Cổ phiếu được khối ngoại quan tâm

THU LAN| 27/06/2013 08:55

Thị trường Việt Nam vẫn ở mức định giá hấp dẫn so với với các nước trong khu vực nên việc rút vốn của khối ngoại trong các tuần gần đây chủ yếu liên quan đến các quỹ ETFs.

Cổ phiếu được khối ngoại quan tâm

Thị trường Việt Nam vẫn ở mức định giá hấp dẫn so với với các nước trong khu vực nên việc rút vốn của khối ngoại trong các tuần gần đây chủ yếu liên quan đến các quỹ ETFs.

Đọc E-paper

Theo giới phân tích, yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của khối ngoại:

(1) Sự ổn định của nền kinh tế, trong đó phương thức giải quyết nợ xấu rất được quan tâm bên cạnh vấn đề tỷ giá;

(2) Cơ chế đầu tư và tỷ lệ sở hữu của doanh nghiệp (DN) nước ngoài thông thoáng. Theo đó, nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài tiếp tục đầu tư lâu dài vào Việt Nam từ cuối năm 2013, đầu năm 2014.

Đây sẽ là dòng vốn định hướng cho thị trường trong nước nhưng giới phân tích cho rằng khối ngoại chỉ còn quan tâm ở một số cổ phiếu nhất định.

Cụ thể, theo thống kê của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), trong số gần 700 DN niêm yết, chỉ có khoảng 3% DN đã hết room dành cho các NĐT nước ngoài, khoảng 5% DN nhận được sự quan tâm lớn từ khối ngoại, trong khi đó có đến 73% DN có tỷ lệ sở hữu của NĐT nước ngoài dưới 10%. Như vậy, khối ngoại chỉ thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với một số ít DN chứ không phải toàn bộ cổ phiếu đang niêm yết.

Điểm thứ hai cần chú ý chính là "khẩu vị” của khối ngoại đối với từng ngành nghề. Ví dụ, khối ngoại khá ưa thích các ngành nghề liên quan đến tài chính như bảo hiểm, ngân hàng, chứng khoán, nhưng những cổ phiếu mà họ đặc biệt chú ý rơi vào nhóm dầu khí, y tế và hàng tiêu dùng.

Trong đó, nhóm thuốc và dịch vụ y tế là ngành được khối ngoại quan tâm nhiều nhất vì nhóm hàng này ảnh hưởng nhiều nhất đến diễn biến CPI trong thời gian qua.

Tính đến cuối tháng 4, chỉ còn TP.HCM và Hà Nội chưa tăng giá dịch vụ y tế. Nhưng theo lộ trình, TP.Hà Nội sẽ tăng giá dịch vụ y tế vào quý III, TP.HCM dự kiến vào quý IV. Như vậy, việc tăng giá chưa diễn ra trong tháng 6/2013 nhưng xu hướng chung thì giá thuốc vẫn tăng.

Bởi biến động tỷ giá cùng với sự gia tăng của các chi phí đầu vào sẽ làm tăng giá thuốc. đồng thời hệ thống phân phối chồng chéo và phức tạp, việc kiểm soát giá thuốc là không hề dễ dàng. Ngoài ra, dân số hơn 86 triệu người và tiêu chuẩn sống ngày càng tăng là động lực thúc đẩy sự phát triển của ngành.

Nhìn chung, trong năm 2013, ngành dược, y tế vẫn sẽ duy trì tăng trưởng như năm 2012. Về dài hạn, ngành này vẫn đang trong quá trình chuyển mình để đáp ứng những tiêu chuẩn cần thiết khi Việt Nam gia nhập WTO và đối diện với sự cạnh tranh của các đối thủ nước ngoài, tuy diễn ra với tốc độ khá chậm nhưng các DN nổi bật trong ngành đã khẳng định được vị thế tại thị trường nội địa.

Do vậy, ổn định là mục tiêu khi đầu tư vào cổ phiếu trong ngành này và thích hợp cho các NĐT dài hạn vì mức độ rủi ro thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cổ phiếu được khối ngoại quan tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO