Kỳ vọng nhóm cổ phiếu bất động sản

THÀNH LONG| 09/11/2016 01:28

Từ đầu năm đến nay, nhóm cổ phiếu bất động sản vẫn chưa có sự bứt phá so với các nhóm ngành khác. Do đó, thị trường vẫn đang kỳ vọng một đợt bùng nổ của nhóm cổ phiếu này.

Kỳ vọng nhóm cổ phiếu bất động sản

Từ đầu năm đến nay, nhóm cổ phiếu bất động sản vẫn chưa có sự bứt phá so với các nhóm ngành khác như thép, mía đường hay tài chính - chứng khoán... Vì lý do đó, thị trường vẫn đang kỳ vọng một đợt bùng nổ của nhóm cổ phiếu này.  

Đọc E-paper

Những số liệu cho thấy có những diễn biến trái chiều về tiêu thụ căn hộ trong quý III tại TP.HCM và Hà Nội.

Tại TP.HCM, báo cáo của Savills quý III/2016 cho thấy nguồn cung giảm trong khi nhu cầu căn hộ, nhà phố cũng như biệt thự tăng mạnh so với cùng kỳ 2015. Nguồn cung căn hộ tại TP.HCM quý III/2016 giảm còn 4.600 căn, tức giảm 47% so với quý trước đó và giảm 52% so với cùng kỳ năm trước.

Nhưng tổng số giao dịch thành công tăng 7% so với quý liền trước và tăng 43% so với cùng kỳ, đạt 7.500 căn. Căn hộ hạng C (nhà ở thu nhập thấp và trung bình ) tiếp tục đạt số lượng giao dịch cao nhất, chiếm 50% tổng số giao dịch thành công, căn hộ hạng B (trung cấp) chiếm khoảng 39%, còn lại là căn hộ hạng A (cao cấp) đóng góp khoảng 11%.

Nguồn cung căn hộ trong quý chủ yếu đến từ Sunrise Riverside, Riverpark Premier, Vinhomes Golden River, Vinhomes Central Park,... Nguồn cung nhà phố, biệt thự chủ yếu đến từ Palm Residences, Jamona Golden Silk, Lavila, Citibella 2, Van Phuc Riverside City, Valora Fuji, Senturia...

Tại Hà Nội, theo báo cáo của Savills trong quý III/2016, tổng nguồn cung sơ cấp đạt 17.000 căn, giảm 2% theo quý nhưng tăng 16% theo năm. Đáng chú ý, ước tính quý III chỉ có 5.700 căn hộ bán được, giảm 6% theo quý và giảm 15% theo năm.

Thông thường, quý IV thường có sự bứt phá của các doanh nghiệp (DN) bất động sản bởi vì đây là thời điểm quyết định hạch toán công trình, ghi nhận doanh thu để có thể hoàn thành kế hoạch cả năm. Tuy nhiên thực tế thế nào vẫn là ẩn số.

Dù vậy, do có độ trễ trong việc ghi nhận doanh thu nên kết quả kinh doanh quý IV/2016 của các DN bất động sản dự báo sẽ có nhiều đột phá. Nhiều dự án lớn dự kiến hoàn thành vào năm 2017 - 2018 nên triển vọng trung hạn của nhóm cổ phiếu bất động sản ở mức tích cực.

Cơ hội luôn có ở những cổ phiếu có sự tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận do bán hàng tốt, có quỹ đất lớn, có nhiều dự án đang triển khai và mang lại doanh thu lớn.

Điển hình như Tập đoàn Vingroup - Công ty cổ phần (HOSE: VIC), với 2 khu nhà lớn là Vinhomes Thăng Long và Gardenia chiếm hơn 30% tổng nguồn cung nhà liền kề và biệt thự, luôn ở vị thế dẫn đầu. Theo báo cáo tài chính của VIC, lũy kế 9 tháng đầu năm, Vingroup đạt 34.655 tỷ đồng doanh thu, tăng 80% so với kỳ 2015 và đạt 77% kế hoạch năm.

Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Long Giang (HOSE: LGL) đang mở bán 666 căn hộ tại Rivera Park, quận Thanh Xuân, Hà Nội, giá từ 33 - 39 triệu đồng/m2. Công ty CP Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG) mở bán 650 căn với giá khoảng 36 - 40 triệu đồng/m2 ở khu căn hộ Hà Đô Centrosa, quận 10, TP.HCM, dự kiến giao nhà từ quý IV/2017. Hay khu nhà Masteri Millennium tại quận 4, TP.HCM của Công ty CP Đầu tư Thảo Điền ra mắt 653 căn và giá bán từ 53 - 55 triệu đồng/m2.

Đối với phân khúc trung bình khá, kỳ vọng vào các DN có quỹ đất dồi dào, nhiều khu nhà của Công ty CP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG), Công ty CP Đầu tư Kinh doanh nhà Khang Điền (HOSE: KDH), Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (HOSE: TDH), Công ty CP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (HOSE: BCI). Công ty CP Phát triển đô thị Từ Liêm (HOSE: NTL), Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (HNX: SCR) sẽ mở bán trong thời gian tới.

Hiện tại, chỉ số P/E ước tính của ngành bất động sản đang quanh 17,7, cao hơn mức P/E bình quân của Vn - Index hiện nay, mức P/B trung bình quanh 103%. Những số liệu này cho thấy, ngành bất động sản đang kém hấp dẫn so với mặt bằng chung của thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên triển vọng doanh thu thu khi mở bán các sản phẩm còn tồn đọng và mở bán các công trình đang triển khai để đáp ứng nhu cầu của thị trường, thì tiềm năng và kì vọng của giới đầu tư cũng như cơ hội đầu tư vào nhóm cổ phiếu bất động sản vẫn còn rất lớn cho những tháng cuối năm.

>Nhiều cơ hội cho đầu tư tài chính

>Nhóm cổ phiếu dầu khí và cơ hội những tháng cuối năm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kỳ vọng nhóm cổ phiếu bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO