều tới sự thay đổi của các chỉ số chứng khoán. Thêm vào đó, thị trường ngày càng ít phản ứng tiêu cực với các thông tin xấu.

Những thông tin như chỉ số CPI tháng 3 tăng 2,17% so với tháng 2 và hàng loạt các biện pháp thắt chặt tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước như nâng lãi suất tái chiết khấu, tái cấp vốn hầu như không có tác động đến thị trường chứng khoán trong tháng 3/2011.

Thật vậy, thống kê trong tuần đầu tháng 4, NĐT nước ngoài đã mua ròng 430.7 tỷ đồng trên sàn TP.HCM, tăng 96% so với giá trị mua ròng của khối này đã diễn ra ở một tuần trước đó. Đây là tuần có giá trị mua ròng cao nhất kể từ sau khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá vào ngày 11/2/2011.

Sự trở lại của dòng vốn ngoại đã ít nhiều xóa tan những hoài nghi của các NĐT trong nước sau một thời gian khá dài tưởng rằng họ có ý rút dần khỏi thị trường. Trên thực tế, dựa vào sự hấp dẫn về giá của nhiều cổ phiếu trên sàn, nhiều NĐT nước ngoài đã mạnh tay hơn và liên tục giải ngân trong 2 tuần gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Miễn nhiễm" với tin xấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO