HHS bị loại khỏi ETF: NĐT vẫn còn cơ hội

LÂM ANH| 08/12/2015 01:55

Việc HHS (Công ty CP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy) bị loại ra khỏi danh mục đầu tư của quỹ ETF không có nghĩa là nhà đầu tư mất cơ hội ở cổ phiếu này.

HHS bị loại khỏi ETF: NĐT vẫn còn cơ hội

HHS (Công ty CP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy) bị loại ra khỏi danh mục đầu tư của quỹ ETF không có nghĩa là nhà đầu tư (NĐT) mất cơ hội ở cổ phiếu này. 

Đọc E-paper

Cách đây không lâu, thị trường dự báo danh mục cơ cấu 2 quỹ ETF ở quý 4/2015 có nhiều thay đổi. Trong đó, đối với Quỹ Market Vectors Vietnam Index (VNM ETF) sẽ loại IJC vì không đáp ứng điều kiện thanh khoản (giá trị giao dịch hằng ngày không đủ 0,2 triệu USD), HHS thì được thêm vào.

Còn đối với FTSE Vietnam Index (FTSE ETF), dự kiến quỹ này sẽ thêm các cổ phiếu vào danh mục đầu tư gồm NT2, HHS, SBT, PGD, sẽ không có cổ phiếu nào bị loại.

Trong đợt xem xét lại danh mục lần này, CII và HSG cũng đủ điều kiện thêm vào danh mục. Tuy nhiên, do room còn lại cho NĐT nước ngoài của 2 cổ phiếu này còn khá ít so với 4 mã được thêm vào nên không ưu tiên đưa vào danh mục. 

Dự đoán là vậy nhưng điều bất ngờ đã xảy ra, đặc biệt là cổ phiếu HHS. Cụ thể, thông tin FTSE công bố danh mục định kỳ vào cuối tuần trước là BHS, SBT và NT2 đã được thêm vào rổ chỉ số và điều này khiến 3 cổ phiếu giao dịch tích cực ngay từ những phút mở cửa.

Đặc biệt, BHS tăng mạnh 900 đồng lên 21.400 đồng sau khi bất ngờ được thêm vào rổ chỉ số. Trong khi đó, việc HHS tiếp tục "lỡ hẹn" với FTSE vietnam ETF đã khiến thị trường phản ứng có phần tiêu cực với cổ phiếu này và hiện HHS đang giảm 600 đồng, xuống 15.300 đồng.

Hiện tại, thị trường chưa rõ vì sao HHS không lọt vào tầm ngắm của các quỹ trong khi cổ phiếu này đang có tiềm năng rất lớn. Nhiều phỏng đoán được đưa ra, trong đó, có lý do thời điểm này các quỹ đang đối mặt với những diễn biến xấu của thị trường.

Đồng thời, gần đây cùng với thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) họp về vấn đề nâng lãi suất vào giữa tháng 12 sắp tới, rõ ràng khối ngoại đang giao dịch một cách khá thận trọng.

Theo dự báo, xu thế của các nhà đầu tư nước ngoài khả năng sẽ chỉ được thể hiện rõ hơn sau ngày 17/12 khi có thông tin chính thức về cuộc họp của FED hay thậm chí sau phiên giao dịch ngày 18/12 khi 2 quỹ ETF hoàn tất việc tái cơ cấu danh mục.

Ở góc nhìn về ngành, một yếu tố nữa được đưa ra giải thích cho hành động của ETF khi loại HHS ra khỏi danh mục đó là Thông tư 163.

Cụ thể, Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 163/2015/TT-BTC nhằm điều chỉnh thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xe có động cơ dùng để vận tải hàng hóa và bộ linh kiện phụ tùng ô tô, khung gầm đã gắn động cơ, buồng lái.

Theo thông tư này, mức điều chỉnh chính thức tại một số dòng xe tải đã tăng gần mức thuế trần cam kết với WTO. Cụ thể, thuế nhập khẩu của dòng xe tải thường dưới 5 tấn điều chỉnh lên mức 70%, tăng thêm 2% so với trước đây.

Chi tiết hơn, đối với xe tải tự đổ loại 10 - 20 tấn và 20 - 24 tấn, thuế suất cũng tăng lần lượt lên 20 % và 30%.

Dòng xe tải chuyên dụng (ở hầu hết các loại tải trọng) đều được điều chỉnh nâng thuế nhập khẩu lên 20% và dòng xe ô tô sat-xi (chassi) cũng có mức thuế nhập khẩu mới là 18%.

Bên cạnh đó, mức thuế linh kiện phụ tùng rời và đồng bộ cho một số loại xe cũng được điều chỉnh tăng lên 50-70% trong Thông tư 163.

Thông tư 163 được xem là không quá bất ngờ khi dự thảo thông tư này đã được công bố từ ngày 16/9/2015 và không có nhiều điều chỉnh lớn so với ban đầu.

Mặt khác, thông tư này đã được ban hành từ đầu tháng 11 nhưng đến tận hôm nay, thông tin này xuất hiện với tần suất dày đặc trên các mặt báo đã khiến nhiều NĐT quan ngại về tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp nhập khẩu xe thương mại nguyên chiếc (CBU), trong đó có HHS.

Bằng chứng là trong các doanh nghiệp niêm yết trên sàn, HHS là doanh nghiệp có gần như 100% doanh thu từ phân phối các dòng xe tải nặng nhập khẩu nguyên chiếc từ hai thị trường chính là Trung Quốc (Dongfeng, Howo) và Mỹ (International và Freightliner).

Trong các phiên giao dịch trước khi áp chính thức Thông tư 163, cổ phiếu HHS giao dịch với khối lượng lớn (lên đến 16 triệu cổ phiếu) tại mức giá sàn và không có dư mua.

Khi đó, nhiều NĐT đã bắt đầu tìm hiểu về cổ phiếu HHS nhận thấy, thực chất doanh nghiệp gần như không chịu ảnh hưởng tiêu cực từ đợt tăng thuế lần này.

Cụ thể, 2 dòng xe chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu doanh thu là Dongfeng và Howo vốn có xuất xứ từ Trung Quốc đều chịu mức thuế suất thấp trung bình là khoảng 5%.

Mức thuế suất này sẽ được giữ nguyên ở mức 5% trong giai đoạn 2015 - 2017 và điều chỉnh về 0% từ năm 2018 theo Hiệp định Thương mại tự do song phương Việt Nam - Trung Quốc (ACFTA).

Ngoài ra,hai dòng xe có tỷ trọng doanh thu thấp hơn là dòng xe tải đầu kéo Mỹ Freightliner và International đều không nằm trong danh sách điều chỉnh thuế suất nhập khẩu của Thông tư 163.

Vì vậy, nhiều người kỳ vọng HHS sẽ lọt vào rổ đầu tư của ETF nhưng mọi chuyện đã không xảy ra. Trước sự lựa chọn của ETF, những tưởng giao dịch HHS sẽ bị chựng lại, nhưng tâm lý kỳ vọng của NĐT còn khá lớn đối với cổ phiếu này.

Thế nên một số NĐT cho biết sẽ tiếp tục đầu tư vào HHS để tìm kiếm cơ hội.

Một mặt, chưa đến ngày ETF chốt cơ cấu danh mục đầu tư vào ngày 18/12. Mặt khác, HHS không chỉ có nguồn thu ở mảng kinh doanh xe, mà HHS còn có nguồn thu rất lớn đến từ bất động sản mà HHS đang đầu tư và kế hoạch doanh thu từ mảng này.

Cụ thể, ở mảng bất động sản, vì đang trong quá trình đầu tư xây dựng nên HHS chưa có kế hoạch lợi nhuận cụ thể. Trong thời gian tới, khi các bất động sản đã có nguồn doanh thu đáng kể HHS sẽ có thông báo đến các NĐT.

Chi tiết hơn, HHS cho biết đang sở hữu 36% cổ phần tại Công ty TNHH Pruksa Việt Nam, Công ty này hiện có 21ha đất tại Hải Phòng và đang xây dựng nhà cho người có thu nhập thấp.

Với tiến độ tốt, Công ty đã xây dựng gần như hoàn thành xong 6 block 3 tầng đầu tiên và 400 căn hộ chào bán trong tháng 9/2015...

>Quỹ đầu tư hưu trí lớn nhất thế giới thua lỗ hơn 64 tỷ USD

>Startup Châu Á thu hút Quỹ đầu tư mạo hiểm hơn Silicon

> Mỹ: Hàng chục tỷ USD bị rút khỏi các quỹ đầu tư chứng khoán

>10 quỹ đầu tư hoạt động hiệu quả nhất tại Việt Nam năm 2014

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
HHS bị loại khỏi ETF: NĐT vẫn còn cơ hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO